14/03/2022 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

1143
Kinh Nguyện Cầu Thánh Giuse
Kinh nguyện cầu thánh Giuse[1] 
Mời bấm vào đây để nghe
 

“Chúng con lạy ơn ông thánh Giuse thuở xưa Thánh Thiên Thần hiện đến yên ủi ngài rằng: Giuse là con vua Đa-vít, chớ lo sự làm bạn cùng Rất Thánh đồng trinh Maria làm chi, vì chưng con người đã chịu thai trong lòng ngài bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà có, vậy Ngài sẽ sinh ra một con trai cùng đặt tên là Giê-su. Chúng con xin ông thánh Giuse cầu cho chúng con. Đáng chịu lấy những sự Chúa Ki-tô đã hứa.

Lạy ơn Đức Chúa Trời là Đấng thượng trí vô cùng, đã chọn ông thánh Giuse cho được làm bạn cùng rất thánh Đức Mẹ, thì chúng con xin Đức Chúa Trời giúp sức cho chúng con được lòng kính ông thánh Giuse là quan thầy chúng con ở thế gian này, cho đáng chịu ơn Người bầu cử chúng con trước mặt Đức Chúa Trời vì Đức Chúa Giêsu Ki-tô là Chúa chúng con. Amen.” 


Năm 2018, Hội đồng Giám mục Việt Nam hướng Giáo hội Việt Nam tới điểm nhấn: “Đồng hành với các gia đình trẻ.” Việc đồng hành này nhằm mục đích hướng dẫn các gia đình sống ơn gọi và sứ mạng hôn nhân của mình như lòng Chúa mong ước. Đồng thời việc đồng hành cũng để giúp các gia đình Ki-tô hữu sống và biểu lộ “vẻ đẹp cũng như tầm quan trọng của hôn nhân gia đình trong chương trình của Thiên Chúa.”[2] 

Với tâm tình ấy, việc suy gẫm hàng ngày và đọc “Kinh nguyện cầu thánh Giuse,” để chiêm ngắm mẫu gương gia đình thánh vàxin thánh Giuse bảo trợ các gia đình trẻ trong chúng ta là điều cần thiết và hữu ích. Lời kinh ấy như sau:

Chúng con tạ ơn thánh Giuse, thuở xưa khi sứ Thần của Chúa hiện đến báo mộng cho ngài rằng: “Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông sẽ đặt tên cho con trẻ là Giê-su…
[3] Chúng con xin thánh Giuse cầu cho chúng con, để chúng con được lãnh nhận những điều Chúa Kitô đã hứa.

Chúng con tạ ơn Đức Chúa Trời là Đấng thượng trí vô cùng, đã chọn thánh Giuse làm bạn cùng Đức Mẹ Maria. Chúng con xin Đức Chúa Trời cho chúng con, được lòng tôn kính thánh Giuse là quan thầy chúng con ở thế gian này, để xứng đáng được ơn Người cầu bầu cho chúng con trước mặt Đức Chúa Trời. Chúng con xin nhờ Đức Giêsu Kitô là Chúa chúng con. Amen

Lời kinhcho thấy đức tin của thánh Giuse, ngài đã tuyệt đối tin vào Thiên Chúa qua lời báo mộng của sứ thần. Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, trong Tông huấn Đấng gìn giữ Chúa Cứu Thếđã nói rằng: "Điều thánh Giuse làm hoàn toàn là một sự tuân phục của lòng tin." Và, "khởi đầu cuộc lữ hành đức tin này, đức tin của Mẹ Maria đã gặp được đức tin tuyệt vời của thánh Giuse."
[4]  

Nhìn vào cuốc sống hôn nhân gia đình hôm nay, hai người bạn trẻ sinh con, sống một cuộc đời nghèo khó ở một góc trời nào đó, quả là chuyện bình thường. Chung quanh chúng ta chẳng phải đã có biết bao cặp vợ chồng như vậy sao? Một người lập gia đình rơi vào tình trạng khó xử đối với người bạn đời của mình, không phải biết bao gia đình trẻ hôm nay cũng đang vướng phải đó sao? Nhưng thánh Giuse trong cuộc hôn nhân của mình, ngài đã luôn trung thành và tín thác vào Thiên Chúa như một mẫu gương tuyệt hảo cho các gia đình trẻ chúng ta.

Quả thật, trong các gia đình trẻ, việc sống đời hôn nhân tín trung, yêu thương, khiêm nhường, biết đón nhận nhau và luôn biết gìn giữ khiết tịnh trong hôn nhân là điều hệ trọng để gia đình bền vững. Mẫu gương thánh Giuse mà Kinh Thánh diễn tả được phác họa trong lời kinh, giúp cho mỗi thành viên của các gia đình trẻ khi đọc sẽ thấm nhuần tinh thần yêu thương, vâng phục biết tôn trọng người bạn đời của mình. Đồng thời cũng biết lắng nghe tiếng Chúa, tìm kiếm và chu toàn Thánh Ý Thiên Chúa trong đời sống hôn nhân.

Có một chàng thanh niên trẻ đã chia sẻ câu chuyện gia đình trẻ của mình như sau: Là một thanh niên thành đạt, là người có học, tính tình ưu tuyển dễ mến, dáng vẻ bên ngoài đầy thu hút... nhìn tôi, các thiếu nữ đều thầm ước, mong sao các nàng có được tấm chồng như vậy. Các nàng tìm cách để được lòng tôi, và tôi cũng lung lay khi nhìn các cô gái trẻ bắt mắt hơn cô vợ lam lũ với hai đứa con nhỏ ở nhà. Cám dỗ về đức khiết tịnh là điều không sao tránh khỏi, khi môi trường công việc hằng ngày phải giao tiếp và phải kết nối với nhiều mối tương quan. Nhưng, mỗi khi gặp khó khăn này, tôi lại nhớ đến lời cha già của tôi ở nhà đã dặn: Nếu con bị cám dỗ về đức khiết tịnh, hãy chạy đến với thánh Giuse, ngài sẽ ra tay cứu giúp. Thực sự, tôi đã bị cám dỗ liên tục về đức khiết tịnh và mỗi lần như thế tôi lại khấn thánh Giuse. Trải nghiệm này tôi đã kinh qua. Tôi tạ ơn thánh Giuse đã gìn giữ gia đình trẻ của tôi trải qua bao sóng gió. Bây giờ, tôi đã có một đứa con gái dâng mình cho Chúa trong đời sống tu trì. Tôi cũng nói với con như vậy: Nếu con bị cám dỗ về đức khiết tịnh, hãy chạy đến với thánh Giuse, ngài sẽ ra tay cứu giúp. Con gái tôi cũng tin theo và hằng ngày em cầu nguyện với thánh Giuse theo lời kinh này:

Chúng con tạ ơn thánh Giuse. Chúng con xin thánh Giuse cầu cho chúng con, để chúng con gìn giữ được hạnh phúc trong đời sống của chúng con. Amen

[1] Bản gốc  (Ghi chú từ sách kinh cũ: Ai đọc kinh này trót tháng, xưng tội, chịu lễ, cầu nguyện theo ý ĐGH thì được một ơn Đại Xá. (N.432))
[2] Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam, 2016-6.
[3]Mt 1,20-21.
[4] S.4; Rm.1,5;16,25; 1Cr.10,5-6.
 
114.864864865135.135135135250