27/03/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

1361
Thứ Tư tuần Thánh.

THỨ TƯ TUẦN THÁNH

Mt 26,14-25

Lời Chúa: Giuđa Ítcariốt đi gặp các thượng tế mà nói:Tôi nộp ông ấy cho quý vị, thì quý vị muốn cho tôi bao nhiêu” (Mt 26, 14-15a).

Lời Thánh Martino Poret:Con chỉ là một đứa con lai nghèo hèn. Cha hãy bán con đi. Con là sở hữu của nhà Dòng. Hãy bán con đi để trừ nợ[1]

Suy niệm: Đoạn Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy đoạn đường đến Golgotha của Chúa Giêsu đang đến gần. Bên cạnh đó Tin mừng còn cho chúng ta thấy bộ mặt của “một kẻ buôn người” bất chấp giá cả để đạt mục đích ngu xuẩn của mình. Kế hoạch nộp Chúa Giêsu cho các thượng tế với ba mươi đồng bạc và trong bữa tiệc vượt qua, Chúa Giêsu cũng cho biết một người trong các môn đệ sẽ nộp Ngài. Chúa Giêsu phải ra đi như lời đã chép và nỗi khốn cùng được đề cập đến cho người phản bội, đó như lời nhắc nhở, cơ hội cho Giuđa quay trở lại cho đến khi ông hỏi: “Rápbi, chẳng lẽ con sao?” Một lần nữa, Chúa Giêsu cho ông biết con đường lầm lạc ông đang bước vào: “Chính anh nói đó” và không chút hối cải Giu-đa đã sa vào cạm bẫy của ma quỷ để bắt – vu khống – giết chết.

Nơi thánh Martino Poret, chúng ta thấy một con người cũng sẵn sàng hy sinh thân mình cho anh em. Khi nhà Dòng gặp khó khăn, ngài đã đến gặp và xin cha Bề trên: “Con chỉ là một đứa con lai nghèo hèn. Cha hãy bán con đi. Con là sở hữu của nhà Dòng. Hãy bán con đi để trừ nợ”.

Mạng sống thật đáng trân quý và càng đáng trân quý hơn biết bao khi chúng ta biết dùng sự sống ấy để mang lại đời sống mới cho mọi người. Vậy là một Kitô hữu, chúng ta đã bắt chước Chúa Giêsu như thế nào? Là anh em với thánh Martino Poret trong đại gia đình Đa Minh, noi gương thánh nhân chúng ta có sống vì chị em mình không hay chúng ta sống vì lợi ích cho bản thân để tìm sự an nhàn mà thôi?

Ý lực sống: Lạy Chúa, xin Chúa cho con luôn cảm nghiệm cách sâu xa tình yêu Chúa dành cho con để con cũng biết dùng tình yêu mà cảm hóa, nâng đỡ, đón nhận chị em và dám hy sinh cho người khác như Chúa đã dạy. Xin Chúa giúp con sống bác ái với chị em qua công việc để tâm tư con không ganh ghét hay tị nạnh bất cứ điều gì. Amen.
 

Giuđa ơi hỡi Giuđa!
Đành tâm bán Chúa thật là khốn thay
Chấm chung một đĩa với Thầy
Tưởng là nghĩa thiết, ai hay phản đồ.
* * *
Ngày nay thế sự xô bồ
Bao người có lúc hồ đồ bất trung
Hãy tin lòng Chúa bao dung
Mau mau quay gót, về cùng Chúa thôi.

 
 
[1] Nt. Maria Thèrèse Bùi Thị Minh Thùy, Cầu nguyện cùng với các thánh Dòng Đa Minh, Phương Đông, 2015, trang 221-222
114.864864865135.135135135250