03/05/2022 -

Mục vụ

793
Chung một con đường

Trong tâm tình “Mừng vui lên…” của mùa Phục sinh, chúng con trong giai đoạn Tiền vĩnh khấn được chia sẻ niềm vui đời dâng hiến với các chị em trong Hội Dòng tại vùng tây nguyên xa xôi. Đoạn đường hơn 600 km với chập chùng núi đồi, với cái se lạnh của vùng cao, với tâm tình háo hức mong chờ… đã đưa chúng con đến với các chị em đang thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng cho anh chị em đồng bào với nhiều sắc tộc: Ê-đê, Xơ-đăng, Ba-na… Hiệp hành cùng chúng con có quý tu sĩ Dòng Thừa Sai Đức Tin và quý ân nhân. Sau đây, chúng con xin chia sẻ đôi tâm tình về con đường chúng con đã đi qua.

Tình chị em

Dù là cộng đoàn Đak-tô xa xôi nhất ở Kon-tum, hay cộng đoàn Hàm Linh - Hàm Rồng ở Gia Lai, Làng Nhao ở Pleiku; cộng đoàn Mai Linh, Mỹ Linh ở Chư sê, hay làng Dun, làng Chư Ruồi nơi vùng sâu… Tất cả đều có bóng dáng của các chị nữ tu Đa Minh Rosa Lima với sự tận tụy trước “bao la việc”. Từ dạy học đến chăm sóc bệnh nhân, từ mục vụ tại các giáo điểm - giáo xứ đến việc vào tận các làng xa xôi để chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho anh chị em đồng bào. Với số lượng thật ít các chị em được sai đến nơi đây thì quả là một thách đố. Có cộng đoàn chỉ có ba đến bốn chị mà nuôi dạy trên một trăm em nội trú đủ mọi lứa tuổi; có bệnh xá chỉ có một bác sĩ mà vừa phải chăm sóc bệnh nhân tại lưu bệnh xá, vừa phải tìm đến chăm sóc bệnh nhân đang ở rất xa qua những con đường gập ghềnh, quanh co, dốc núi… Nói sao hết sự hy sinh của các chị vì sứ vụ của Hội dòng. Nhưng chắc hẳn các chị cảm nhận được sự đỡ nâng qua lời cầu nguyện của các chị em ở Nhà mẹ - luôn hướng về các chị nơi tuyến đầu của sứ vụ. Thế nên, trên môi các chị luôn nở nụ cười thật tươi để đón tiếp và giới thiệu.

Hình ảnh về sự hy sinh tận tụy không ngại khó của các chị làm tôi nhớ lại “con đường Chúa đã đi qua.” Mới tuần trước thôi, tôi được hòa mình vào biến cố Chúa Giêsu chịu khổ nạn, được cùng chị em đi với Chúa Giêsu qua các chặng đường Thánh giá lên đỉnh Canvê. Ngày nay, đường thập giá ấy các chị vẫn đang đi mỗi ngày nơi vùng cao này. Quả thật, các chị đã họa lại con đường tình yêu của Chúa Giêsu trong mỗi ngày sống của đời dâng hiến.

Tình anh em

Hiệp hành cùng với gia đình Tiền Vĩnh Khấn có Cha giáo và các em Thỉnh sinh thuộc Dòng Thừa Sai Đức Tin. Linh đạo của Dòng là gì? Chúng con chưa được biết. Chúng con chỉ được biết đây là cơ hội Cha tạo cho các em được tiếp xúc với môi trường mục vụ ở vùng cao. “Bề cao - sâu” thế nào chúng con không được rõ, nhưng “bề thấp - cạn” chúng con cũng được nhìn thấy ít nhiều. Đó là gì? Đó là sự năng động - trẻ trung, sự hòa đồng - không ngại khó, là dấn thân - chia sẻ… và còn nhiều điều nữa mà “ngôn bất tận ý”, chỉ có thể cảm nghiệm được khi đi chung trên một hành trình. Có nhiều nơi các em nội trú quá luyến lưu và anh em đã thốt lên: chúng ta là huynh đệ, hẹn gặp lại lần sau, lần sau nhé! Vui hơn nhiều… Như Chúa Giêsu: “Thầy gọi anh em làn bạn hữu…” Nếu không đi trên con đường tình yêu như Thầy Giêsu mời gọi thì khó có bạn hữu, khó có huynh đệ, khó có những luyến lưu… Thế nên, bên trong những niềm vui không dứt, những tiếng cười không ngưng, những nắm tay không nỡ rời… là chất chứa một tình yêu và hoài bão cho tương lai về môi trường mục vụ nơi cao nguyên đầy nắng gió này của anh em tu sĩ Dòng Thừa Sai Đức Tin.

Tình thân hữu gần xa

Hiệp hành cùng với đoàn còn có quý ân nhân xa gần. Ngoài chú Tâm, cô Yến, anh Nam, em Châu ra thì còn bao ân nhân khác nữa đang dõi theo đoàn từng bước hành trình. Có lẽ các cô chú anh chị ấy không hẹn mà gặp bởi vì mọi người có chung một con đường “Đường tình yêu” tha nhân, yêu người khốn khó. Mọi người đã không ngần ngại hy sinh thời gian, tiền của cho những mảnh đời bất hạnh. Tạm gác mọi công việc thường ngày, gửi lại mái nhà thân thương là vợ là con để đồng hành cùng với đoàn. Thật cảm động khi có người chia sẻ, “trong suốt hành trình đã tắt nguồn điện thoại”, nói lên việc toàn tâm toàn ý cho đoàn đến dường nào. Dù sống trong bậc vợ chồng hay độc thân giữa đời, quý ân nhân vẫn rất quãng đại dấn bước theo Thầy Giêsu trên con đường tình yêu. Điều đó được thể hiện rất cụ thể qua những chia sẻ chân thành khi kết thúc hành trình, qua những bộc bạch tâm tình hoán cải bản thân, qua những quyết tâm hy sinh vì người khác nhất là những mảnh đời bất hạnh như: các cô nhi, các bệnh nhân phong hay các cô chú tâm thần…

Tạm kết

Dù là nữ tu Dòng Đa Minh Rosa Lima hay nam tu Dòng Thừa Sai Đức Tin; dù sống ơn gọi gia đình hay độc thân giữa đời… Thầy Giêsu vẫn đang mời gọi tất cả mọi người “Hãy theo Thầy.” Hành trình tiến lên vùng cao của mọi người hôm nay như một dấu chấm trên con đường tình yêu mà Thầy Chí Thánh mời gọi. Nơi đó có niềm vui - nỗi buồn, có hy sinh - dấn thân, có mồ hôi -nước mắt… Ước mong mọi người cùng tham gia chấm mỗi chấm thật đẹp để “chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm trở thành một đường dài.” Đường dài ấy sẽ dẫn đưa chúng ta đến với tình yêu trường cửu là chính Thiên Chúa nơi phúc lộc nước trời mai sao.

 

Isave Vũ Loan
 
114.864864865135.135135135250