30/03/2023 -

Mục vụ

445
Bác ái - ý lực sống thiết thực của Mùa Chay

Ngạn ngữ Nga có câu: “Ngày đi, tháng chạy, năm bay. Thời gian nước chảy, chẳng quay được về”. 40 ngày của Mùa Chay đang dần khép lại, vì lẽ đó mà tín hữu khắp nơi đang cố gắng thực hành lời mời gọi của các vị chủ chăn nơi mình thuộc về. Cụ thể, trong Thư mục vụ Mùa Chay 2023, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng có viết như sau: “Một thực hành quan trọng trong Mùa Chay là thực thi bác ái đối với người nghèo khổ. Người nghèo thì lúc nào chúng ta cũng có bên cạnh mình (x. Mc 13,7), trong khu xóm của mình, trong giáo xứ của mình, không bao giờ hết, ngay cả tại các nước giàu có tiên tiến… Xin các cộng đoàn giáo xứ và dòng tu hãy thực hiện những việc bác ái cụ thể đối với những nghèo khổ trong khu vực của mình”. Hơn lúc nào hết, tuần cuối cùng của Mùa Chay hẳn nhiều Giáo xứ, nhiều Dòng tu, nhiều tín hữu.. càng quan tâm hơn đến lời mời gọi này. Đối với Hội dòng Đa Minh Rosa Lima, bác ái không chỉ trong Mùa Chay nhưng còn là một trong 3 mục đích chính của Dòng, vì thế các cộng đoàn, các khối huấn luyện, và từng cá nhân tùy theo khả năng, đều dấn thân hết sức có thể cho công việc ý nghĩa này.

Ngoài việc tiết kiệm phần ăn uống tiêu dùng trong suốt Mùa Chay, đặc biệt trong ngày Thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh để dành riêng cho việc bác ái, thì tại các cộng đoàn, như vùng truyền giáo Đơn Dương – Lâm Đồng, và vùng Kontum, quý chị em đã cộng tác với các giáo xứ tổ chức các phiên chợ “0 đồng”, các buổi thăm viếng, phát thuốc, tặng quà cho người nghèo ở các họ đạo vùng sâu vùng xa. Đây cũng là cách quý chị em sống tinh thần hiệp hành với Giáo hội và củng cố sự hiệp thông với nhau và với anh chị em của mình.
Chợ "0 đồng" tại vùng Lâm Đồng

Riêng các khối huấn luyện, các chị em cũng được mời gọi chia sẻ bác ái bằng cách tổ chức các chuyến đi trực tiếp đến với người nghèo, các bệnh nhân nơi các mái ấm theo tinh thần “khi Ta đói, các ngươi đã cho ăn, khi Ta khát các ngươi đã cho uống…” (x.Mt 25). Cụ thể tuần thứ 2 của Mùa Chay khối Tiền Vĩnh Khấn đã đến thăm hỏi giúp đỡ các bệnh nhân tại Mái ấm Phan Sinh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Khối TVK thăm mái ấm Phan Sinh
 
Các em Thỉnh Sinh được mời gọi đến với mái ấm Thiên Ân vào tuần thứ 4 Muà Chay, để thăm hỏi, trò chuyện và giúp đỡ các cụ già neo đơn đang được nuôi dưỡng và chăm sóc tại mái ấm này. Các em khối Tiến tập thì có một hành trình dài với 3 ngày đến với bà con nghèo tại vùng truyền giáo Kontum và tuần cuối cùng của Mùa Chay. 3 ngày cùng ăn, cùng sống, cùng trải nghiệm, cùng thao thức với những anh chị em sắc tộc nghèo chắc hẳn sẽ giúp chị em thêm nhiều ý lực và chất liệu thực tế cho đời sống cầu nguyện của mình.
Khối Tiền Tập trải nghiệm mục vụ tại Kontum

Có thể thấy hương thơm bác ái Mùa Chay của Hội dòng đã và đang lan tỏa rộng rãi trong vòng tay nhân ái của toàn Giáo Hội. Cùng với các thực hành mà Giáo hội mời gọi như ăn chay, cầu nguyện, thì bác ái là một thực hành cụ thể nhất, sống động và hữu hiệu nhất giúp mỗi chị em sống tinh thần Mùa Chay một cách ý nghĩa và trọn hảo nhất.
CatBui
 
114.864864865135.135135135250