01/10/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

9
Thứ Tư tuần XXVI thương niên - Lễ Thiên Thần Bản Mệnh
THIÊN THẦN BẢN MỆNH
Mt 18, 1-5.10

Lời Chúa: “Các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.” (Mt 18,10)

Lời thánh Catarina siena: “Các tôi tớ của Chúa vui mừng ngay cả khi bị người ta nói xấu, bởi vì họ luôn có Chúa là chốn nghỉ ngơi.”[1]

Suy niệm: Bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mạc khải cho các môn đệ biết có một đấng thiêng liêng hằng bảo vệ và cầu bầu trước toà Chúa cho mỗi người. Giáo hội gọi đó là Thiên Thần Bản Mệnh. Trong bối cảnh đoạn Tin mừng, Chúa Giêsu cảnh báo với các môn đệ về thái độ coi thường những người yếu kém. Nếu thực sự một đứa trẻ yếu năng lực và kém tài năng thì về bản chất, nó vẫn được bảo vệ bởi đấng vô hình. Giáo hội dạy ta biết Đấng ấy gìn giữ mỗi người suốt cả cuộc đời. Quả là Thiên Chúa yêu thương con người. Ngài biết, ai cũng cần có bạn và người hướng dẫn. Tìm được người bạn tốt và người hướng dẫn khôn ngoan là mong ước chính đáng của mỗi con người. Thiên Chúa đã đi bước trước để bảo vệ và hướng dẫn những người Ngài yêu thương.

Có lẽ thánh Catarina là một trong những vị thánh lớn của Dòng Đa Minh. Người ta thán phục thánh nhân vì những đóng góp của ngài cho Dòng và cho ngai toà giáo hoàng Roma lúc bấy giờ. Khâm phục và ngưỡng mộ thánh nhân là thế, nhưng điều đáng để nhiều tín hữu lưu tâm chắc chắn là đời sống thiêng liêng sâu sắc của ngài. Sử liệu lưu truyền, thánh nhân không phải là người học cao hiểu rộng. Như vậy, những gì ngài làm được là do sự hướng dẫn của Thiên Chúa, cách riêng là của Thiên Thần Bản Mệnh. Nghe được tiếng nói của Đấng vô hình tức là đời sống suy chiêm đã đạt đến mức trọn lành.

 Kinh nghiệm bản thân cho tôi biết sự khôn ngoan của những người bạn trần thế luôn có giới hạn. Tôi vẫn biết Thiên Thần Bản Mệnh luôn soi sáng hỗ trợ tôi. Nhưng tôi lại quên sự hiện diện rất thực của Ngài. Tôi sợ thing lặng, sợ phải phấn đấu ngại hy sinh. Và nhất là tôi sợ nhìn rõ con người tội lỗi của tôi.
Ý lực sống: Lạy Chúa! cậy nhờ Thiên Thần Bản Mệnh soi sáng xin giúp con thực hiện tốt quyết tâm của ngày hôm nay. Hôm nay con hứa sẽ thu dọn và rửa sạch sẽ thùng đựng rác dưới nhà bếp. Amen.
 

[1] Hội dòng Đa Minh Tam Hiệp. 365 ngày cùng thánh Catarina. Tâm thư 165
114.864864865135.135135135250