14/06/2019 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

767
Kinh Cầu Đức Mẹ
Kinh Cầu Đức Mẹ
Mời bấm vào đây để nghe

Ngày 13/5 - kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, trùng vào ngày Chúa Nhật thứ hai trong tháng hoa - ngày của Mẹ, thiết nghĩ, không có tâm tình nào đẹp và thích hợp cho bằng ca tụng, tôn vinh, chạy đến tựa nương nơi Mẹ qua giọng điệu du dương ngọt ngào của “Kinh cầu Đức Mẹ.”

“Kinh cầu Đức Mẹ” rất quen thuộc với người giáo dân Việt Nam: Các gia đình thường đọc sau chuỗi Mân Côi trong gia đình cũng như ở nhà thờ. Cách đọc kinh cầu được chia thành hai bè cứ như là hát đối của làn điệu dân ca “bên ni – bên nớ”… Ngày tháng nào mà không thấy đọc “Kinh cầu Đức Mẹ” như là khúc hát dân ca, thì ngày tháng đó còn thiếu vắng một chất liệu quan trọng như lời ru của mẹ trong cuộc đời của những đứa con thơ.

 “Kinh cầu Đức Mẹ” tóm lược nguyên cả giáo trình Thánh Mẫu học, được diễn tả dễ hiểu và cô đọng để kể cho mọi người về Mẹ Maria; đồng thời đây cũng là trọn tấm lòng của những người con thảo chạy đến kêu khấn Mẹ, xin Mẹ “cầu cho chúng con.”

Trước hết, lời Kinh cầu nhắc lại các tín điều về Đức Mẹ mà chúng ta phải tin nhận và tuyên xưng. Đọc kinh mà như là ôn lại toàn bộ giáo lý đức tin của Hội thánh dạy về Mẹ.

Các câu kinh nhắc về tín điều Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa được vang lên:

 
Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời.
Đức Mẹ Chúa Kitô.
Đức Mẹ sinh Chúa tạo thiên lập địa.
Đức Mẹ sinh Chúa Cứu Thế.
Đức Bà là tòa Đấng Khôn Ngoan.

Các câu kinh nhắc về tín điều Đức Mẹ Vỗ nhiễm Nguyên tội được cất lên như:
 
Đức Mẹ cực thanh cực tịnh.
Đức Mẹ cực tinh cực sạch.
Đức Mẹ tuyền vẹn mọi đàng.
Đức Mẹ chẳng vướng bợn nhơ.
Đức Mẹ như hòm bia Thiên Chúa.
Nữ Vương chẳng hề mắc tội tổ tông.

Lại có cả câu kinh nhắc rằng: Rất Thánh Nữ Đồng Trinh trên hết các kẻ đồng trinh -Nữ Vương linh hồn và xác lên trời.

Ngoài những tín điều, lời Kinh cầu còn chất chứa tất cả những lời ca khen tuyệt vời nhất của Hội thánh dành cho Mẹ mà không một người mẹ trần thế nào có được. Lời Kinh cầu cũng diễn tả về Mẹ, một mẫu gương Kitô hữu tuyệt vời cho chúng ta noi theo. Mỗi lần đọc các câu kinh ấy là như một lần soi gương để thấy các nhân đức của Mẹ mà kiểm lại cuộc sống của mình trên bước đường theo Mẹ về với Chúa:

 
Đức Mẹ rất đáng yêu mến.
Đức Mẹ cực mầu cực nhiệm.
Đức Mẹ chỉ bảo đàng lành.
Đức Nữ cực khôn cực ngoan.
Đức Nữ rất đáng kính chuộng.
Đức Nữ rất đáng ngợi khen.
Đức Nữ có tài có phép.
Đức Nữ có lòng khoan nhân.
Đức Nữ trung tín thật thà.
Đức Bà là gương nhân đức.
Đức Bà là Đấng trọng thiêng.
Đức Bà là Đấng đáng tôn trọng.
Đức Bà là Đấng sốt mến lạ lùng.
Đức Bà như hoa hồng mầu nhiệm vậy.
Đức Bà như lâu (lầu) đài Đavit vậy.
Đức Bà như tháp ngà báu vậy.
Đức Bà như đền vàng vậy.
Đức Bà là cửa Thiên Đàng.
Đức Bà như sao mai sáng vậy.

