08/05/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

1082
Thứ Tư tuần VI Phục Sinh. (3)

THỨ TƯ TUẦN VI PHỤC SINH

Ga 16,12-15
 

Lời Chúa: “Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn” (Ga 16,13)

Lời Đa Minh Nguyễn Văn Xuyên:Dù sống, dù chết, tôi cũng không bỏ đạo. Tôi chọn cái chết để sống đời đời, hơn là nghe quan sống thêm ít lâu mà muôn đời bị tiêu diệt”[1]

Suy niệm: Hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục dạy chúng ta biết về Chúa Thánh Thần: sau khi vạch cho chúng ta thấy những sai lầm của mình, Chúa Thánh Thần còn hướng dẫn chúng ta đến sự thật, sự thật vẹn toàn: Đó là việc các môn đệ phải chấp nhận số phận của Thầy mình, phải tự khiêm hạ, chịu đau khổ - bắt bớ và có thể chịu chết giống như Thầy. Sau khi Chúa Giêsu sống lại và lên trời, Chúa Thánh Thần đã dẫn dắt các môn đệ đến sự thật toàn vẹn ấy; và nhờ sự giúp đỡ của Chúa Thánh Thần, các ông đã vui vẻ đón nhận những thánh giá mà Chúa gửi đến.

Thần Khí Sự thật đã thúc đẩy trong tâm hồn của Thánh Đa Minh Nguyễn Văn Xuyên, ngài đã can đảm “chọn cái chết để sống đời đời.” Xã hội chúng ta đang sống là một xã hội nhiều gian dối, ngay cả mỗi người đối với bản thân mình mà cũng thường tự dối gạt mình: mình xấu mà nghĩ mình tốt, mình sai mà nghĩ mình đúng.

Qua tiếng nói lương tâm và nơi các dấu chỉ, Chúa Thánh Thần vẫn đang hoạt động và thúc giục mọi người biết làm lành lánh dữ. Tuy nhiên, vì còn mang nặng tính tự kiêu, ích kỷ và bảo thủ, nên nhiều khi chúng ta đã bỏ qua tiếng nói của lương tâm, không đón nhận Chúa Thánh Thần, vì lý do sợ chân lý, sợ sự thật.

Ý lực sống: Lạy Chúa, chỉ trong Chúa Thánh Thần các môn đệ mới hiểu và tin vào Ngài, một hiểu biết mang lại sức mạnh cho các ông đón nhận mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh của Đức Giêsu Kitô. Và con cũng thế, sẽ chẳng hiểu được lời Ngài dạy trong cuộc sống, nếu không có Thần Khí của Ngài hướng dẫn. Nguyện xin Thánh Thần luôn đồng hành và hướng dẫn con trên hành trình bước theo Chúa. Xin cho con quyết tâm theo Chúa qua việc cầu nguyện liên lỉ để được hướng dẫn và dạy bảo của Chúa Thánh Thần. Amen!
 
Thầy còn có rất nhiều điều
Nhưng Thầy e ngại “quá liều”
[1] không nên.
Thánh Thần sự thật vô biên
Rằng Người loan báo liên liên về Thầy
* * *
Con quỳ tin kính giờ đây
Tin THẦN CHÂN LÝ - tin THẦY - tin CHA
Lời Thầy sức sống tỏa ra
Thánh Thần làm chứng ca hòa Ba Ngôi

 
 
[1] https://hddmvn.net/cham-ngon-thanh-catarina-o-siena-op-1347-1380/

[1] “Quá liều” (Ga 16,12: “không có sức chịu nổi…”)
 
[1] Lm Phanxico Đào Trung Hiệu, OP, 38 dấu ấn niềm tin Gia đình Đa Minh, Chân lý 2016; trang 98
 
114.864864865135.135135135250