14/08/2022 -

Phụng vụ

248
Tại sao Maximilian Kolbe là vị thánh cho thời đại chúng ta?


Vị thánh người Ba Lan nhấn mạnh đến tình yêu vượt lên trên thù hận và sự hiệp nhất đối lại với chia rẽ.


Thánh Maximilian Kolbe là một linh mục người Ba Lan đã sống vào thời kỳ cao trào của Thế chiến thứ hai. Thánh nhân đã lên tiếng chống lại chế độ Quốc xã, và lòng trung thành của ngài đối với Chúa Kitô giữa cuộc bách hại đã đẩy ngài vào trại Auschwitz.


Tuy nhiên, Thánh Maximilian Kolbe không bao giờ lay động trong tình yêu của mình dành cho người khác và ước mong sự hiệp nhất.


Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã nhấn mạnh về đề tài này khi suy tư về cuộc đời của Thánh Maximilian Kolbe trong một buổi tiếp kiến ​​chung vào năm 2008.

 

Chính trong cuộc tử đạo [của thánh nhân] mà ánh sáng tình yêu đã chiếu toả để xua tan đi sự u tối của lòng ích kỷ và hận thù. Những lời sau đây được cho là của Thánh Maximilian Kolbe, người đã cất lên những lời này khi cuộc bách hại của Đức Quốc xã đang bùng lên mạnh mẽ: “Hận thù không phải là một năng lực có sức sáng tạo: duy chỉ tình yêu mới có sức sáng tạo.” Và bằng chứng hào hùng cho tình yêu của thánh nhân là lời đề nghị đầy thiện chí để tự mình đổi chỗ cho một người bạn tù, một lời đề nghị đưa đến đỉnh điểm là cái chết của ngài khi bị bỏ đói trong căn hầm vào ngày 14 tháng 8 năm 1941.

 

Tương tự, Thánh Gioan Phaolô II cũng nghĩ rằng việc Thánh Maximilian Kolbe hy sinh bản thân thay cho một người bạn tù vốn phù hợp với thời đại hiện nay của chúng ta và là một tia sáng hy vọng trong thời kỳ đen tối.

 

Thánh nhân đã tự nguyện dâng mình cho đến chết vì tình yêu. Và trong cái chết của con người này, có một chứng nhân trọn vẹn cho Đức Kitô đã được sinh ra: trong Đức Kitô, một chứng nhân về phẩm giá con người, về sự linh thánh của sự sống, và về quyền năng cứu độ của sự chết mà trong đó sức mạnh của tình yêu được biểu lộ... đã được sinh ra. Cái chết này chẳng phải mang đến một lời hùng biện đặc biệt và sâu sắc cho thời đại của chúng ta hay sao? Cái chết này chẳng phải là một chứng tá đặc biệt chân thực của Giáo Hội trong thế giới hiện đại sao?


Thánh Maximilian Kolbe tiếp tục cho chúng ta thấy sức mạnh của tình yêu quên mình, một tình yêu dành sự quan tâm nhiều hơn đến người khác và hạnh phúc của họ.
 

Một trong số rất nhiều “bệnh dịch” chưa bao giờ hoàn toàn chấm dứt khỏi chúng ta là căn bệnh dịch của sự ích kỷ. Nếu chúng ta ở vị trí của Thánh Maximilian Kolbe, liệu chúng ta có đứng vào chỗ của người khác để bị giết hại hay không? Hay chúng ta sẽ cố gắng bảo toàn mạng sống của mình bằng mọi giá?
 

Gương mẫu của Thánh Maximilian Kolbe cũng cho chúng ta thấy tình yêu có thể mang đến sức sáng tạo ra sao và sự thù hận có thể hủy diệt đếm mức nào. Phương tiện truyền thông xã hội chỉ làm khuếch đại lòng thù hận của chúng ta đối với người khác, và chúng ta cũng bày tỏ lòng thù hận đó mà không nghĩ đến thiệt hại mà nó gây ra. Hận thù không xây dựng nhưng phá huỷ nền văn hóa của chúng ta.


Hơn nữa, cuộc đời của Thánh Maximilian Kolbe cho chúng ta nhận thấy một tình yêu hiệp nhất, như Thánh Phaolô VI đã ghi nhận trong bài giảng vào lễ tuyên phong chân phước cho ngài.

 

Và đối với danh nghĩa linh mục như thế, chúng ta có thể thêm vào một danh nghĩa khác, một danh nghĩa cho thấy rằng sự hy sinh của Chân phước Maximilian được thúc đẩy bởi một tình bạn: ngài là một ngươi Ba Lan. Trong tư cách là một người Ba Lan, ngài đã bị kết án vào trại tập trung khốn khổ đó, và cũng trong tư cách là một người Ba Lan, ngài đã sẵn sàng từ bỏ mạng sống của mình vì một người đồng hương là Francis Gajowniczeck. Thật nhiều ý tưởng hiện lên trong tâm trí chúng ta khi nhớ về khía cạnh nhân loại, xã hội và dân tộc từ cái chết tự nguyện của Chân phước Maximilian Kolbe, một người con của đất nức Công giáo Ba Lan cao quý! Chính trong trường hợp điển hình và anh hùng như thế, số phận đau khổ mang tính lịch sử của quốc gia này dường như minh chứng cho ơn gọi hàng thế kỷ của người dân Ba Lan là tìm gặp một lương tâm thống nhất, duy nhất trong cùng một tình yêu; một sứ mệnh cao đẹp vì tự do được hoàn thành trong niềm tự hào về sự hy sinh tự nguyện nơi những người con của dân tộc mình, trong sự sẵn sàng hiến thân vì nhau và để khuất phục tính bùng phát của mình trong sự hòa hợp bất diệt; và đặc tính Công giáo không thể xóa nhòa đã làm cho quốc gia này trở nên một thành viên sống động và đau khổ của Giáo Hội hoàn vũ.
 

Khi đối mặt với sự bất hòa và hận thù, Thánh Maximilian Kolbe đóng vai trò như một ngọn hải đăng của hy vọng mà chúng ta có thể khát mong để noi gương. 

stmxkolbe


Tác giả: Philip Kosloski - Nguồn: Aleteia (14/8/2020)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

114.864864865135.135135135250