03/05/2024 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

848
Ngày 03/5 - Thánh Philipphê và Giacôbê tông đồ (3)

LỄ THÁNH PHILIPHÊ và GIACÔBÊ

Ga 14,6-14
 

Lời Chúa: “Chính Thầy là con đường là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6)

Lời thánh Tôma Aquinô: “Xin Chúa ban cho con một trái tim luôn tìm kiếm Chúa, một lý trí để hiểu biết Chúa, một sự minh triết để gặp được Chúa…”[1]

Suy niệm: Trong ngày lễ mừng kính thánh Philipphê và thánh Giacôbê, Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy biết chọn đúng con đường mà Chúa muốn từng người chúng ta đi– chọn Chúa làm gia nghiệp - là trung tâm của đời mình. Bởi Chúa luôn dõi bước và nâng đỡ chúng ta trên mọi nẻo đường. Bước đi theo Chúa, chúng ta không cần lo sợ gì, bởi nơi Chúa, chúng ta luôn tìm được chân lý đích thật, hướng đến sự sống vĩnh cửu mà chúng ta luôn khao khát đợi trông. Chỉ nơi Thiên Chúa là nguồn mạch tình yêu và lòng thương xót, chúng ta mới lấp đầy nỗi khát mong và là nơi đem lại cho ta cuộc sống vĩnh cửu trong tình yêu Thiên Chúa Ba ngôi.

Dẫu là một nhà thần học lừng danh, nhưng thánh Tôma Aquinô đã có một lòng gắn kết với Chúa cách sâu sắc, ngài luôn tìm kiếm đến Chúa trong mọi việc mình làm. Hơn nữa, trong các tác phẩm, ngài luôn để cho Lời Chúa soi dẫn và hướng dẫn để ngài xác tín với những gì mình viết ra. Chính vì lẽ đó, ngài đã để lại cho Giáo Hội những kho tàng quý báu trong việc giáo dục đức tin.

Thật vậy, nếu chúng ta ý thức để đi đúng con đường Chúa muốn thì cho dù đường đó có thử thách gian truân ta vẫn luôn cảm thấy an tâm vì có Chúa cùng đồng hành trên con đường đó. Chỉ tiếc rằng khi chúng ta chọn đường theo ý muốn của con người hay của bản thân thì sẽ không bao giờ tìm gặp được Chân lý.

Ý  lực sống: Lạy Chúa, khi đối diện với một thế giới thật giả lẫn lộn trong thời đại hôm nay, bản thân con khó có thể nhận ra đâu là Thánh Ý Chúa muốn con làm hay phục vụ. Xin Chúa thêm sức và giúp con biết can đảm sống và làm chứng cho Chúa, Đấng đem lại sự sống cho chúng con. Hôm nay con quyết tâm làm một việc hy sinh cầu nguyện cho một bạn trẻ đang sống trong tội lỗi được ơn hoán cải. Amen.

Khi nghe Chúa nói về đường
Phi-lip-phê mong tận tường ý Cha
Ông bèn ngỏ ý mặn mà
Xin Thầy tỏ chút Chúa Cha cao vời
Người ơi! Giây phút trong đời
Nguyện theo Người mãi, chẳng rời khi nao.
 
 

[1] Nt. Maria Therese Bùi Thị Minh Thùy và các học trò, Cầu nguyện Cùng Với Các Thánh Dòng Đa Minh, nxb Phương Đông, năm 2015. Tr 36.
114.864864865135.135135135250