22/10/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

12
Thứ Tư tuần XXIX thường niên
THỨ TƯ TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN
Lc 12, 39-48

Lời Chúa: “Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc.” (Lc 12,42)

Lời Thánh Vincentius ferrer: Thưa cha, như cha đã thấy các giám chức và những người do chức vụ hoặc nghiệp vụ, có trách nhiệm giảng dạy cho họ, lại cứ thích an nhàn nơi thành thị, trong những căn phòng khang trang đầy đủ tiện nghi, những người ấy mắc lỗi nặng đến mức nào. Đang khi đó, các linh hồn đã được Chúa chịu chết để cứu chuộc, lại phải hư mất vì thiếu thần lương, thiếu người chia cơm sẻ bánh[1].

 Suy niệm: Bài Tin mừng hôm nay nối tiếp dụ ngôn về người quản gia trung tín. Tin mừng bắt đầu bằng câu hỏi của Phêrô, và Chúa đã không trả lời trực tiếp câu hỏi đó. Chúa đặt lại câu hỏi cho người môn đệ và vẫn là cách nói ẩn dụ, Người để câu trả lời dành cho tất cả cử toạ. Xét cho cùng thì ai cũng là người quản gia và cũng là người đầy tớ. Quản gia đối với những tài năng và con người Chúa trao. Đầy tớ với tinh thần làm việc cho chủ là Thiên Chúa.

Cùng ngẫm lại hình ảnh Thánh Vincentius ferrer trong vai trò quản gia như thế. Xã hội lúc bấy giờ xảy ra tình trạng nhiều người sống trong thân xác con người nhưng bị đối xử không khác một con vật. Trong Giáo hội không thiếu những người đói khát về vật chất lẫn tinh thần. Họ sa vào lạc giáo. Thấy những người trong Hội thánh phải hư mất vì thiếu lương thực, không được chăm sóc về đức tin, Thánh nhân đã lên án gay gắt và phản ánh điều đó với những bậc vị vọng trong Giáo hội. Thêm một quyết định táo bạo, Thánh nhân dấn thân vào việc rao giảng Tin mừng bằng cách bỏ trường đại học với chức vụ giáo sư để đến với những người khốn khổ.

Tôi cũng đang quản lý rất nhiều tài sản: sức khoẻ, thời gian, khả năng biên đạo múa, sở thích trang trí và may mặc. Biết là vậy, nhưng tôi lại phủ nhận những ân huệ đó. Tôi sống với tình trạng tự ti và không dám thể hiện bản thân qua các lãnh vực trên.

Ý lực sống: Lạy Chúa Giêsu, thêm một lần để con xác định lại và cố gắng hơn nữa trong các việc con làm. Xin Chúa giúp con vui lòng nhận lời giúp chị em với tất cả những khả năng Chúa đã ban cho con. Amen.
 

[1] Nt. M. Treresa Bùi Thị Minh Thuỳ, Cầu Nguyện Cùng Các Thánh Dòng Đa Minh, tr 86
114.864864865135.135135135250