19/10/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1239
Thứ Tư tuần XXIX thường niên

Thứ Tư tuần XXIX Thường Niên

Lc 12, 39-48

Đầy tớ trung tín và bất trung

 

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng : “Anh em hãy biết điều này : nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” Bấy giờ ông Phêrô hỏi : “Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người ?” Chúa đáp : “Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc ? Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta. Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình. Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng : “Chủ ta còn lâu mới về”, và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín. Ðầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.”

SUY NIỆM

Kẻ trộm đến thì không bao giờ báo trước và lấy đi những gì chủ nhà đang ngủ say. Chúa Giêsu dùng hình ảnh dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống để dạy về tính cách khẩn thiết của thời cánh chung. Hãy nghe tính cách khẩn thiết và bất ngờ của thời cánh chung này :“Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ anh em không ngờ, Con Người sẽ đến.” Tỉnh thức sẵn sàng là thái độ cần có của chủ nhà, nếu không muốn kẻ trộm đến và rinh đi tất cả những gì mình có.

Khi Phêrô hỏi Đức Giêsu xem dụ ngôn trên áp dụng cho ai (c. 41), cho dân chúng hay cho nhóm Mười Hai là những người lãnh đạo, Chúa Giêsu đã kể cho họ một dụ ngôn khác về người quản gia.

Người quản gia cũng là đầy tớ như bao đầy tớ  khác của chủ. Có điều khi chủ có việc đi xa nhà, anh được đặt lên làm người coi sóc tài sản và các tôi tới khác trong nhà của chủ. Chính sự vắng nhà của ông chủ đã làm lộ ra thực chất của người quản gia: trung tín hay bất trung.

Người quản gia trung tín sẽ chăm chỉ làm tròn bổn phận được giao. Đó là lo lắng đời sống cho những người khác bằng việc cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc (c. 42). Người quản gia trung tín không lưu tâm đến việc khi nào chủ về mà chỉ một bề làm theo ý chủ. Anh chỉ tập trung vào việc phục vụ những người được chủ giao phó, và phục vụ đúng giờ. Nếu chủ về một cách bất ngờ và thấy anh chu toàn trách nhiệm cách chu đáo hẳn nhiên anh sẽ được chủ ban thưởng.

Người quản gia bất trung là một người vô trách nhiệm và phản bội lại lòng tốt của chủ dành cho mình. Anh đã lợi dụng lòng tốt mà chủ ưu ái dành cho anh để sử xự hà khắc với các đầy tớ khác mà quên quá khử của mình cũng đã từng là đầy tớ. Anh ta dùng quyền hành của mình để, đánh đập, áp chế các đầy tớ khác, và sống một cuộc sống buông thả, vô độ: “Anh bắt đầu đánh đập các tôi trai tớ gái, và chè chén say sưa” (c. 45).  Lý do dẫn đến sự tha hóa của người quản gia này là anh ta suy nghĩ rất đơn giản còn lâu  “chủ ta còn lâu mới về”. Suy nghĩ nông cạn như vậy nên anh ta mặc sức ăn chơi, mặc sức dùng quyền hành tạm thời của mình mà tác oai tác quái.

Nhưng thật đáng thương cho anh là chủ về sớm hơn anh nghĩ, “vào ngày anh không ngờ, vào giờ anh không biết” (c. 46). Bao tội lỗi, bê tha của anh bị phơi bày không thể chối cãi, không thể biện minh được một lời nào. Những đầy tớ bị anh hành hạ và bỏ đói, những phung phí tài sản, những đam mê vô độ là bằng chứng cho sự bất trung của anh thật quá rõ ràng trước mặt chủ.

Phêrô đã hỏi Chúa Giêsu: “: “Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người?” Chúng ta đã đọc ra lời giáo huấn của Chúa Giêsu và lời mời gọi tỉnh thức cũng như lời cảnh báo răn đe là dành cho tất cả mọi tín hữu. Là tín hữu Chúa Kitô, chúng ta đã được lãnh nhận nhiều và Chúa cũng đòi hỏi chúng ta phải sống xứng đáng với những ơn ban: “Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.” Hơn nữa, lời giáo huấn của Chúa trong Tin Mừng hôm nay còn nhắm đặc biệt đến vị trí  lãnh đạo trong Giáo Hội. Những nhà lãnh đạo được trao quyền hành và trách nhiệm cũng phải trả lời trước mặt Chúa về cách phục vụ của mình. Mình đang là sống vai trò của người quản gia nào: Trung tín hay bất trung mà Chúa đang đặt  lên tạm thời coi sóc đoàn dân của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xưa Chúa đã sai các môn đệ ra khơi thả lưới, nay Chúa cũng sai chúng con đi vào cuộc đời. Chúng con phải đối diện với bao thách đố của cuộc sống, của công ăn việc làm, của gánh nặng gia đình, của nghề nghiệp chuyên môn.

Xin đừng để chúng con sa vào cạm bẫy của vật chất và quyền lực, nhưng cho chúng con giữ nguyên lý tưởng thuở ban đầu, lý tưởng phục vụ quê hương và Hội Thánh.

Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con sống thực tế, nhưng không thực dụng ; biết xoay xở nhưng không mưu mô ; lo cho tương lai cá nhân, nhưng không quên bao người bất hạnh cần nâng đỡ.

Giữa cơn lốc của trách nhiệm và công việc, giữa những xâu xé trước bao lựa chọn, xin cho chúng con biết tìm những phút giây trầm lắng, để múc lấy ánh sáng và sức mạnh, để mình được thật là mình trước mặt Chúa.

Nhờ lời Đức Trinh Nữ Maria chuyển cầu, xin cho chúng con thật sự trở nên chứng nhân, làm tất cả để Thiên Chúa được tôn vinh, và phẩm giá con người được tôn trọng. Amen.

 

 

114.864864865135.135135135250