24/12/2020 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

767
Suy niệm Tin Mừng lễ Đêm Giáng Sinh (Sr Thùy Dung)

Bethleem, ngày 25 tháng 12 năm 000


Các em mc đng thương mến,

Những chú cừu của các em nhỏ bé nên không thể ngồi trên lưng chúng mà thổi sáo, cũng hơi buồn đó! Các trẻ chăn trâu ở Việt Nam xem ra thơ mộng hơn các em, vì mang tiếng đi chăn trâu, nhưng đâu phải đi bộ mà là ngồi trên lưng trâu, vậy phải gọi các em “ngồi trên lưng trâu” thì đúng hơn. Ngồi vắt vẻo trên đó mà thổi sáo vào những buổi chiều tà khi mặt trời đang xuống có gió mát trăng thanh thì còn gì thú vị cho bằng!

Còn các em là những đứa trẻ xuất thân từ những gia đình nghèo, đàn xúc vật có lẽ cũng không nhiều, sáng đến vài đứa trẻ với nhau lùa cừu đi ăn, chỗ này hết cỏ cho chúng đi chỗ khác. Ngẫm cuộc đời cũng thấy bất công, đã nghèo còn gặp eo, xuất thân không gia thế, không tài sản, còn không được đón nhận trong cộng đồng tôn giáo. Thời của các em, những người chăn chiên bị coi là ô uế vì tiếp xúc trực tiếp với đàn vật, và như vậy không được ở chung với cộng đồng những người tạm gọi là “thánh thiện,” nên các em không được đến đền thờ, các em là những người nghèo hèn, bé mọn. Xem hình ảnh chụp hay vẽ các mục đồng chơi đùa bên đàn vật xem ra rất thơ mộng, nhưng thực tế, đời không đẹp như mơ ! Nhìn các em mà man mác buồn!

Và Trời Cao cũng chạnh lòng, nên đêm nay, gió ngoài trời rất lạnh, ánh sáng lờ mờ của những ngôi sao chỉ đủ phân biệt dáng ai đó mà không nhận ra chính xác người nào, dù là bạn chí cốt chăn cừu với nhau. Đêm giữa đồng không mông quạnh tiếng ai đó cất lên: "Này các mục đồng, ta báo cho các ngươi một Tin Mừng trọng đại, hôm nay một Đấng Cứu Độ đã ra đời."  Tiếng nói như xé cái lạnh và sự vắng lặng của màn đêm, ánh sáng chiếu vào từng ngóc ngách của những chỏm đá, đồi núi, để đưa các em đến một hang gọi là “hang Bethleem.” Từ cái lạnh vô hồn của thời tiết, của lòng người, đã được sưởi ấm bằng hơi thở yếu ớt của một Hài Nhi.

Có nhà bác học hay đại gia nào được Thiên thần hiện ra báo tin Chúa ra đời đâu, mà chỉ có các em! Thầy Giêsu của các em cũng nhỏ, cũng bị khinh chê loại trừ, hôm nay ra đời trong hình dáng hài nhi nhỏ tí teo, cũng đau, cũng đói, cũng khóc, cũng buồn; và như vậy Ngài gần các em hơn ai hết. Hạnh phúc lớn nhất của các em là được bên cạnh, được ở chung và ở với Hài Nhi Giêsu. Các em chưa nhận ra Đấng ấy là ai, là Chúa tể trời đất, là Đấng vượt trên các thầy Rabi, các thượng tế, các lề luật phân biệt đối xử giữa con người…để đến với các em, với chúng ta.

Ngày Chúa giáng sinh là ngày các em được tôn vinh, là ngày hạnh phúc vì là những người đầu tiên được đón nhận trực tiếp ơn cứu độ từ Hài Nhi Giêsu.
Ánh mắt của các em rạng rỡ, khuôn mặt lấm lem thường nhật được rửa bằng tình yêu thiên giới nên đáng yêu và trở nên khôi ngôi tuấn tú. Nắng cháy của sa mạc làm da các em sạm nắng thì nay được ánh sáng thiên cung vẽ lên nét đẹp thiên thần, giọng nói khan khan thường gọi nhau hay gọi đàn súc vật được hòa quyện với tiếng hát của các thiên thần, hòa lên như bản giao hưởng đánh thức nhân loại đang trong giấc ngủ say về mọi chiều kích.

Lời hát “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương,” lời mà các ngôn sứ đã từng loan báo Đấng Messia sẽ ra đời đem bình an (x. Is 9, 5-6 : Mk 5,4) và nay Hài Nhi ra đời là bảo chứng ơn bình an ấy. Lời ca còn vang mãi, đi vào lòng người và như vậy các em cũng được cộng tác vào việc loan báo Tin Mừng ơn cứu độ. Các em được diễm phúc vì “chính mắt tôi đã nhìn thấy Ơn Cứu Độ.” Vậy điều bất hạnh trước mặt con người lại là phúc lành trước mặt Chúa. Khi diễn lại hoạt cảnh Giáng sinh, nếu không làm vai Đức Mẹ, Thánh Giuse, hay các vua, đóng vai mục đồng cũng vui lắm ! Các em đã được Chúa viếng thăm và nâng các em lên hàng ngũ những người được “chúc phúc” vì có Chúa ở cùng.

Cảm ơn các em, đã dạy bài học khiêm tốn, đúng hơn phải nói: Chúa đã nâng các em lên từ những hạng cùng đinh xã hội để mặc khải mầu nhiệm Tình yêu Thiên Chúa dành cho con người.

Mừng Chúa Giáng Sinh và mừng niềm vui ơn cứu độ đến với các em!

Thân mến,


Chị Catarina Thùy Dung
 

 
114.864864865135.135135135250