01/06/2019 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

1364
Kinh Trông Cậy
Có một sự thật là: tình thương yêu và hy sinh vô bờ của người mẹ cho những đứa con từ khi có loài người đến nay chẳng hề thay đổi. Tình thương ấy được diễn tả sâu lắng, dịu dàng, và bằng nhiều cách thế khác nhau. Nhà làm phim Hollywood có hai bộ phim nổi tiếng, đó là: God-father và American Gangster. Trong cả hai bộ phim đầy cảnh bắn giết này, có một câu chuyện luôn luôn làm chúng ta xúc động: Đó là tình yêu của hai ông trùm Mafia Mỹ đối với người mẹ của mình. Chắc chắn đó là phần nhân tính cuối cùng của con người, mà nếu đánh mất thì con người không còn gì để nói nữa. Bởi phần nhân tính này mới là phần nhân tính khó bị suy đồi nhất: Tình mẹ dành cho con và tình con dành cho mẹ.

Về tình mẫu tử và vai trò của Mẹ Ma-ri-a trong mầu nhiệm Hội thánh, Hiến chế Lumen Gentium của Công đồng Va-ti-ca-nô II đã dạy: "Ðức Ma-ri-a đã cộng tác một cách hoàn toàn độc nhất vô nhị vào công trình của Ðấng Cứu Thế, bằng lòng vâng phục, bằng đức tin, đức cậy và đức ái nồng nhiệt, để hoàn trả sự sống siêu nhiên cho các linh hồn. Bởi vậy, trên bình diện ân sủng, Mẹ thật là mẹ chúng ta." (LG 61) “Thực vậy, sau khi về trời, vai trò của Mẹ trong việc cứu độ không chấm dứt, nhưng Mẹ vẫn tiếp tục liên lỉ chuyển cầu để đem lại cho chúng ta những ân huệ, giúp chúng ta được cứu độ đời đời... " (LG 62)

Trong ý nghĩa này, Giáo lý Hội thánh Công giáo
[1] dạy chúng ta hiểu rằng: “Ngày nay Mẹ Chúa Giê-su đã được vinh hiển hồn xác trên trời, là hình ảnh và khởi thủy của Hội thánh sẽ hoàn thành đời sau thế nào; thì cũng thế, dưới đất này, cho tới ngày Chúa đến, Mẹ chiếu sáng như dấu chỉ lòng cậy trông vững vàng và niềm an ủi cho Dân Chúa đang lữ hành.” (LG 68)

Với phẩm tính của con người và với những điểm giáo lý đức tin như thế, kho tàng kinh đọc của Giáo hội Công giáo Việt Nam dạy chúng ta tin tưởng vào sự trợ giúp của Mẹ Ma-ri-a qua lời “Kinh Trông cậy”:Chúng con trông cậy “Đức Mẹ Chúa Trời” xin chớ chê, chớ bỏ lời chúng con khấn nguyện, trong cơn gian nan thiếu thốn. Đức Nữ đồng trinh hiển vinh sáng láng. Xin cứu chúng con cho khỏi mọi sự dữ. Amen

Lời kinh thật ngắn gọn mà chứa đựng nhiều điểm giáo lý quan trọng, rằng: Mẹ là Mẹ Đức Chúa Trời, Mẹ là Đức Nữ - sinh con mà vẫn đồng trinh trọn đời, Mẹ được hiển vinh sáng láng bên ngai tòa Chúa Giê-su con Mẹ, Mẹ chuyển cầu và cứu giúp chúng con.

Những điểm giáo lý trong lời kinh là lời tuyên xưng đức tin, nhưng lời tựa của câu kinh lại là “Kinh Trông cậy.” Lời tuyên xưng đức tin, được hiểu như là lời ca ngợi con dành cho mẹ; nhưng tâm tình trông cậy con kêu xin, lại là nghĩa tình của mẹ dành cho con. Xin Mẹ đang được vinh hiển bên tòa Chúa, khẩn nguyện cho chúng con “khi gian nan, thiếu thốn,” “khi sự dữ bủa vây”… Chúng con tin tưởng Mẹ sẽ nhận lời kêu xin, chúng con cậy trông vào tình mẫu tử, chúng con dựa vào tình yêu nồng nàn của Mẹ dành cho nhân loại chúng con.

Quả vậy, "Ðức Trinh Nữ Ma-ri-a đáng được Hội Thánh tôn vinh bằng một sự sùng kính đặc biệt. Thực vậy, từ những thời rất xa xưa, Ðức Nữ Trinh đã được tôn kính dưới tước hiệu "Mẹ Thiên Chúa", và các tín hữu đã khẩn cầu cùng ẩn náu dưới sự che chở của Mẹ trong mọi cơn gian nan khốn khó... Sự tôn kính ấy, như vẫn luôn có trong Hội Thánh,…" (x. LG 66). Sự tôn kính này được diễn tả qua các kinh nguyện kính Ðức Mẹ.

Chúng con trông cậy “Đức Mẹ Chúa Trời” xin chớ chê, chớ bỏ lời chúng con khấn nguyện, trong cơn gian nan thiếu thốn. Đức Nữ đồng trinh hiển vinh sáng láng. Xin cứu chúng con cho khỏi mọi sự dữ.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ biết cuộc sống của chúng con hôm nay còn rất nhiều khó khăn và thử thách. Xin cho chúng con mỗi khi gặp khó khăn, thử thách trong cuộc sống, chúng con luôn biết chạy đến và thưa lên với Mẹ lời “Kinh Trông cậy” này.
 
Maria – Mẹ đầy ân phúc

Nay đoàn con hoan chúc muôn lời

Mẹ sinh Con Đức Chúa Trời

Vẫn luôn trong trắng trọn đời khiết trinh.


Bên ngai Chúa Cứu Tinh là Mẹ,

Thương chúng sinh châu lệ ngàn đời.

Mẹ ơi, Mẹ hãy chuyển lời,

Cầu cho nhân thế đang nơi cơ hàn.

[1] GL HTCG số 2853.
 
114.864864865135.135135135250