13/05/2020 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

883
PHÉP LẦN HẠT - 7 sự thương khó Đức Mẹ -7- Mẹ và niềm hy vọng phục sinh
PHÉP LẦN HẠT
BẢY SỰ THƯƠNG KHÓ ĐỨC BÀ

(Đức Maria MẸ của niềm hy vọng)


Ngắm thứ bảy
Các bà để ý nhìn ngôi mộ và xem xác Người được đặt như thế nào
[1]
Mời bấm vào đây để nghe


Những phụ nữ đã đi khỏi. Những người yêu mến thân quen rồi cũng ra về. Những giây phút cuối bên Con ấm áp, đau xót, cũng dần qua. Người Con mà Mẹ ôm choàng đã bị cách ngăn bởi mồ đá. Đành để Con lại một mình, Mẹ chỉ còn đồng hành với Người Con qua những suy nghĩ về ngôi mộ và tấm vải liệm Người. Một hồi ức thoáng qua nhưng rất quý giá về những ngày xưa ấybên Con đã đi rồi. Chẳng biết nỗi đau bao giờ mới lịm tắt. Giờ chỉ còn lại sự cô vắng. Mẹ trở về nhà với sự thương nhớ chắc hẳn còn phảng phất bóng Con. Ngày Sabát đến gần buộc người Do Thái phải nghỉ việc.Như Thiên Chúa đã nghỉ ngơi sau khi hoàn tất và chúc phúc cho công trình sáng tạo của Ngài. Đây là nỗi đau cuối cùng được diễn tả trong lời kinh “Phép lần hạt bảy sự thương khó Đức Mẹ.Mẹ có vơi hy vọng không? Chúng ta cùng suy chiêm “Mẹ của niềm hy vọng nơi ngắmcuối cùngcủa lời kinh này:Khi cất xác Đức Chúa Giêsu trong hang đá, đoạn lấy hòn đá lớn che ngoài cửa hang, thì lòng Đức Mẹ đau đớn thảm thiết như chết mà chôn trong một mồ cùng Con vậy.Vì khi trước còn thấy xác Con mà còn đau đớn dường ấy, phương chi bây giờ chẳng còn thấy Con nữa, thì lòng Đức Mẹ rất khổ sầu đau đớn là dường nào, như gươm sắc đâm qua lòng Đức Mẹ vậy.”

Lời kinh diễn tả một nỗi đau mất mát. Nhưng, quang cảnh hôm nay lại có một sự hoàn thành khác hiện vẫn còn ẩn giấu và khó hiểu. Một ngày Sabát để nghỉ ngơi lặng lẽ, với những con tim hồi tưởng và những tâm trí nặng những ưu phiền. Nhưng đối với những người phụ nữ, đó cũng là một ngày để chuẩn bị dầu và thuốc thơm để bày tỏ sự kính trọng cuối cùng dành cho thân xác của Chúa vào ngày mai, lúc sáng sớm. Mẹ Maria thì sao? Trọn đêm sống cùng con hay chết cùng con… Phải chăng những người nữ đang chuẩn bị thuốc thơm chỉ đơn giản là để dưỡng nuôi hy vọng của mình. Điều gì sẽ xảy ra nếu Chúa đã chuẩn bị sẵn một cái gì đó để đáp lại lòng sùng mộ của họ, bằng điều mà họ không thể đoán trướchay không thể tưởng tượng được. Sự phát hiện ra một ngôi mộ trống, một thông điệp rằng Người không còn ở đó, vì Người đã phá tan các cánh cửa của cái chết... Chúa đã cho các người nữ này điều mới mẻ lạ lùng như thế, lẽ nào Người lại không dành điều gì đó lớn lao hơn cho Mẹ Maria kính yêu của Người.

Ngày nay trong các gia đình của chúng con, cũng có những nỗi đau mà chúng con chỉ muốn chôn vùi trong huyệt đá; nhưng cũng có những hy vọng tươi hồng mặc dù đau khổ. Ở đâu đó trong cuộc đời, nhiều những người phụ nữ vẫn đang chăm sóc cho những thân thể yếu đuối dễ bị tổn thương với lòng tốt và sự tôn trọng.Xin ban cho chúng con là những người đã chiêm ngắm niềm hy vọng của Mẹ Maria vào Người Con Chí Ái, vào sức mạnh của đức tin và sự vâng phục, được cùng với Chúa Giêsu vui niềm vui Phục Sinh.

Lạy Chúa, xin cho mẫu gương đón nhận đau khổ trong hy vọng của Mẹ Maria dạy chúng con những điều tốt đẹp.Xin giúp cho chúng con hiểu rằng tất cả chúng con là con của cùng một Cha. Xin cho chúng con đừng vô tâm để cho những người anh em khác phải chết khổ cực chung quanh chúng con.

Giờ đây, cùng chiêm ngắm Mẹ với niềm hy vọng vô biên.Chúng ta hãy dừng lại để làm theo lời kinh mời gọi và hãy âm thầm xin Mẹ một ơn:“Khi ngắm sự ấy, thì đọc một Kinh Lạy Cha, bảy Kinh Kính Mừng, xin Đức Mẹ cầu cho chúng con được bỏ đàng tội lỗi mà đi đàng các nhân đức, cho được chết làm một cùng Đức Chúa Giêsu.”

Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, hợp như lời ông Simêon nói rằng: “Con Bà ngày sau nên như bia bắn và gươm sắc sẽ đâm qua lòng Bà,” chúng con xin cho được kính bảy sự thương khó Đức Mẹ luôn luôn. Xin Đức Mẹ cầu cho chúng con được ơn ích thiêng liêng, bởi ngắm bảy sự thương khó ấy. Xin vì công nghiệp Đức Chúa Giêsu đã chịu chết vì chúng con, cho chúng con ngày sau được hằng sống hằng trị làm một cùng Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen.

[1] Lc 23,55-56: “Cùng đi với ông Giuse, có những người phụ nữ đã theo Đức Giêsu từ Galilê. Các bà để ý nhìn ngôi mộ và xem xác Người được đặt như thế nào. Rồi các bà về nhà, chuẩn bị dầu và thuốc thơm.”
 
114.864864865135.135135135250