23/10/2020 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

705
Kinh nhờ Mẹ đền tạ Chúa
Kinh Nhờ Mẹ Đền Tạ Chúa
Mời bấm vào đây để nghe

Trên đời này không có tình yêu nào khăng khít cho bằng tình mẫu tử. Mẹ cưu mang con, truyền trao sự sống cho con; con là dòng máu là khúc ruột của mẹ. Mẹ Maria đã cưu mang Chúa Giê-su do quyền năng Chúa Thánh Thần. Từ lúc ấy trái tim Mẹ Maria đã nên một với Trái tim Cực thánh của Chúa Giê-su. Những tháng năm hài nhi Giê-su trong dạ Mẹ; những tháng năm Mẹ sống cùng Con sống cùng nhau trong mái nhà Nazareth; những lúc đau khổ tột cùng Mẹ lạc con, con xa Mẹ; những nỗi đau trong cuộc khổ nạn tim Mẹ bị đâm bằng thanh gươm, mà ông già Simeon đã báo từ trước và Tim Con bị đâm thâu bằng lưỡi đòng của tên lính Rôma.

Vì thế, nếu đem tình yêu bao la Đức Mẹ đặt vào tình yêu vô cùng của Chúa Giêsu thì chẳng có ngôn ngữ nào của loài người có thể nào diễn tả nổi. Cảm nghiệm được tình yêu tinh tuyền của Mẹ Maria, thánh An Phong đã nói: Tất cả những tình yêu của các bà mẹ trên thế gian cộng lại, cũng không bằng tình yêu của một mình Mẹ Maria đối với Chúa Giêsu Con của Mẹ.

Là Mẹ Chúa Giêsu, Đức Maria cũng là Mẹ chúng ta. Một người mẹ tốt lành thì luôn luôn bảo vệ con mình. Ngay khi ở trần gian, Mẹ đã can thiệp với Chúa Giêsu trong tiệc cưới Cana, Mẹ đã ở dưới chân thập giá, để đón nhận lời trăn trối của Chúa Giê-su đón nhận cả nhân loại lẽ nào Mẹ lại không nghe lời con cái Mẹ ở thế gian này khẩn cầu Mẹ thương, mà cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta. Vì thế, Giáo hội dạy chúng ta hãy nhờ Mẹ mà đền tạ Chúa qua lời kinh sau đây:

Lạy Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, Mẹ là Đấng được Chúa Ba ngôi quí yêu hơn hết mọi thụ tạo. Mẹ có dư đầy ơn phúc, vì Chúa đã ban cho Mẹ những đặc ân cao cả. Chúng con xin hợp với Mẹ để tạ ơn Chúa vì những đặc ân cao cả ấy. Xin Mẹ bao phủ chúng con bằng những đặc ân của Mẹ, để chúng con xứng đáng đẹp lòng Chúa Toàn năng.

Chúng con xin nhờ Mẹ để yêu mến, ca tụng và cảm tạ Chúa, vì những ơn Chúa đã ban cho Giáo hội, cho Tổ quốc, cho gia đình và thân quyến chúng con. Cậy nhờ Trái tim Cực thánh Chúa Giêsu và Trái tim Tân khổ của Mẹ, xin Chúa thứ tha mọi tội lỗi của chúng con, và của những người xúc phạm đến Chúa trên khắp thế giới.

Xin Mẹ ban cho chúng con ơn sám hối và thực tâm cải thiện, để chúng con biết sống xứng đáng là người con thảo dấu yêu của Chúa và Mẹ, biết triệt để thi hành mệnh lệnh Mẹ ban.

Chúng con xin cùng với Mẹ dâng lên những tâm tình yêu mến chân thành để đền tạ thay cho hết thảy anh chị em chúng con đã trót nghe theo thần dữ, dám cướp quyền Thiên Chúa, từ chối sự hiện hữu của Ngài, bất tuân phục Thánh Ý Ngài, và không ngần ngại phạm tới Thánh Danh Ngài bằng nhiều cách.

Chúng con cậy nhờ Mẹ nài xin Chúa nhân từ thương xót chúng con, để hết mọi anh chị em chúng con được nhận biết Chúa Cha chí thánh, tìm về phụng sự mến yêu Ngài, ngõ hầu hoà bình chân chính trong tình bác ái Phúc âm được lan tràn trên khắp thế giới. Amen.

Được Chúa Thánh Thần linh ứng, Giáo Hội hiểu rõ điều ấy hơn ai hết. Vì thế, mỗi khi nói đến Trái Tim Chúa Giêsu thì một trật cũng nhắc đến Trái Tim Đức Mẹ. Bằng chứng là khi cầu xin, chúng ta thường kêu cầu liền nhau hai câu than: “Lạy rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu, thương xót chúng con. Lạy Trái Tim cực thanh cực tịnh Đức Bà Maria cầu cho chúng con.”

Vậy, hãy khiêm tốn chạy đến với Trái Tim Mẹ để nhờ Mẹ đưa ta đến gần Chúa Giêsu Con yêu dấu của Mẹ. Ta đừng bao giờ để cho tình yêu thế gian, lòng dính bén sự đời làm cho ta đành lòng bỏ rơi Trái Tim Mẹ ra khỏi lòng trí chúng ta, chôn vùi mất tình yêu mến Mẹ trên trời.


[1]“Lạy Chúa, Chúa đã chuẩn bị trái tim tinh tuyền của Mẹ Maria để trở thành nơi trú ngụ của Chúa Thánh Thần. Xin cho chúng con là dân Chúa tuyển chọn, được trở thành những đền thờ của vinh quang Ngài. Xin Mẹ giúp chúng con, là những người con thiêng liêng của Mẹ, được kết hiệp luôn mãi trong tình thắm thiết với Con của Mẹ và không bao giờ để tội lỗi làm chúng con lìa xa Chúa.”

[1]Lời cầu nguyện nhập lễ của phụng vụ lễ Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ MARIA.
 
114.864864865135.135135135250