Ở lời Kinh cầu còn tìm thấy những tước hiệu dành cho Mẹ qua dòng thời gian:
 
Đức Bà phù hộ các giáo hữu.
Nữ Vương truyền phép Rất Thánh Mân Côi.
Nữ Vương gia đình.
Nữ Vương ban sự Bình An.

Chưa hết, lời Kinh cầu còn giúp ta cảm nghiệm lòng từ bi lân tuất của Mẹ:
 
Đức Mẹ cứu kẻ liệt kẻ khốn,
Đức Mẹ bầu chữa kẻ có tội,
Đức Mẹ an ủi kẻ âu lo,
Đức Mẹ phù hộ các giáo hữu...

Và rồi chúng ta suy tôn:
 
Nữ Vương các Thánh Thiên Thần.
Nữ Vương các Thánh Tổ Tông.
Nữ Vương các Thánh Tiên Tri.
Nữ Vương các Thánh Tông Đồ.
Nữ Vương các Thánh Tử Vì Đạo.
Nữ Vương các Thánh Hiển Tu.
Nữ Vương các Thánh Đồng Trinh.
Nữ Vương các Thánh Nam cùng các Thánh Nữ.

Vế câu thưa lặp đi lặp lại nhiều lần "cầu cho chúng con” dạy cho chúng ta một lòng cậy trông nhắm vào lòng từ ái bao la của Mẹ. Cung điệu thật dìu dặt lắng đọng: "Cầu cho chúng con”, "cầu cho chúng con”, "cầu cho chúng con”…

Chúng ta tin rằng đọc Kinh cầu Đức Mẹ sẽ làm đẹp lòng Đức Mẹ hơn cả, vì khi đọc kinh này, chúng ta lần lượt ca ngợi phẩm chức, quyền thế cùng mọi nhân đức của Đức Mẹ. Chúng ta hãy quý trọng Kinh cầu Đức Mẹ, và khi thời giờ cho phép, chúng ta nên chậm rãi đọc kinh như là dâng lên người Mẹ dấu yêu những đóa hoa tươi thắm để biểu lộ lòng chúng ta tin tưởng, mến yêu và cậy trông vào Mẹ.
Chúng con tạ ơn Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời, chúng con trông cậy Đức Mẹ là Chúa bầu chúng con, xin cho chúng con biết lòng Đức Mẹ yêu dấu chúng con còn ở dưới thế cách xa mặt Mẹ. Đức Chúa Giêsu xưa xuống thế gian, chẳng lìa bỏ người có tội, lại hiến mình chịu nạn chịu chết vì tất cả loài người; Đức Mẹ cũng một lòng theo Con như vậy. Ôi Mẹ rất dịu hiền nhân hậu, xin đừng ngoảnh mặt đi mà chẳng nhìn chúng con, xin Mẹ thương xem dạy dỗ yên ủi chúng con. Con cậy Mẹ có quyền phép nhiều hơn hết Thiên Thần và hơn hết các Thánh. Chúng con còn ở dưới thế này như kẻ đi biển. Đức Mẹ là như ngôi sao chính ngự ở trời bên Bắc. Xin Đức Mẹ dẫn đường cho chúng con được theo, kẻo phải xiêu chìm sa hỏa ngục vô cùng. Chúng con trông cậy Mẹ cho chúng con ngày sau được vào Thiên Đàng, được diện kiến Đức Chúa Giêsu và được cùng Đức Mẹ, hưởng ngàn muôn sự tốt lành chẳng bao giờ hết chẳng bao giờ cùng. Amen
114.864864865135.135135135250