10/06/2021 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

1796
Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu (1)

Lễ Thánh Tâm CHÚA GIÊSU

Ga 19, 31-37

Họ đã nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu

 

 (31) Hôm đó là ngày áp lễ, người Do Thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày Sabát, mà ngày Sabát đó lại là ngày lễ lớn. Nên họ xin ông Philatô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống. (32) Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Ðức Giêsu. (33) Khi đến gần Ðức Giêsu và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. (34) Nhưng một người lính lấy giáo đâm cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra. (35) Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực ; và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin. (36)Các việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh : Không một khúc xương nào của Người sẽ bị đánh giập. (37) Lại có lời Kinh Thánh khác : Họ sẽ nhìn lên Ðấng họ đã đâm thâu.

SUY NIỆM


Hôm nay Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm, đỉnh cao tuyệt đối của tình yêu thương mà Con Thiên Chúa dành cho loài người.

Sau khi Chúa Giêsu đã làm tất cả để biểu hiện khát vọng “muốn nên một” là ban Mình và Máu Thánh Ngài. Hôm nay Thánh Gioan cho chúng ta thấy đỉnh cao của tình yêu thương ấy, tất sẽ đi đến hệ luận không thể chối bỏ được đó là “cảm hóa đối tượng tiếp nhận”. Việc cảm hóa đối tượng được yêu thương, theo Thánh Gioan diễn tả dưới hai chiều kích : một là mời gọi đối tượng ấy vươn lên đến đỉnh cao của tình yêu, hai là mời gọi làm chứng cho tình yêu mình cảm nhận.

     Trước tiên Thánh Gioan miêu tả : “một người lính lấy giáo đâm cạnh sườn Chúa Giêsu. Tức thì, máu cùng nước chảy ra… Các việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời kinh Thánh :… Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu qua”. Tình yêu và các hành động diễn tả tình yêu, luôn mời gọi và thu hút mọi người. Khát khao của người trao tặng tình yêu, là muốn cho người mình trao tặng cảm nhận được. Sự nên một và hy sinh trọn vẹn sẽ không cảm thấy bị lãng phí, nếu đối tượng được yêu thương cảm nhận và sống hòa trộn với người trao tặng. Thiên Chúa trao tặng tình yêu, và Ngài khát khao mong mỏi con người nhận ra tình yêu ấy. Ngài khát khao “họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu qua”. Ngài khát khao cho họ nhận ra tình yêu trọn vẹn của Ngài. Thái độ nhìn lên mà thánh Gioan mượn lời Kinh Thánh diễn tả, cũng ngầm muốn nói rằng : cần vươn lên, vươn lên đỉnh cao tuyệt đối của tình yêu. Yêu như Chúa Giêsu yêu thương.

     Hơn nữa, Thánh Gioan cũng là người cảm nhận thật sâu giá trị tình yêu tuyệt đối mà Thiên Chúa dành cho loài người. Sự cảm nhận ấy khiến thánh nhân ghi lại những lời chứng xác thực. Thánh nhân không muốn một mình Ngài biết. Ngài không để một mình ngài chìm ngập trong biển cả tình yêu. Ngài muốn tình yêu chân chính cần được ca khen, tung hô và loan truyền. Đồng thời Ngài cũng muốn cho mọi người cảm nhận như mình, đó là : “Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực ; và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin”.

Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hiệp thông và chiêm ngưỡng sâu xa tình yêu cứu độ. Tình yêu phủ lấp đất trời. Tình yêu vĩnh cửu của Con Thiên Chúa chiến thắng cõi chết, chiến thắng hận thù, chiến thắng những nhỏ nhen ích kỷ vụn vặt của con người. Tình yêu nơi Thánh Tâm Chúa Giêsu có sức lôi cuốn chúng ta hiệp thông cùng với Chúa trong con đường thập giá đời mình, để rồi chúng ta sẽ cùng với Chúa sống lại vinh quang.

         Lạy Chúa Giêsu,
trái tim Chúa đã bị đâm thâu,
máu và nước chảy chan hòa,

tràn ngập yêu thương như dòng suối.

        Xin ban cho con quả tim đơn sơ,
mau quên đi những nỗi ưu phiền.
Một quả tim hào hiệp dám hiến thân,
dịu dàng để cảm thông.
Một quả tim trung thành và quảng đại,
không quên ơn, không báo oán.

       Xin tạo cho con quả tim hiền từ và khiêm tốn,
Một quả tim vĩ đại và bất khuất,
không khép lại trước những kẻ vô ơn.

       Xin cho con một quả tim khắc khoải
chỉ lo tìm vinh danh Chúa,
vì quả tim Chúa đã mang vết thương

để cho chúng con được ơn chữa lành.

Amen.
 

 

 

 

114.864864865135.135135135250