09/03/2022 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

5756
Kinh Khấn Thánh Giuse Bảo Trợ Những Vụ Khó Khăn
Kinh Khấn Thánh Giuse Bảo Trợ Những Vụ Khó Khăn[1] 
Mời bấm vào đây để nghe
 
Lạy thánh Giuse, xưa nay không ai kêu cầu Cha mà vô hiệu. Cha có thần thế trước mặt Đức Chúa Trời đến nỗi người ta có thể nói rằng: “Trên Trời thánh Giuse truyền lệnh hơn là van xin.”

Lạy Cha hiền, xin cầu bầu cùng Chúa Giêsu cho chúng con. Khi ở thế gian này, Cha đã từng là Cha nuôi và là vị bảo hộ trung thành của Chúa Con Chí Thánh, nay xin Cha bào chữa cho chúng con bên tòa Chúa. Chúng con trao phó nơi Cha vụ khó khăn này (…) Xin Cha giải gỡ giúp chúng con, để thêm một vinh quang mới vào bao nhiêu vinh quang sẵn có của Cha.

 Lạy Thánh Giuse nhân từ, chúng con tin tưởng. Vâng, chúng con tin tưởng Cha có thể chấp nhận lời nguyện của chúng con và giải thoát chúng con khỏi những khổ cực ưu sầu mà chúng con đang gặp phải. Hơn nữa, chúng con vững lòng trông cậy. Cha không bỏ qua điều gì giúp cho những người sầu khổ kêu cầu Cha. Chúng con sấp mình dưới chân Cha, tha thiết nài xin Cha đoái thương đến những than van khóc lóc của chúng con. Xin Cha lấy tình thương như áo choàng che phủ chúng con và chúc lành cho chúng con. Amen.

Cuộc sống vốn dĩ tươi đẹp, rất đáng yêu, nhưng cũng không thiếu những vấn đề khó khăn  phức tạp đòi chúng ta phải can đảm đối diện, bình tĩnh và khôn ngoan để vượt thắng khó khăn. Tuy vậy, kinh nghiệm cuộc sống cho hay, dù khôn ngoan tài giỏi đến mấy chúng ta cũng không thể tự giải quyết được hết tất cả mọi vấn đề, dù đó là vấn đề của cá nhân hay của tập thể. Nhưng, không vì thế mà chúng ta để cuộc đời mình đi vào ngõ cụt hay tự mình dừng lại trong sự buồn rầu thất vọng không lối thoát. Trái lại, hãy luôn hy vọng vì Thiên Chúa đã khai mở cho ta một lối thoát diệu kỳ qua Đức Ki-tô.

Thật vậy, “đối với Thiên Chúa không gì là không thể làm được.”
[2] Tuy nhiên, đôi khi vì một vài lý do tế nhị nào đó mà chúng ta cảm thấy thiếu tự tin đến với Chúa cách trực tiếp. Thì việc khấn xin các vị thánh cầu thay nguyện giúp trước toà Chúa để được như lòng sở nguyện quả là điều rất thích hợp và khôn ngoan mà các ki-tô hữu vẫn thường áp dụng mỗi khi gặp khó khăn.

Trong số các kinh đọc dành riêng cho việc khấn xin nhờ lời chuyển cầu của các vị thánh, thìkinh nghiệm riêng cá nhân và phần đông các tín hữu khác trong Giáo Hội cho rằng: Kinh khấn thánh Giuse bảo trợ những vụ khó khănsẽ là một chọn lựa bảo đảm, chắc chắn và hiệu quả đối với những ai đang mong muốn giải quyết một cách rốt ráo những vấn đề nan giải của mình hay người khác.

Hai câu kinh mở đầu đặt chúng ta vào tình huống vừa đối thoại trực tiếp thân tình với thánh Giuse, vừa bộc lộ sự tín nhiệm và tôn dương quyền uy của ngài được thể hiện qua giọng điệu cung kính tán dương: “Lạy thánh Giuse, xưa nay không ai kêu cầu ngài mà vô hiệu. Ngài có thần thế trước mặt Đức Chúa Trời đến nỗi người ta có thể nói rằng: Trên trời thánh Giuse truyền lệnh hơn là van xin.”

Sự “truyền lệnh” ở đây không được phép hiểu là thánh Giuse có quyền hơn Chúa, nhưng được hiểu như là một “đặc ân” mà Thiên Chúa ban riêng cho thánh nhân trong cương vị “quản gia trung tín.” Nhờ đó, ngài được tự do toàn quyền ban phát mọi ơn lành cho bất cứ ai. Khác nào tổ phụ Giuse xưa được vua Pharaô phong làm tể tướng để coi sóc toàn dân Ai-cập.
[3] 

Phần nội dung chính của lời kinh mang tâm tình da diết, gần gũi hơn và rồi nhẹ nhàng nhắc lại những kỷ niệm khi xưa của thánh Giuse: “Lạy thánh Giuse nhân hiền, xin cầu bầu cùng Chúa Giêsu cho chúng con. Khi ở thế gian này, ngài đã từng là cha nuôi và là vị bảo hộ trung thành của Chúa Con Chí Thánh.”Lời kinh cầu nguyện như thế, làm cho chúng ta như được vui lây với thánh Giuse, niềm vui và vinh dự là được cộng tác vào công trình vĩ đại Thiên Chúa thực hiện nơi Đức Ki-tô. Đồng thời, trong Đức Ki-tô chúng ta hoàn toàn có lý để nhận thánh Giuse làm“cha nuôi và là vị bảo hộ” của riêng mình. Thế rồi, như mọi người con luôn an tâm khi có cha là điểm tựa trong những lúc gian nguy chúng ta tiếp tục lời kinh:“Nay xin thánh Giuse chuyển cầu cho chúng con bên tòa Chúa. Chúng con trao phó nơi ngài vụ khó khăn này (…) Xin ngài giải gỡ giúp chúng con, để thêm một vinh quang mới vào bao nhiêu vinh quang sẵn có của ngài.”

Quả vậy, khi ở trần gian Chúa Giê-su đã luôn “vâng lời thánh Giuse trong mọi sự,
[4] thì nay mỗi lần chúng ta xin thánh nhân ngỏ lời với Chúa chắc hẳn Chúa Giê-su cũng không từ chối. Lại nữa, trong tình phụ tử, chúng ta “vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành,[5] phương chi thánh Giuse, được mệnh danh là “người cha công chính[6] lại có thể đang tâm ngoảnh mặt làm ngơ trước lời con cái cậy nhờ trình bày và tha thiết van nài sao?

 Lạy thánh Giuse nhân từ, chúng con tin tưởng. Vâng, chúng con tin tưởng ngài có thể chấp nhận lời nguyện của chúng con, và chuyển cầu để giải thoát chúng con khỏi những khổ cực ưu sầu mà chúng con đang gặp phải. Hơn nữa, chúng con vững lòng trông cậy, ngài sẽ không bỏ qua điều gì giúp cho những người sầu khổ kêu cầu ngài. Chúng con quỳ đây khấn cầu, tha thiết nài xin ngài đoái thương đến những than van khóc lóc của chúng con. Xin ngài hãy lấy tình thương như áo choàng che phủ chúng con, chuyển cầu và chúc lành cho chúng con. Amen.

[1] Bản gốc (bên trên là bản sửa một số từ ngữ cho hợp với văn phong hiện nay):
[2] Lc 1,34
[3] St 41,1-57
[4] Lc 2,51
[5] Mt 7,11
[6] Mt 1,19
 
114.864864865135.135135135250