27/06/2019 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

2405
KINH CHÚA GIÊSU - VUA VŨ TRỤ




 
Nếu bạn đến các gia đình Công giáo Việt Nam dân quê, thì thường bạn sẽ thấy ảnh Thánh Tâm Chúa Giêsu là Vua, đầu đội vương miện, tay trái cầm vương trượng, tay phải chỉ vào tim, trái tim được lộ ra ngoài có lửa rực cháy và vòng gai quấn xung quanh (ngày nay hầu hết các gia đình đã thay ảnh này bằng ảnh Chúa Thương Xót). Bức ảnh ngày xưa ấy các bậc tiền nhân gọi là ảnh Trái Tim Chúa Giêsu, ý nghĩa bức ảnh diễn tả “Chúa Giêsu là Vua Tình Yêu.”

Nếu bạn là một tín hữu Công giáo Việt Nam sống đạo sốt sắng, thì mỗi tuần vào thứ Sáu, hoặc mỗi thứ Sáu đầu tháng hoặc nguyên tháng Sáu trong năm, tại các nhà thờ, trong các khu xóm, tại các gia đình, bạn sẽ nghe bài hát quen thuộc “Lạy Trái Tim Chúa Giêsu là Vua cai trị mọi loài, xin Trái Tim Chúa làm Vua cai trị lòng con suốt đời.” Hoặc có thể bạn nghe bài hát “Giêsu chúng con tới đây sấp mình, chân thành dâng Chúa tấm lòng thờ kính,… Thánh Tâm Giêsu từ bi vô ngần, không bao giờ chê chối lời ai nài van, giờ này đoàn con dâng lên lời nguyện xin tha thiết. Thánh Tâm Giêsu là Vua đất Việt muôn đời.” Bài hát ấy diễn tả việc tôn sùng Trái Tim Chúa Giêsu là Vua – Vương quyền Ngài vượt trên mọi thụ tạo.

Trong kho tàng kinh đọc Giáo hội Công giáo Việt Nam có kinh “Chúa Giêsu Vua vũ trụ”: tựa kinh nhắc đến Chúa Giêsu là Vua, nhưng nội dung lời kinh lại nói về việc tin nhận Vương quyền của Thánh Tâm Chúa Giêsu. Trong “kinh cầu Trái Tim Đức Chúa Giêsu” có câu: “Trái Tim Đức Chúa Giêsu là Vua lòng mọi người cùng là chốn phải hướng về thay thảy.”

Chúng ta nhận thấy rằng, dường như có một sự liên kết chặt chẽ giữa chủ đề Vương quyền của Chúa Giêsu và Thánh Tâm yêu thương của Ngài. Điều này được bộc lộ rõ trong lời kinh như sau:

Lạy Đức Chúa Giêsu Kitô, con nhìn nhận Chúa là Vua vũ trụ. Hết mọi sự đã tạo thành đều vì Chúa. Xin Chúa hãy thi hành hết quyền của Chúa đối với con.

Con hứa lại lời hứa khi chịu phép Rửa tội: con bỏ satan, bỏ các sự sang trọng của satan, và các công việc của nó, và con hứa sẽ sống làm một người Công giáo tốt. Con lại cam đoan riêng điều này: là con sẽ hành động theo sức con, để quyền lợi của Thiên Chúa và của Hội thánh Chúa được tôn trọng.

Lạy Trái Tim Cực Thánh Đức Chúa Giêsu, con dâng cho Trái Tim các công việc mọn hèn của con, cầu được ơn này: là các tâm hồn đều công nhận vương quyền của Thánh Tâm, và như thế nước bình an của Thánh Tâm sẽ mở rộng khắp vũ trụ. Amen.”

 Trước hết, lời kinh dạy chúng ta hãy khiêm tốn và chân nhận Vương quyền của Chúa trên mọi loài và trên cả cuộc đời chúng ta. Vì thế thái độ phải có là thái độ thờ lạy phủ phục trước "Ðức Vua Vinh Quang"
[1] – Đức Vua Tình Yêu, là thinh lặng và kính cẩn trước Thiên Chúa uy hùng, Ðấng muôn trùng cao cả. Thái độ thờ lạy Thiên Chúa chí thánh và chí ái, giúp chúng ta đón nhận thánh ý của Chúa và để Chúa thể hiện vương quyền của Ngài nơi chúng ta, còn chúng ta là dân và là đoàn chiên của Ngài chăn dắt. Đón nhận Vương quyền của Chúa là sống trong vòng tay yêu thương của Ngài.

Và khi đã sống trong tình yêu thương của Chúa thì chúng ta vui sướng nhắc lại lời mình đoan hứa: “Con hứa lại lời hứa khi chịu phép Rửa tội: con bỏ satan, bỏ các sự sang trọng của satan, và các công việc của nó, và con hứa sẽ sống làm một người Công giáo tốt. Con lại cam đoan riêng điều này: là con sẽ hành động theo sức con, để quyền lợi của Thiên Chúa và của Hội thánh Chúa được tôn trọng.” Quả là khi yêu thì trái tim sẽ mách bảo cho chúng ta biết phải làm gì. Đi theo Chúa phải quyết từ bỏ satan; đi theo Chúa phải trở nên công dân tốt phục vụ nước Chúa; đi theo Chúa phải hành động để vinh danh Chúa, và làm cho Hội Thánh mà Chúa đã thiết lập được tôn trọng ngang qua đời sống của mỗi người chúng ta.

 “Lạy Trái Tim Cực Thánh Đức Chúa Giêsu, con dâng cho Trái Tim các công việc mọn hèn của con, để cầu xin cho được ơn này: là các tâm hồn đều công nhận vương quyền của Thánh Tâm, và như thế nước bình an của Thánh Tâm sẽ mở rộng khắp vũ trụ. Amen.”
 
[1] Tv 24,9-10.
114.864864865135.135135135250