12/04/2023 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

1242
Lời hát Ha-lê-lu-ia
Lời hát Ha-lê-lu-ia

 Trong niềm hân hoan vui sướng đầy tràn của mùa Phục sinh, tiếng reo mừng Ha-lê-lu-ia được ngân vang nơi tâm hồn, trên môi miệng các tín hữu trongthánh lễ, trong các việc cử hành phụng vụ,trong các lời kinh và cả trong những lời chào chúc yêu thương.

Vậy, tiếng reo vangHa-lê-lu-ia có nghĩa gì?

Ha-lê-lu-ia là một thành ngữ gốc Do Thái, có nghĩa là “hãy ngợi khen Chúa”.Theo truyền thống, từ xa xưa người Do Thái thường dùng những thánh vịnh Ha-lê-lu-ia để ngợi khen chúc tụng Chúa.Theo văn hóa La-tinh, Ha-lê-lu-ia còn mang một sắc thái biểu lộ sự vui mừng. Văn hóa Công giáo tiếp nhận cả hai truyền thống văn hóa này làm cho ý nghĩa của tiếng Ha-lê-lu-ia thêm trọn vẹn.

Mùa Phục sinh là thời kỳ mừng vui, các tín hữu đứng khi đọc kinh, miệng hát Ha-lê-lu-ia, để biểu lộ niềm vui và cũng để ca khen chúc tụng hồng ân cứu độ của Thiên Chúa. Trong đêm vọng Phục sinh, điệp khúc Ha-lê-lu-ia được xướng lên ba lần rất long trọng để loan báo cho toàn dân tin mừng Phục sinh, tin mừng Chúa đã sống lại. Trong suốt mùa Phục sinh, Giáo Hội kéo dài và làm cho niềm vui này vỡ òa tràn vào cuộc sống.

Vì thế, đồng thanh tung hô Ha-lê-lu-ia, chúng ta cũng đồng thời hòa vào với niềm vui chung của toàn thể Giáo Hội và trở nên chứng nhân sống động của Chúa, một Thiên Chúa vinh thắng khải hoàn. Và, khi được ánh sáng Phục sinh soi chiếu, cuộc đời chúng ta có sẵn sàng nên như khí cụ chuyển trao bình an và hy vọng cho thế giới hôm nay hay không?

Cảm nghiệm được điều này thánh Au-gút-ti-nô đã chia sẻ: “Chúng tôi khuyên anh em hãy ngợi khen Thiên Chúa. Đó là điều mọi người chúng ta đang nói với nhau khi chúng ta tung hô Ha-lê-lu-ia. Bạn nói với người khác hãy ca tụng Chúa đi, là bạn nói với chính bạn. Khi mọi người khuyên nhủ nhau là mọi người làm điều mình khuyên nhủ. Nhưng hãy ca ngợi bằng cả con người anh em, nghĩa là không phải chỉ có miệng lưỡi và tiếng nói, mà là cả lương tâm của anh em, đời sống của anh em, hành động của anh em cùng ca tụng Thiên Chúa…Ai không ngừng sống tốt, người ấy vẫn hằng ca tụng Thiên Chúa. Bạn thôi không ca tụng Thiên Chúa, khi bạn bỏ không sống công chính và không làm điều đẹp lòng Người. Vì chưng nếu bạn không bỏ đời sống tốt lành bao giờ, thì dù miệng bạn có lặng thinh, đời sống của bạn vẫn hô to, và Thiên Chúa sẽ lắng tai nghe tiếng lòng bạn.”
[1]

Sống trong mùa hồng ân của ơn giải thoát khỏi sự chết đời đời, chúng ta được mời gọi: Hãy vui lên và hãy mang Tin Mừng đến mọi nơi, để mọi người đều có thể cất vang lời Ha-lê-lu-ia. Cuộc đời không chỉ có những chuỗi ngày lặng lẽ êm trôi. Bởi, chiến tranh, bất công, bạo lực, xung đột, đói nghèo vẫn còn tồn tại. Bởi sự xấu, sự dữ, sự ác vẫn đang hiện diện gây nên bao nỗi đau thương khốn khó cho nhân loại và cho mỗi người. Vì vậy, khi thời thế biến động hay hoàn cảnh xảy ra không như mong đợi và nhất là khi bị cuốn hút quá mức của tính thế tục, chúng ta không thể hoặc không muốn dùng lời chúc khen Ha-lê-lu-ia mà ca ngợi Chúa và thêm xác tín vào sự Phục sinh với Chúa.Vững tin vào Chúa Giê-su Phục sinh và dùng những cách thức khác biệt nhưng phù hợp để vang lên lời khen ngợi Ha-lê-lu-ia cả những lúc cuộc sống mang nặng bầu khí của sự khắc nghiệt, của khổ đau, của tan vỡ, khi ấy chúng ta mới có đủ sức mạnh đứng vững trong hiện tại và tiến tới tương lai. Ha-lê-lu-ia đã trở nên bài ca hy vọng khi biết rằng Chúa Kitô đã cứu chuộc chúng ta, và hứa ban cho chúng ta hạnh phúc vĩnh cửu.

Giờ phút này, chúng ta hãy cùng nhau làm vang dội lời chúc tụng, cảm tạ, hòa ca Ha-lê-lu-ia và hiệp dâng lên Chúa Phục sinh lời khấn nguyện:

 
- Halê-lu-ia!vì Chúa đã sống lại – giờ đây con biết niềm tin của con đặt ở nơi đâu, con tin vào ai, tin vào điều gì. Con vững tin Chúa là Đấng Cứu Chuộc, là Đấng giải thoát con.
 
- Halê-lu-ia!vì Chúa đã sống lại – đó là niềm vui của con vì con sẽ cùng được sống với Chúa muôn đời.
 
- Halê-lu-ia!vì Chúa đã sống lại – con được kéo ra khỏi tục lụy ích kỷ, giả dối và lên đường loan truyền tình yêu Chúa cho mọi người.
 
- Halê-lu-ia! vì Chúa đã sống lại – xin sức mạnh Phục sinh của Chúa chiếm lĩnh trái tim con, để con sống trong Chúa và Chúa sống trong con. Amen
 
 
[1] Trích bài diễn giải Thánh Vịnh của thánh Au-gút-ti-nô, giám mục: “Tiếng reo mừng Ha-lê-lu-ia trong mùa Phục Sinh”. Bài đọc 2, bài đọc Kinh Sách, thứ Bảy tuần V mùa Phục Sinh.
114.864864865135.135135135250