08/06/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1094
Thứ Tư tuần X thường niên

Thứ Tư tuần X Thường Niên

Mt 5, 17 – 19

 

“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô – sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng không thể qua đi được, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn nhất trong Nước Trời.

SUY NIỆM

Cuộc sống luôn có những thay đổi, mỗi thời đại luôn có những điều mới mẻ, Chúa cho con người quyền tự do để sống, và có quyền trở thành một con người tốt hay xấu tùy thuộc vào cách sống của mình. Cách sống đó được thể hiện qua việc họ giữ luật và lòng mến của họ. Thử hỏi, nếu như không có lề luật thì cuộc sống con người ngày nay sẽ ra sao?

Với cuộc sống đang phát triển như ngày nay, lề luật trong xã hội giúp con người tránh được những tệ nạn như: trộm cắp, lừa gạt, nghiện ngập,… Thế nhưng, việc tuân giữ lề luật đối với họ như một điều bắt buộc, lề luật trở thành một gánh nặng, họ giữ chỉ vì sợ bị phạt, sợ bị mọi người quở trách, sợ mất danh dự,…

Trong đời sống Kitô hữu, việc giữ Lề Luật của Chúa có giống như những người dân phải giữ luật khi sống trong một nước không? Họ giữ Lề Luật của Chúa với tâm tình nào? Chẳng hạn, một người Kitô hữu không tham dự Thánh lễ ngày Chúa nhật vì họ sợ phạm tội, sợ Chúa phạt, mà khi tham dự thánh lễ họ không có một chút tâm tình yêu mến Chúa, chỉ giữ luật như một thói quen như vậy có được không? Thực ra, thời ông bà ta, việc giữ đạo của một Kitô hữu phải tuân giữ nhiều luật lệ và điều răn hơn hôm nay. Họ giữ luật rất tỉ mỉ. Khoảng mấy năm gần đây, nhiều sự đã thay đổi. Có thể do việc học hỏi giáo lý đã được quan tâm hơn.

Đối với những người sống đời Thánh Hiến thì sao? Lề Luật trong đời sống Thánh Hiến giúp con người đạt đến mức hoàn thiện, trở nên giống Chúa hơn. Vậy, phải giữ Lề Luật  như thế nào thì mới trở nên hoàn thiện, trở nên giống Chúa?

Luật cơ bản nhất trong đời sống tu trì vốn là luật bác ái và nền tảng của luật này là sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Đây cũng chính là Luật Chúa và Giáo hội dạy. Ý nghĩa và tinh thần của Lề Luật được đặt ra nhằm mục đích đem lại lợi ích chứ không phải để gây khó khăn, hoặc vướng mắc cho con người.

Bài Tin Mừng hôn nay, Chúa nói: “Thầy đến để kiện toàn lề luật”. Ngài kiện toàn chứ không bãi bỏ, kiện toàn đến độ mặc cho lề luật một tinh thần mới, tức là tình mến. Như vậy, Chúa muốn chúng ta giữ Luật không phải theo một thói quen, không phải vì sợ hãi, nhưng vì lòng yêu mến Chúa, đem tình yêu vào việc giữ Luật, ý thức được điều luật mà mình đang giữ. Chúa đã nói: “Ta muốn lòng nhân từ chứ không cần lễ tế” (Mt 12,7). Luật của Chúa là luật yêu thương, luật của lòng mến, không dùng Lề Luật để lên án, để chèn ép người khác, làm cho người khác rơi vào đường cùng. Qua câu chuyện “Người phụ nữ ngoại tình” Chúa hướng con người đến Lề Luật yêu thương, mở ra một con đường mới để cứu độ con người.

Trong đời sống cộng đoàn, việc tuân giữ Lề Luật rất quan trọng, sẽ giúp người tu sĩ trưởng thành hơn, cho dù những điều luật đó xem ra rất nhỏ thôi… Điều muốn nói ở đây là người giữ luật phải ý thức được điều mà mình đang giữ, không phải vì theo thói quen, không phải vì sợ hãi, nhưng vì lòng yêu mến Chúa và muốn mình thăng tiến thật sự trong đời sống Thánh Hiến. Quả vậy, tinh thần đích thực của việc tuân hành luật lệ trong Giáo Hội chính là tình mến; không có tình mến, thì một bộ luật, dù hoàn hảo đến đâu, cũng không khác gì một cây khô héo.

Cầu nguyện:  Lạy Chúa Giêsu, Chúa kiện toàn Lề Luật để dạy con biết thi hành lề luật Chúa với tất cả lòng yêu mến. Xin Chúa giúp con biết khắc sâu tâm tình yêu mến vào trong cuộc sống hằng ngày để ngày càng trở nên giống Chúa hơn.

114.864864865135.135135135250