02/06/2019 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

2719
Kinh Sáng Soi
KINH SÁNG SOI
Thánh Phao-lô đã có một kinh nghiệm tuyệt vời khi chia sẻ: “Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm.”[2] Điều này có nghĩa là, chúng ta không thể điều khiển được chính mình, chúng ta không đủ nghị lực để dám chắc mọi điều ta làm đều tốt. Vì thế, đọc lời “Kinh Sáng Soi” để xin Chúa hướng dẫn trước khi bắt đầu những chương trình, kế hoạch; trước những giờ học, giờ kinh hoặc trước khi khởi sự bất kỳ một công việc gì, đó là điều cần thiết:

“Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen”.

Dù thật ngắn gọn, song lời Kinh Sáng Soi lại chứa đựng niềm tin tưởng và lòng cậy trông vững vàng của những người con Chúa. Cứ thế, từng lời kinh cứ âm thầm đi vào cuộc sống, rồi nhẹ nhàng nâng đỡ đức tin cho ta. Ở từng khoảnh khắc trong ngày hay từng khoảnh khắc trong đời, ta vẫn bước đi dưới muôn ngàn ơn thánh Chúa ban. Và trong từng phút giây ta vẫn ý thức về những giới hạn, thiếu sót của bản thân. Mỗi lần ta đọc lên lời: “Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm” là ta đang khơi lên niềm khát mong được nguồn ánh sáng của Chúa soi dẫn tâm trí, lời nói, việc làm… cho chính bản thân ta và đồng thời xin Chúa thánh hóa. Thật vậy, đã có không ít lần ta bắt đầu làm việc mà không biết phải làm gì hoặc phải bắt đầu từ đâu; đã có không ít lần ta không để tâm chú ý vào những việc cần phải làm hoặc còn để những điều khác chen ngang chi phối. Thế nên, khi giục lòng cậy trông xin ơn Chúa soi sáng là ta được đánh động, được hướng lòng để nhận biết về uy quyền của Thiên Chúa tối cao.

Lời kinh đang hướng ta đến những điều của tương lai gần; mà lúc đó ta cũng thầm dâng lên Chúa cả những phút giây của hiện tại. Đến đây, mọi sự không chỉ dừng lại ở lời khấn xin ơn Chúa soi sáng trước khi làm, nhưng còn thêm vào đó là lời ta khấn nài, xin Chúa thương đồng hành, giúp sức khi ta “đang làm”. Vì thế, bên cạnh việc dùng những hiểu biết và dựa vào những khả năng riêng Chúa ban, thì ước mong sao ta luôn ghi nhớ để ý thức và tin vào tình thương cùng sự trợ giúp, dẫn dắt của Thiên Chúa.

 Lời kinh giục lòng ta luôn vững vàng tin nhận mọi việc ta làm: “Từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa.” Như thế, dù chỉ là niềm khát khao và ước mong nhưng từ đây, ta đã nhận ra đường đời ta đi luôn có được sự phủ lấp của ơn thánh. Nơi cuộc sống thường hằng, khi làm những công việc bổn phận, khi thực thi trách nhiệm… ơn soi sáng của Chúa sẽ giúp ta làm tất cả với niềm xác tín Chúa đang làm với ta và hơn thế nữa “mọi sự đều nhờ bởi ơn Chúa.” Nhờ đó, tâm hồn ta luôn bình an, dù cho kết quả cuối cùng là thành công hay thất bại; bởi vì trước đó, ta đã nỗ lực, cố gắng và cậy trông vào Chúa. Ước mong sao ta luôn nhớ rằng tình thương của Thiên Chúa luôn “đi bước trước”, vì quả thật: “Khi chúng ta làm việc là chúng ta cộng tác với Đấng đang làm việc, bởi vì lòng thương xót của Ngài đi bước trước đến với chúng ta. Ngài đi bước trước, để chúng ta được chữa lành, và Ngài đã dõi theo sau để sau khi được chữa lành, chúng ta nên cường tráng; Ngài đi bước trước, để chúng ta được kêu mời, Ngài dõi theo sau để chúng ta được vinh quang; Ngài đi bước trước để chúng ta sống cách đạo đức, Ngài dõi theo sau để chúng ta luôn luôn sống với Ngài, bởi vì không có Ngài, chúng ta không thể làm được gì.”
[3]

Lạy Chúa, Chúa là nguồn Ánh Sáng đích thực làm cho đời con luôn tươi sáng. Xin Chúa đừng để cho đời con ẩn chứa bao vô tâm, hững hờ trước tình yêu thương của Chúa. Giờ đây, xin Chúa thêm ơn đức tin cho con, để mỗi lần con dâng lên Chúa từng lời kinh đơn sơ, chân thành là mỗi lần con được thắp lên ngọn lửa tin yêu nhờ đó, con luôn biết cùng cộng tác với Chúa mà không bao giờ chỉ cậy dựa vào sức lực và khả năng của riêng con; và rồi, con không để cho ơn Chúa vẫn đổ tràn xuống đời con mỗi ngày, lại trở nên vô hiệu cho con. Amen.
 

[1] “Sáng soi”: làm cho hiểu biết. (Huỳnh Tịnh Của)
[2] Rm 7,19
[3] Thánh Augustino – GL HTCG Số 2001.
 
114.864864865135.135135135250