29/08/2023 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

892
Ngày 29/8 -  Lễ Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết.

THÁNH GIOAN TẨY GIẢ BỊ TRẢM QUYẾT

Mc 6,17-29
 

Lời Chúa: “Lập tức, vua sai thị vệ đi và truyền mang đầu ông Gioan tới.” (Mc 6,27)

Hạnh tích: Anh Phaolo thành Venise đã chẳng bao giờ thấy Đa Minh biểu lộ sự giận dữ, bối rối, cả khi mệt nhọc, khi say mê điều gì đó, hay trong bất cứ trường hợp nào. Trái lại anh đã thấy Đa Minh luôn vui tươi trong những khốn khó và kiên nhẫn trong những lúc bị chống đối (VIE. Tr. 68).

Suy niệm: Gioan đã bị vua chém đầu vì đã lên tiếng can ngăn và tố cáo những hành vi sai trái của nhà vua, kêu gọi vua trở về nẻo chính đường ngay. Trước mặt người đời, Gioan là kẻ thất bại. Sứ mạng của ông không hoàn thành, bị những kẻ sống buông thả, trụy lạc, đem ra làm trò tiêu khiển. Thế nhưng Chúa Giêsu đã nói về ông: “Trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy giả” (Lc 7,28). Gioan đã can đảm sống và làm chứng cho sự thật.

Quả thật, khi vắng bóng Thiên Chúa, người ta sẽ sống sa đọa, chạy theo sức hấp dẫn của đồng tiền và sắc dục. Khởi đi từ đây mà các trật tự tự nhiên và siêu nhiên của con người bị đảo lộn, Ðức Tin bị khủng hoảng, luân lý suy đồi, lương tâm và nhân phẩm bị xúc phạm.

Trước những xu hướng trên, người tín hữu của Chúa Kitô, người sống đời Thánh Hiến, và hơn nữa là những người con của Cha Thánh Đa Minh, càng được thôi thúc để dám ra khỏi chính mình, lội ngược dòng để nói sự thật, sống sự thật, làm chứng cho sự thật và làm chứng Ðức tin cho con người hôm nay.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, xin giúp con sống sự thật, sống vui tươi và kiên nhẫn trong mọi khoảnh khắc của ngày sống, dẫu cho điều đó làm cho tâm hồn con bị tổn thương, hay bị người khác thù ghét. Con xin dâng những hiểu lầm con chịu trong ngày hôm nay để cầu nguyện cho những người đang bị tổn thương vì sống theo sự thật.  Amen

1.
Cuộc đời thật lắm oái oăm
Mê lầm, chuyện trái lương tâm mà làm.
Hêrôđê hại Gioan
Chết cho lẽ phải án oan thấu trời.
Thế gian sự ác gọi mời.
Cường quyền, dục vọng kéo đời bê tha.
Người Kitô hữu chúng ta
Có dám sống thật như là Gioan.
Giữ lòng ngay thẳng trường can,
Sống tin – cậy – mến nguy nan chẳng sờn.


2.
Người tù Chúa nói hôm nay
Gioan bị nhốt, chân tay bị còng
Người kia đầu cúi lưng cong
Tù trong tư cách, tù trong việc làm.
Gioan bị chặt đầu oan
Do Lời Chân Lý, làm càn không theo
Hêrôđê kẻ rẻ bèo
Sau khi men rượu cùm treo cái đầu
Ban lời chẳng nghĩ trước sau.
Dù đầu còn đó nghĩa đâu thân này.
Bị tù xiếng trói chân tay
Nhưng lòng công chính thẳng ngay đáng mừng
Tiệc vui hội hát tưng bừng
Bẻ cong chân lý coi chừng lửa thiêu.

 
114.864864865135.135135135250