11/05/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1589
Thứ Tư tuần VI Phục Sinh

Thứ Tư tuần VI Phục Sinh

Ga 16,12-15

Chúa Thánh Thần giúp canh tân đời sống.

 

Chúa Giêsu nói với các môn đệ: (12) Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em, nhưng bây giờ anh em không có sức chịu nổi. (13) Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn, Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng nghe gì, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ đến. (14) Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em. (15) Mọi sự Cha có, đều là của Thầy. Vì thế Thầy đã nói : Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em".

SUY NIỆM

Chúng ta đã suy niệm về vai trò của Chúa Thánh Thần, Ngài giúp chúng ta nhìn đến cội nguồn của vấn đề, đó chính là tương quan giữa chúng ta với Chúa Giêsu. Ngài giúp chúng ta nhìn ra những sai lầm và sửa lại những thiếu sót. Tuy nhiên, Ngài không chỉ vạch ra cho chúng ta thấy những nẻo đường sai trái, mà Ngài còn hướng dẫn chúng ta, giúp chúng ta đi trên con đường Sự Thật và công chính. Ngài không chỉ giúp chỉnh đốn lại những lỡ lầm quá khứ, nhưng Ngài còn nâng đỡ và thánh hóa bước đường hiện tại, đồng thời Ngài cũng định hướng tương lai cho mỗi người chúng ta.

Chúa Giêsu đã nói: “Thầy là đường, là Sự Thật và là sự sống”. Nhờ Thần Khí Sự Thật, chúng ta sẽ đến được với Sự Thật toàn vẹn là Chúa Giêsu. Việc rời bỏ tội lỗi để nối kết lại tương quan với Chúa Giêsu là việc làm quan trọng; nhưng thay đổi cuộc sống để nên một với Chúa trong Sự Thật và đường công chính của Ngài lại là một điều cần thiết. Việc nhìn lại quá khứ để kiểm điểm và sửa đổi bản thân là việc làm rất tốt; nhưng việc sống phút hiện tại trong Sự Thật và ơn công chính của Chúa lại là việc làm trọng tâm và khó khăn hơn. Câu chuyện sau đây sẽ giúp hiểu và thực hành dễ dàng hơn việc canh tân đời sống hiện tại.

Gần đây, tôi được một người bạn gởi cho một tài liệu, kể về cuộc đối thoại giữa nhà Thần học người Brazil tên là Leonardo Boff [1] và Đức Đạt Lai Lạt Ma [2]. Hai vị này đối thoại với nhau về Tôn giáo. Cuộc đối thoại được tóm lược ngắn ngủi như sau:

-         Nhà Thần học hỏi Đức Đạt Lai Lạt Ma rằng: “Thưa Ngài, Tôn giáo nào là Tôn giáo tốt nhất ?”

-        Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời: “…Tôn giáo tốt nhất là tôn giáo đưa người ta đến gần với Đấng Tối Cao và biến người ta thành người tốt hơn….”

-        Nhà Thần học lại hỏi: “Thế nào là người tốt của một Tôn giáo ?”

-        Đức Đạt Lai Lạt Ma lại trả lời: “…Người tốt của một Tôn giáo, là người được Tôn giáo ấy làm cho biết thương cảm hơn, biết theo lẽ phải hơn, biết từ bỏ hơn, biết dịu dàng hơn, biết nhân hậu hơn, biết có trách nhiệm hơn, biết đạo đức hơn…v.v.”

-        Nhà Thần học lại hỏi: “Tôn giáo nào làm cho người ta trở nên tốt như thế ?”

-        Đức Đạt Lai Lạt Ma tiếp tục trả lời “…Không có tôn giáo nào cao trọng hơn Sự Thật… Hãy đi con đường của Sự Thật bạn sẽ gặp một Tôn giáo, Tôn giáo ấy là Tôn giáo tốt nhất”.

Chúa Thánh Thần sẽ là con đường đưa chúng ta đến với Chúa Giêsu là “Sự Thật toàn vẹn”, Sự Thật ấy làm cho chúng ta …“biết thương cảm hơn, biết theo lẽ phải hơn, biết từ bỏ hơn, dịu dàng hơn, nhân hậu hơn, biết có trách nhiệm hơn, biết đạo đức hơn…” Nói cách khác, nếu chúng ta đến với Sự Thật toàn vẹn là Chúa Giêsu, chúng ta sẽ trở nên người tốt hơn.

 Lời Chúa hôm nay nhắc đến vai trò của Chúa Thánh Thần trong việc canh tân hiện tại. Chúa Thánh Thần sẽ soi sáng cho chúng ta khi cuộc hành trình của chúng ta trở nên hiểm trở, gồ ghề. Chúa Thánh Thần sẽ củng cố chúng ta khi bước đi của chúng ta trở nên nặng nề và kiệt sức. Chúa Thánh Thần sẽ nâng đỡ chúng ta khi chúng ta chao đảo hoặc ngập ngừng. Chúa Thánh Thần sẽ làm cho chúng ta nhớ và  hiểu rõ hơn về giáo lý của Chúa Giêsu, Ngài dẫn chúng ta đến hành động và giúp chúng ta làm chứng về Chúa Giêsu. Chúa Thánh Thần sẽ thánh hóa và trao chúng ta lại cho Chúa Giêsu. Với Chúa Thánh Thần, chúng ta không có gì để lo sợ.

Lạy Chúa Thánh Thần,

Thế giới hôm nay sợ sự thật và rất nhiều người chưa được biết Sự Thật toàn vẹn là Chúa Giêsu,

Xin biến đổi tâm trí chúng con giúp chúng con sửa đổi bản thân,

biết khiêm tốn để Ngài hướng dẫn sống theo Sự Thật và ơn công chính,

biết tìm kiếm những điều thiện hảo,

biết làm chứng cho Chúa là Sự Thật,

và can đảm đầy lùi bóng tối của tội lỗi, sa đoạ và bất công.

Xin giúp chúng con biết đem trót cuộc đời mà biểu dương sức mạnh của Chúa Giêsu phục sinh.

Xin thánh hoá chúng con trong tình yêu của Chúa,

để chúng con canh tân bản thân trong sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Amen

 

 

[1] Nhà Thần học Leonardo Boff là một nhà cải cách Thần học giải phóng.

[2] Như chúng ta đã biết Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng gần như một vị Phật sống, đức cao, tài trọng được mọi người kính phục

114.864864865135.135135135250