11/05/2022 -

Phụng vụ

781
Hát thánh ca đúng

 

Ngày… tháng 4 năm 2022.


Trong buổi chia sẻ về “hiệp hành” của giáo xứ, ca đoàn in bài hát “Lắng nghe Lời Chúa” của linh mục Nguyễn Duy phát cho mọi người tham dự cùng hát. Phát hiện ra có chỗ in chưa đúng, cha sở đề nghị sửa một từ rất quan trọng và rất hay hát sai, câu đó sửa lại như sau: “Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài gọi con trong đêm tối”. Hầu như mọi người thường hát: “… Lời Ngài dạy con…”. Cha giải thích, tác giả đã từng minh định GỌI chứ không phải DẠY (Thánh ca Cộng đồng trang 78). Ý này lấy từ Thánh Kinh, sách Samuel, khi Thiên Chúa gọi Samuel ban đêm. “Ðức Chúa gọi Samuel, cậu thưa: Dạ con đây! Rồi chạy lại với ông Êli và thưa: Dạ con đây, thầy gọi con”(1Sm 3,4-5 ).

Tiện thể cha cũng nhắc đến bài hát “Thần khí Chúa đã sai tôi đi” của tác giả Nguyễn Ðức Tuấn, đã được Ban Thánh nhạc sửa lại là “Này chính Chúa đã sai tôi đi” lấy ý từ đoạn Is 61,1-4. Việc sửa lại ca từ trong trường hợp những bài hát này là điều cần thiết, vì một bài thánh ca Phụng vụ không được gây cho người nghe cảm giác mơ hồ, nhầm lẫn hay sai lầm.


Hát là cầu nguyện hai lần (Thánh Augustino), nên khi hát thánh ca cầu nguyện cần hiểu đúng và hát cho đúng ý của Phụng vụ thánh nhạc.


Người Lữ hành Emmaus
Theo Báo Công giáo và Dân tộc, website: cgvdt.vn

114.864864865135.135135135250