15/10/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

31
Thứ Tư tuần XVIII thường niên
THỨ TƯ TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN
Lc 11, 42-46

Lời Chúa: Khốn cho các ngươi, hỡi các người Pharisêu! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bằng và lòng yêu mến Thiên Chúa”. (Lc 11, 42)

Lời Thánh Pi ô V: “Các vị Giáo hoàng xây dựng Hội thánh không phải bằng đá cho bằng nhân đức[1].

Suy niệm: Chúa Giêsu đã khiển trách nặng nề những nhóm Pharisêu vì lối sống của họ. Người Pharisêu chu toàn lề luật cách tỉ mỉ và cụ thể. Họ minh bạch và chi tiết trong việc thu nhập và nộp thuế. Điều đó không bao biện cho việc bỏ qua tình bác ái với người đồng loại. Đối với người thông luật, đó là nhóm người giải thích luật Cựu ước cho dân chúng vào những dịp lễ trong năm. Chúa Giêsu không lên án công việc họ phải đảm nhận, nhưng Ngài lên án mớ lý thuyết mà họ đang bắt người khác thực hành. Quả nhiên, nổi trội nơi đây là tình yêu của Chúa đối với những con người thuộc giai cấp bị trị, thấp cổ bé miệng. Ngài đang giành lại quyền cơ bản cho mọi con người.

Việc quản trị và điều hành vẫn là vấn đề nhức nhối trong xã hội và Giáo hội. Thời nào cũng cần những người lãnh đạo có tài và có đức. Dòng Đa Minh đã cống hiến cho Giáo hội một nhân tài trong việc hướng dẫn, đó là thánh Pio V. Ngài rất thương người nghèo và bệnh nhân, kiên trì phục vụ họ và người đau yếu qua việc xây cất các bệnh viện, cung cấp thực phẩm cho người nghèo đói và lấy tiền của dùng để tổ chức tiệc tùng cho đức Giáo hoàng mà giúp đỡ các người tân tòng nghèo ở khó ở Rôma. Đó chính là nhân đức nổi bật của Giáo hoàng Piô V và cũng là cái tâm cần có của một người lãnh đạo.

Xét theo một nghĩa nào đó, tôi không phải là người hướng dẫn chị em, càng không phải là người cầm cân nảy mực để cộng đoàn thành hay bại. Đơn giản tôi chỉ là một thành viên trong cộng đoàn. Tuy vậy, tôi cũng đang chịu trách nhiệm đứng lớp mầm non, dạy giáo lý. Noi gương thánh Pio V và qua những lời Chúa răn dạy, tôi sẽ để tâm hơn trong lời nói và cách trách phạt đối với những bé ngỗ nghịch.

Ý lực sống: Hôm nay, con cầu nguyện đặc biệt cho những vị lãnh đạo trong Giáo Hội và nhất là cho các Dì trong vai trò là Bề trên, Dì giáo của Hội dòng. Xin cho các ngài hướng dẫn cộng đoàn theo gương Đức Giêsu. Amen.
 

[1] Các Bài đọc Kinh Sách, lễ Thánh Pi ô V, Phần riêng Dòng Đa Minh
114.864864865135.135135135250