18/09/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

29
Thứ Tư tuần XXIV thường niên
THỨ TƯ TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN
Lc 7. 31 – 35

Lời Chúa:Đức khôn ngoan đã được tất cả con cái mình biện minh cho” (Lc 7. 35)

Lời Thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu: “Đức Chúa trời là Chúa thật, là căn nguyên của mọi sự người ta phải thờ lạy kính mến Ngài. Vì thế tôi không dám bước qua thánh giá, chắc chắn là tôi không làm được điều đó”.[1]

Suy niệm: Trong bài Tin mừng hôm nay, Thánh sử Luca cho chúng ta thấy rõ hai hình ảnh trái ngược nhau: “người thế hệ này” và “con cái”. Khi sử dụng cụm từ “thế hệ này”, Đức Giêsu có ý phê phán: Ngài ám chỉ “thế hệ này” với dân chúng trong thời gian 40 năm trong sa mạc Sinai. Lúc đó, dân chúng không muốn theo Ý Thiên Chúa, dù họ đã chứng kiến bao điều kỳ diệu Chúa làm (Tv 95,10). Những người Do thái thời Đức Giêsu có phản ứng đối với Ngài không khác nào đám trẻ chơi ngoài phố chợ. Khi họ đang mong chờ Đấng Cứu thế, thì Gioan Tẩy giả loan báo về Ngài, nhưng họ không chấp nhận nếp sống khổ hạnh của ông, họ bảo ông bị quỷ ám; Đức Giêsu đến khai mạc thời cứu thế bằng yêu thương, phục vụ, tha thứ, thì họ lại bảo Ngài là tên ăn nhậu, hòa nhập với phường thu thuế và tội lỗi.

Dù phải thiệt thân nhưng vẫn một lòng trung kiên nhất quyết từ chối bước qua thập giá vì biết chắc mình sẽ không làm điều đó. Lời xác quyết của Thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu, một con người khôn ngoan luôn biết sống khiêm tốn và tin tưởng vào Ngài trong mọi hoàn cảnh. Chúng ta mang danh hiệu kitô, chúng ta muốn làm môn đệ Ngài, vậy mỗi người có dám từ bỏ mình để sống theo giáo huấn của Ngài không?

Xét lại đời sống mình mỗi ngày, tôi có đủ dứt khoát để dấn thân theo Chúa hay không? Và lòng tin của tôi có đủ lớn và đủ mạnh để vác thập giá trên vai không? Hay tôi cảm thấy khó chịu vì không ai làm đúng theo ý mình?

Ý lực sống: Lạy Chúa, con được phúc làm con cái Chúa. Xin Chúa ban ơn khôn ngoan để con biết sống theo thánh ý Ngài với niềm tin yêu và phó thác. Amen.
 

[1]  Các Thánh Dòng Đa Minh, Thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu -  trang 114 
 
114.864864865135.135135135250