24/06/2019 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

2003
Kinh xin ơn chịu Lễ hằng ngày
KINH XIN ƠN CHỊU LỄ HÀNG NGÀY[1]





 
Thánh Gioan Vianney đã nói: “Thiên Chúa chắc sẽ ban cho ta một điều tốt lành lớn hơn, nếu có điều nào tốt lành hơn là hiến tặng chính mình Người.”[2] Vâng, Thánh Thể Chúa là Bí tích Tình Yêu, là quà tặng vô giá của Chúa Giêsu ban tặng cho nhân loại, để những ai tin và lãnh nhận Mình Máu Người thì được sự sống đời đời. Mỗi ngày trong Thánh Lễ, chúng ta được nuôi dưỡng bằng chính Mình và Máu Chúa Giêsu ban tặng. Nhưng để được tham dự bàn tiệc đó đòi hỏi người Kitô hữu phải sạch tội trọng, nghĩa là còn trong tình trạng ân sủng và phải có ý thức. Để tăng thêm lòng khao khát cho các tín hữu, Mẹ Giáo Hội đã nhắc nhớ con cái mình bằng lời kinh xin ơn chịu lễ hằng ngày.

Trong đoạn thứ nhất lời kinh dạy ta thưa lên: “Tạ ơn Đức Chúa Giêsu rất nhân lành vô cùng, Chúa xuống thế lập công cho mọi người được sống phần linh hồn, Chúa lại lập Bí tích Mình Thánh là lấy chính mình Chúa làm thuốc chữa tật bệnh thiêng liêng, cùng làm của ăn hằng ngày, để nuôi nấng - thêm sức cho sự sống phần linh hồn chúng con được vững bền và tiến tới mãi mãi.” Quả vậy, Con Một Thiên Chúa, khi muốn cho chúng ta tham dự vào thần tính của Người, đã nhận lấy bản tính của chúng ta để một khi làm người, Người làm cho con người trở thành “thiên chúa”… Người đã dâng mình làm lễ tế cho Thiên Chúa Cha để hoà giải chúng ta và Người đã đổ máu mình ra làm giá chuộc tẩy chúng ta sạch mọi tội lỗi. Để chúng ta ghi nhớ hồng ân cao cả dường ấy, Người đã để lại Mình Người làm của ăn và Máu Người làm của uống...
[3] Còn ân tình nào lớn hơn nữa, chúng ta chỉ biết cúi đầu tạ ơn mãi mãi như lời kinh đã dạy chúng ta.

Phần thứ hai của lời kinh dạy chúng ta lời cầu xin tha thiết trước ân sủng cao cả khi được rước Mình Máu Thánh Chúa. Lời cầu kinh này không những dạy chúng ta cầu xin cho mình mà còn xin cho tất cả mọi người, cho cả người tội lỗi và cả người ngay chính: “Nay chúng con sấp mình xin Chúa, vì lòng thương, đổ ơn Chúa Thánh Thần xuống cho tràn đầy lòng mọi người: một là cho kẻ khốn nạn đang mắc tội nặng đã mất sự sống phần linh hồn, được ăn năn trở lại cùng Chúa và được sự sống cực trọng ấy như trước; hai là cho kẻ lành - có nghĩa cùng Chúa, thêm lòng sốt mến mà dọn mình rước lễ mỗi ngày khi có thể, để những người ấy, hằng ngày hằng nhờ Mình Thánh Chúa giúp sức, thì được chừa mọi tội mọn thường phạm mọi ngày, được giữ nghĩa cùng Chúa cho vững vàng, được lòng thanh sạch, lòng kính mến Chúa một ngày một hơn ở đời này và đời sau được sống thanh nhàn vui vẻ vô cùng.”

Lời kinh đưa chúng ta về cảm nghiệm sâu sắc mà thánh Tôma Aquinô đã nói về Bí tích Mình Máu Thánh Chúa: “Không có bí tích nào đem lại lợi ích dồi dào hơn, vì nhờ bí tích này, tội lỗi được tẩy sạch, nhân đức được gia tăng, và tâm hồn được chan chứa mọi ân huệ thiêng liêng...”
[4] Quả vậy, hồng ân của Bí tích Thánh Thể trước hết là cho những người đang mắc tội nặng đã mất sự sống phần linh hồn được ăn năn trở lại. Kế đến là cho những người lành, những người có ân nghĩa cùng Chúa được thêm lòng sốt mến và dọn mình rước lễ hằng ngày. Vì “trong Bí tích Thánh Thể, ta tiếp nhận Mình Chúa Kitô, và mỗi lần rước Chúa, ta dần dần trở nên thân thể Chúa Kitô.”[5] Đó là hiệu quả cao quí nhất mà bí tích Thánh Thể mang lại cho con người. Bên cạnh đó: “Việc rước Mình và Máu Thánh Đức Kitô gia tăng sự kết hợp của người rước lễ với Chúa, tha thứ cho họ các tội nhẹ và gìn giữ họ khỏi các tội trọng. Vì việc rước lễ  củng cố mối liên hệ tình yêu giữa người rước lễ với Chúa Kitô, nên việc lãnh nhận bí tích này củng cố sự hiệp nhất của Hội Thánh là Thân Thể mầu nhiệm của Đức Kitô.”[6] Không những thế, Thánh Thể Chúa còn là bảo chứng cho vinh quang tương lai[7] như lời Đức Kitô đã khẳng định: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời.”[8]

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con ý thức hơn tầm quan trọng của Thánh Thể Chúa, để mỗi ngày chúng con sốt sắng dọn mình đón rước Chúa vào lòng, hầu mai này chúng con cũng được hưởng hạnh phúc với Chúa trên nước thiên đàng. Amen.
 

[1] Bản gốc (bản trên đã thay một số từ cổ khó hiểu): Lạy ơn Đức Chúa Giêsu rất nhân lành vô cùng, Chúa xuống thế lập công cho mọi người được sống phần linh hồn, Chúa lại lập phép Mình Thánh là lấy chính mình Chúa làm thuốc chữa tật bệnh thiêng liêng, cùng làm của ăn hằng ngày, để nuôi nấng thêm sức cho sự sống ấy được vững bền và tấn tới trong linh hồn mãi mãi.
Nay chúng con sấp mình xin Chúa, vì lòng thương, đổ ơn Đức Chúa Thánh Thần xuống cho đầy rẫy lòng mọi người; một là cho kẻ khốn nạn đang mắc tội nặng đã mất sự sống phần linh hồn, được ăn năn trở lại cùng Chúa, và được sự sống cực trọng ấy như trước; hai là cho kẻ lành kẻ có nghĩa cùng Chúa, thêm lòng sốt mến mà dọn mình chịu lễ mọi ngày, khi có thể chịu được, để những kẻ ấy, hằng ngày hằng nhờ Mình Thánh Chúa giúp sức, thì được chừa mọi tội mọn thường phạm mọi ngày, được giữ nghĩa cùng Chúa cho vững vàng, được lòng thanh sạch, lòng kính mến Chúa một ngày một hơn ở đời này, lại đời sau được sống thanh nhàn vui vẻ vô cùng. Amen.
 
 
[2] Youcat Việt Nam, Nxb Tôn Giáo, tr.173.
[3] Trích tác phẩm của thánh Tôma Aquinô, “Cao quý và lạ lùng thay, bữa tiệc của Chúa!” Bđ 2, Bài đọc Kinh Sách lễ Mình Máu Thánh Chúa.
[4] Sđd.
[5] Youcat Việt Nam, số 211.
[6] GLCG, số 1416.
[7] GLCG, số 1402.
[8] Ga 6,51.
114.864864865135.135135135250