12/03/2022 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

10674
Kinh Lạy Ông Thánh Giuse Là Cha Nuôi
Lạy ông thánh Giuse là cha nuôi
Mời bấm vào đây để nghe
 

“Lạy thánh Giu-se là Cha nuôi Đức Chúa Giê-su Ki-tô, cùng là bạn rất thanh sạch của Đức Mẹ Maria, xin Người cầu nguyện cho chúng con và cho các kẻ mong sinh thì trong ngày (đêm) hôm nay (và trong giờ này).”

Một cuộc đời bước đi trong lầm lạc đen tối, hay một cuộc đời hướng đến những điều cao quý tươi sáng, hoặc bất kể một cuộc đời nào, tất cả chúng ta đều có điểm chung là mang thân phận tro bụi và sẽ trở về bụi tro. Những khoảnh khắc cuối đời của mỗi người thường không giống nhau, nhất là trong những giờ phút hấp hối - vốn là thời điểm mà chưa ai dám khẳng định một cách chắc chắn sẽ chiến đấu, sẽ giữ vững niềm tin cho đến cùng, sẽ trở về làm hòa cùng Thiên Chúa và anh chị em, để được hưởng hạnh phúc đời đời. Vào thời khắc này, chỉ một phút yếu đuối, ngã lòng cũng đủ để chúng ta đánh mất đi hạnh phúc bên Chúa mãi mãi. Ý thức được điều đó, chính mỗi người chúng ta hãy luôn giục lòng tin tưởng cậy trông vào Thiên Chúa và đồng thời cũng biết chạy đến với thánh Giuse mà dâng lên lời kinh khẩn cầu mỗi ngày: “Lạy thánh Giuse là Cha nuôi Đức Chúa Giê-su Ki-tô, cùng là bạn rất thanh sạch của Đức Mẹ Maria, xin Người cầu nguyện cho chúng con và cho các anh chị em đang sắp lìa thế trong ngày hôm nay, trong đêm hôm nay hoặc trong giây phút này.[1] 

Khi đọc lên lời kinh này với lòng sốt mến và để tâm suy gẫm, mỗi tín hữu lại càng được củng cố thêm niềm xác tín và tin nhận: “Thánh Giuse là Cha nuôi Đức Giêsu Kitô, cùng là bạn rất thanh sạch của Đức Mẹ Maria.” Lời kinh làm cho chúng ta liên tưởng đến hình ảnh của thánh gia Nagiaret khi xưa. Ở đó, vai trò bảo vệ, chăm sóc, gìn giữ, yêu thương gia đình của thánh Giuse nên như mẫu gương sáng ngời. Ở đó, Giuse là bạn thanh sạch với Mẹ Maria rất thánh đồng trinh. Ở đó, ánh sáng đức tin hằng soi chiếu cuộc đời của những ai luôn khát khao tìm kiếm Chân Lý. Thật vậy, Chân Lý ấy đã bừng sáng và chiếm giữ tâm hồn thánh Giuse bởi ngài đã lắng nghe, đón nhận và thực thi trọn vẹn lời Chúa. Trong vòng tay yêu thương của cha nuôi Giuse, Hài Nhi Giêsu ngày một lớn lên, để công trình cứu chuộc của Thiên Chúa được thành toàn, để Thánh Thần đưa được Đức Giêsu lên tới chóp đỉnh cứu chuộc là cuộc tử nạn thập giá và phục sinh cứu chuộc nhân loại.

Với những ý nghĩa và giá trị thánh thiêng này, chúng ta vững niềm cậy tin: thánh Giuse có quyền thế rất lớn trước ngai tòa Thiên Chúa. Chẳng phải vì sự âm thầm, sự im lặng hay vì không tìm thấy một lời nào của thánh Giuse được Kinh Thánh ghi lại, mà chúng ta nghi ngờ và giảm bớt lòng tin tưởng nơi ngài, nhất là vào lúc nguy tử. Trong cuộc lữ hành nơi gian trần, có thể chúng ta thường hay lãng quên vị Thánh Cả vẫn hằng chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta. Chính vì thế, dù cho lời kinh thật ngắn gọn nhưng mỗi khi đọc lên, ước mong sao tất cả chúng ta luôn xác quyết rằng: Không ai đến cầu xin với thánh Giuse mà phải về không. Thánh Têrêsa Avila khẳng định cách chắc chắn: “Như xưa Chúa đã vâng phục thánh cả Giuse dưới thế, đã nhìn nhận ngài với quyền làm cha và làm giám quản thì nay ở trên trời, Chúa cũng sẵn lòng chiều theo ý muốn của ngài, mà nhận mọi lời ngài cầu xin.”
[2] 

Giờ phút lâm tử sẽ đến với bất kỳ ai và cái chết vốn đến trong lặng thầm, không ai biết được một cách chính xác và rõ ràng. Do đó, hãy “xin người cầu nguyện cho chúng con và cho ai đang hấp hối trong ngày hôm nay, trong đêm hôm nay hoặc trong giây phút này” được những ơn cần thiết, nhất là lòng cậy trông vững vàng. Hãy cầu nguyện với thánh Giuse cho chính chúng ta và cho những ai đang hấp hối được ra đi trong ơn nghĩa của Thiên Chúa và có thể “trộm được hạnh phúc nước Trời vào những giây phút cuối đời.”

Quả vậy, hành trình đời người là hành trình thực thi để nên người công chính, để cuối hành trình mỗi người sẽ được trở về nơi mình đã xuất phát. Xin Chúa ban ơn cho chúng con, để mỗi mùa chay về, mỗi ngày sống, chúng con ý thức được lời mời gọi nên người công chính và quyết tâm sửa đổi để về với Chúa là Đấng Chân – Thiện – Mỹ.

Lạy thánh Giuse, xin nhớ đến chúng con, xin cầu thay nguyện giúp cho chúng con bên tòa Chúa Giêsu là Dưỡng Tử của Ngài. Xin kêu cầu bạn trăm năm của Ngài, là Đức trinh nữ Maria rất thánh, dủ lòng thương phù hộ cho chúng con. Amen

[1]Bản gốc (bên trên là bản sửa một số từ ngữ cho hợp với văn phong hiện nay):
[2]1001 danh ngôn các thánh, 2009, Nxb Tôn Giáo, câu 412 tr.94.
114.864864865135.135135135250