15/06/2019 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

1325
Kinh Dâng Ngày

Những ngày xuân vừa qua biết bao người đi làm ăn sinh sống ở nơi xa, ở những thành phố lớn, ở nước ngoài đã trở về quê nhà quây quần bên gia đình. Tôi cũng trở về trong niềm vui mênh mang, và tôi đã bị cuốn mình vào tiếng chuông nhà thờ đổ vang ngân sáng - trưa - chiều tại vùng quê yên lành ấy. Tiếng chuông réo rắt vang cả cánh đồng đến từng ngõ ngách, từng nhà… Khi chuông đổ, thì cũng là lúc các loa trên các tháp cao nhà thờ vang dội các bài hát theo ý lễ từng ngày, từng mùa. Tôi yêu nhất lời “kinh dâng ngày” mà tôi được nghe và thuộc lòng từ tấm bé, bởi sáng nào lời kinh ấy cũng được vang lên. Mỗi sáng thức dậy lời kinh vang bên tai giúp tôi luôn nhớ đến Chúa và hướng lòng về Chúa. Tôi đã mượn lời kinh để thưa với Ngài. Âm vang câu kinh sưởi ấm cõi lòng, bởi nó giúp nhớ về ân phúc nguồn cội, nó hướng dẫn và dìu dắt tôi trong từng ngày sống.


Hôm nay, trở về quê nhà, nghe lại lời kinh lòng tôi hân hoan vui sướng. Xin mời quý vị và các bạn cùng chung tâm tình cầu nguyện qua lời kinh này:“Lạy Trái Tim Cực Thánh Ðức Chúa Giêsu. Con nhờ Trái Tim Cực Sạch Ðức Bà Maria mà dâng cho Trái Tim Chúa: mọi lời con cầu xin, mọi việc con làm, mọi sự khó con chịu trong ngày hôm nay, cho được đền vì tội lỗi con và cầu nguyện theo ý Chúa. Khi dâng mình tế lễ trên bàn thờ, con lại dâng các sự ấy cho Trái Tim Chúa có ý cầu nguyện cách riêng theo ý Ðức Giáo Hoàng.”

Lời kinh đã nhắc nhở tôi: Hãy nương mình vào trái tim đầy yêu thương của Chúa - Đấng luôn quan phòng che chở và giữ gìn tôi luôn mãi. 

Lời kinh đã nhắc nhở tôi rằng: Tôi có một người mẹ - Mẹ Maria - người hằng luôn phù hộ và trợ giúp tôi, người luôn là trung gian chuyển trao ân phúc cho tôi.

Lời kinh còn nhắc nhở tôi về mục đích của cuộcđời: Hãy cậy trông phó thác cho Chúa ngay từ lúc vừa thức dậy cũng như trọn cả ngày sống, mọi lời cầu xin, mọi việc làm, mọi sự khó xảy ra, tất cả đều được làm để đền bù tội lỗi và giúp tôi thuận theo ý Chúa.

Lời kinh cũng nhắc nhở tôi về sự kết hiệp mật thiết hơn với Chúa bằng việc tham dự thánh lễ, dâng trọn vẹn linh hồn và thân xác của tôi như một của lễ thánh thiện trên bàn thờ cùng với các ý nguyện.

Cuối cùng, lời “kinh dâng ngày” mãi nhắc nhở tôi về sự thông hiệp trong mầu nhiệm Hội Thánh qua ý cầu nguyện của Đức Giáo Hoàng. Trên Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã kêu gọi mọi người hiệp ý với ngài qua ứng dụng chính thức Click To Pray. Ứng dụng này có ba phần chính: phần 1 - cầu nguyện với Đức Giáo Hoàng qua ý chỉ cầu nguyện hàng tháng (Pray every month) cho các thách đố nhân loại đang gặp và cho việc truyền giáo của Giáo hội; phần 2 - nhịp cầu nguyện bao gồm ba thời khắc hàng ngày sáng – trưa – chiều (Pray every day); phần 3 - là những giây phút người sử dụng ứng dụng (trong đó có Đức Giáo H oàng) có thể chia sẻ những lời cầu nguyện của họ với người khác (Pray with the network).
[1] 

Tất cả các ý nguyện của lời kinh đã cho tôi sức sống tràn trề trong ngày. Cám ơn các bậc tiền nhân đã soạn những lời kinh thật cô đọng, những tâm tình yêu mến khởi đi từ đức tin kiên vững và lòng đạo đức thâm sâu.Ước gì lòng đạo đức bình dân thấm vào tâm hồn thơ bé dân quê, để bao nhiêu năm sau, khi đi đến những nơi - những vùng không có tiếng chuông và lời kinh thì trong lòng chúng ta còn nhớmà vang tiếng ca ngợi khen Chúa. Ước gì, mỗi sáng thức dậy, ta dâng ngày cho Chúa để nhận sự chúc lành của Người và xin Người luôn ở bên ta trong mọi hoàn cảnh.[2]

Ước gì mỗi sáng thức dậy, mỗi chúng ta cũng biết tự hỏi: Tôi đã thức dậy với niềm vui nào? Ngày sống của tôi có thức dậy với trái tim yêu thương của Chúa Giêsu không?Nếu được chọn niềm vui riêng thì mỗi ngày tôi chọn một niềm vui[3] nào? Ước chi niềm vui tôi chọn mỗi ngày là niềm vui của lời “kinh dâng ngày” ngay từ buổi sớm mai:“Lạy Trái Tim Cực Thánh Ðức Chúa Giêsu. Con nhờ Trái Tim Cực Sạch Ðức Bà Maria mà dâng cho trái tim Chúa mọi lời con cầu xin, mọi việc con làm, mọi sự khó con chịu trong ngày hôm nay, cho được đền vì tội lỗi con và cầu nguyện theo ý Chúa. Khi dâng mình tế lễ trên bàn thờ, con lại dâng các sự ấy cho Trái Tim Chúa có ý cầu nguyện cách riêng theo ý Ðức Giáo Hoàng.”

[1] https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2019-01/dtc-phanxico-moi-goi-su-dung-click-to-pray.html
[2] You cat VN số 499.
[3] Trịnh Công Sơn.
 
114.864864865135.135135135250