04/06/2019 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

1123
Kinh Đội Ơn

Về tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, Đức cha Ru-per-to đã viết “Lời cầu nguyện tạ ơn” rất ý nghĩa và xinh đẹp trong tập sách “40 lời kinh đổi mới cuộc đời” như sau:

“Lạy Cha toàn năng, con muốn dâng lên cha lời tạ ơn, vì Cha đã cho con những điều này, con vô cùng biết ơn Cha.

Lạy Cha nhân lành, con tạ ơn Cha, vì những công việc được hoàn thành, vì những kết quả tốt nhất con đã nhận, vì những ngày đầy ý nghĩa, vì những cuộc gặp sinh nhiều hoa trái, vì chuyến đi an toàn, vì những dự án đã thành công.

Lạy Cha nhân lành, con tạ ơn Cha, vì tất cả những điều tốt đẹp con đã lãnh nhận, vì những thăng tiến và những thành tựu của con, vì năng lực và sức khỏe lành mạnh của con, vì công việc ổn định và một tương lai bảo đảm.

Lạy Cha nhân lành, con tạ ơn Cha, vì những người ân cần sống chung quanh con, vì những người chủ và các cộng sự hợp tác, vì gia đình yêu dấu và những người bạn chân thành, vì những người hàng xóm tốt bụng, vì những người quen biết cảm thông con.

Lạy Cha nhân lành, con tạ ơn Cha, vì một tình yêu chung thủy, vì sự giúp đỡ vô vị lợi, vì mối quan hệ hòa thuận, vì sự hướng dẫn chân thành, vì con được đón nhận tử tế và con có một cuộc sống yên bình.

Lạy Cha đầy tình thương, con xin tạ ơn Cha vì những điều tốt đẹp, vì những người đặc biệt trong đời con. Họ là tặng phẩm mà cha gửi đến và vì có được họ, nên con sẽ mãi dâng lên cha lời tạ ơn.”

Tâm tình của đức cha Ru-per-to là tâm tình tuyệt đẹp trong ngôn ngữ loài người, bởi ở đó con người thể hiện tính nhân văn của mình dành cho Thiên Chúa.

Diễn tả lời xinh đẹp và tâm tình tri ân cảm tạ Thiên Chúa, kho tàng kinh đọc của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam có “Kinh Cảm ơn”“Kinh Đội ơn”. Trong phút cầu nguyện này chúng ta cùng cầu nguyện qua tâm tình của lời Kinh Đội ơn. Từ “đội ơn” là từ cổ đồng nghĩa với từ “cảm ơn” trong tiếng Việt hiện đại. Tuy nhiên, về mặt ngữ dụng của nó thì khác. Người Việt hiện đại không nói “đội ơn” trong bất cứ ngữ cảnh nào nữa, nhưng nói “tri ân, cảm tạ” trong các ngữ cảnh trang trọng đặc biệt với người trên và “cảm ơn” trong các ngữ cảnh thường nhật cho bất cứ ai. Vào thời các giáo sĩ đến truyền đạo ở nước ta, thì từ “đội ơn” được sử dụng phổ biến như từ “cảm ơn” hiện nay, và nó chỉ được dành để nói với người trên hoặc với Đấng cao tôn như Thiên Chúa mà thôi. Nghĩa của nó nôm na là “tôi đội ơn lên đầu, tôi để ơn đó trên đầu của tôi.”

Lời Kinh Đội ơn là tâm tình cảm tạ thật ngắn gọn, đầy ý nghĩa sâu sắc, nó chứa đựng phần nội dung giáo lý cần thiết cho những ai muốn học hiểu về đạo một cách vắn tắt qua kho tàng kinh đọc của Giáo Hội. Nó nhắc nhở mỗi người về điều mà họ phải cảm ơn Chúa hằng ngày: “Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban cho con xưa nay, nhất là đã dựng nên con và cho Con Chúa chịu chết để cứu chuộc con, lại chọn lấy con làm con Hội Thánh nữa.”

Lời kinh nhắc nhở chúng ta, trước tiên hãy cảm ơn Chúa về “những ơn lành Chúa đã ban xưa nay” như thánh Phao-lô tông đồ dạy: “Hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh”
[1] và như đức cha Ruperto đã làm.

Thứ đến, lời kinh dạy chúng ta cảm ơn Chúa về ơn trọng đại Chúa đã ban là cho ta hiện hữu trong cuộc đời này, được làm người giống hình ảnh Chúa.

Hơn nữa, mỗi người chúng ta đều đã được cứu chuộc bằng giá máu châu báu của Đức Kitô, giá máu ấy Tẩy Rửa ta và cho ta được sống làm con trong Hội Thánh của Chúa. Vì thế, được làm con cái Chúa đó là một hồng ân đặc biệt mà chúng ta cần nói lên lời cảm ơn với Ngài trong từng phút giây.

Ước gì chúng ta ý thức để sống tâm tình tạ ơn bằng cách đọc “Kinh Đội ơn” mỗi khi có thể. Đồng thời ta cũng gìn giữ hồng ân trọng đại này trong hồn và sống sao cho xứng đáng.

“Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban cho con xưa nay, nhất là đã dựng nên con và cho Con Chúa chịu chết để cứu chuộc con, lại chọn lấy con làm con Hội Thánh nữa. Amen”

[1] 1Tx 5,18
 
114.864864865135.135135135250