15/10/2023 -

Giáo lý

15282
Kinh dâng mình cho Đức Mẹ
Kinh dâng mình cho Đức Mẹ
Mời bấm vào đây để nghe


Nếu ta đồng ý với Gretry rằng:“Trái tim người mẹ là kiệt tác của thượng đế,” thì mỗi người trong chúng ta đều cảm nghiệm được thượng đế đã cho chúng ta sở hữu một kiệt tác tuyệt vời; vì chưng, ai trong chúng ta cũng đều có mẹ. Mẹ, điều tuyệt diệu nhất mà mỗi con người có được trên thế gian này. Bởi thế, hằng năm cả thế giới dành riêng một ngày đặc biệt gọi là “Ngày của Mẹ”; những Phật tử có cả một “mùa Vu lan” dành cho mẹ; những người Công giáo có cả một tháng hoa và tháng mân côi kính Đức Mẹ,... Những thời khắc đặc biệt ấy để làm gì, phải chăng để nhắc nhở ta biết ơn mẹ, để ta về bên mẹ mỗi ngày. Đối với người Công giáo thì thời khắc ấy nhắc ta tin yêu Mẹ, ta có Mẹ thương chở che và ta chạy đến dâng mình cho Mẹ.

Lạy Mẹ Maria là Mẹ nhân thay, con xin dâng mình con cho Đức Mẹ và cho chúng con hết lòng làm con Đức Mẹ, thì ngày (đêm) hôm nay con xin dâng con mắt, lỗ tai, miệng lưỡi, trái tim cùng tất cả thân mình con cho Đức Mẹ. Lạy Mẹ Maria là Mẹ khoan thay, này con thuộc về Đức Mẹ thì xin Đức Mẹ gìn giữ con như của riêng Đức Mẹ vậy. Amen.

Lời kinh như là một cuộc trần tình thiêng liêng đầy tâm sự của người con muốn được yêu mến Mẹ hết lòng và ước mong được Mẹ thương chở che toàn vẹn. Khởi đầu là tâm tình ngưỡng mộ ca khen Mẹ với thái độ tôn kính: Lạy Mẹ Maria là Mẹ nhân thay.” Đọc lên lời kinh này, ta cảm nghiệm rằng: “Mẹ rất nhân từ, rất đạo hạnh, rất dịu hiền.”
[1] Ta dâng lên Mẹ một lời khen ngợi phát xuất từ trái tim đơn thành của một người con dành cho Mẹ. Cũng chính từ trái tim đơn sơ, chân thành mà người con có được món quà quý báu nhất, đẹp nhất và ý nghĩa nhất để dâng tặng Mẹ: “Con xin dâng mình con cho Đức Mẹ và cho chúng con hết lòng làm con Đức Mẹ.” Ôi! Thật tuyệt vời biết bao, vì đối với một người mẹ không gì có thể quý hơn con mình. Thật hạnh phúc biết bao, khi người mẹ nghe biết con mình mong ước “hết lòng làm con Mẹ,” nghĩa là mong được “nên người” như Mẹ ước mong.

Ước mong đó không phải chỉ là một lời nói suông trên môi miệng, nhưng nó được hiện thực hoá ngay lúc này, “ngày hôm nay, đêm hôm nay” và được thực hiện bằng những hành động cụ thể: “Con xin dâng con mắt, lỗ tai, miệng lưỡi, trái tim cùng tất cả mình con cho Đức Mẹ.” 

“Con xin dâng con mắt” là dâng Mẹ ánh nhìn đơn sơ, hồn nhiên, trong sáng như ánh nhìn của Hài Nhi Giêsu trong mầu nhiệm Giáng Sinh. Đàng khác, con cũng muốn bắt chước Mẹ cách chiêm ngắm Chúa hiện diện trong mọi biến cố cuộc đời. Đồng thời, để Mẹ dạy con khiêm tốn cúi xuống nhìn đến những nhu cầu cần thiết của tha nhân mà yêu thương phục vụ.

“Con xin dâng lỗ tai” để con theo gương Mẹ, con biết chăm chú“lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành”
[2]; cũng như mau mắn vâng nghe lời Mẹ “nhắn nhủ bảo ban”[3]; cũng đừng để con “giả điếc làm ngơ trước người anh em cốt nhục”[4], nhưng luôn biết xót thương người để cũng được Chúa xót thương.[5]

Con xin dâng miệng lưỡi” để Mẹ tập cho con biết cầu nguyện, thưa chuyện với Chúa và nói về Chúa cho mọi người được nhận biết và tin yêu Chúa. Ước gì miệng lưỡi con cũng nên như “miệng lưỡi người công chính, hằng niệm lẽ khôn ngoan và hằng nói lên điều chính trực.”[6]

Con xin dâng trái tim cùng tất cả thân mình con cho Đức Mẹ,” nghĩa là dâng tất cả tình yêu và cả những yếu đuối tội lỗi, dâng trọn vẹn con người cả hồn lẫn xác với tâm tình phó thác:“Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con, hồn lặng lẽ an vui.”[7]

“Lạy Mẹ Maria là Mẹ khoan thay, này con thuộc về Đức Mẹ, thì xin Đức Mẹ gìn giữ con như của riêng Đức Mẹ. Amen.” Quả vậy, không gì đáng trân quý cho bằng con được thuộc về Mẹ, và tin rằng Mẹ luôn bao bọc chở che con. Vì thế mà ước mong sao từng ngày sống, những người con yêu của Mẹ luôn tin tưởng dâng mình cho Mẹ mỗi khi bình minh và mỗi lúc đêm về.
 
Lạy Mẹ tuyệt mỹ đẹp xinh,
Con xin tiến Mẹ hương “kinh dâng mình.”
Ngàn lời chúc tụng tôn vinh,
Hoà muôn tâm sự trần tình thiết tha,
Dệt thành giai điệu ngân nga,
Cuộc đời hiếu tử ngợi ca, Mẹ hiền.
Con yêu mến Mẹ liên liên,
Xin Mẹ chăm sóc dẹp yên sóng tràn
Dòng đời dâu bể gian nan,
Mẹ thương gìn giữ bảo toàn chở che.
“Kinh dâng mình” - khấng Mẹ nghe,
Đây lòng con thảo, hát vè Mẹ yêu.
 
[1] Nt. Marie Thérèse Bùi Thị Minh Thuỳ, O.P, Lời kinh và ý nghĩa, “Kinh Lạy Nữ Vương”, tr. 60.
[2] Lc 8,21.
[3] Lệnh truyền của Mẹ tại Fatima: 1- Ăn năn tội cải thiện đời sống, 2- Tôn sùng Trái Tim vẹn sạch Đức Mẹ, 3- Lần hạt Mân Côi.
[4] Is 58,7.
[5] x. Mt 5,7.
[6] x. Tv 37,30.
[7] Tv 131,2.
114.864864865135.135135135250