23/08/2022 -

Phụng vụ

586
Tại sao Thánh Rôsa Lima đã từng không thích tên gọi mới của mình?


Thánh Rôsa Lima có tên khai sinh là Isabel, nhưng sau đó đã được cha mẹ mình đổi thành Rôsa (Rose).


Khi Thánh Rôsa Lima sinh ngày 20 tháng 4 năm 1586, tên gọi của thánh nữ là Isabel Flores de Oliva. Cha mẹ thánh nữ đã đặt cho ngài cái tên này để tỏ lòng kính trọng đối với người cô của thánh nữ là Isabel xứ Herrera.


Tuy nhiên, không lâu sau đó cha mẹ Thánh Rôsa Lima bắt đầu gọi thánh nữ là “Rôsa” (Rose).


Sở dĩ như thế là vì các thành viên trong gia đình Thánh Rôsa Lima nghĩ rằng họ đã nhìn thấy một đóa hoa hồng trên khuôn mặt của thánh nữ. Câu chuyện này được kể trong cuốn sách vào thế kỷ 19 Cuộc đời của Thánh Rôsa Lima, Chân phước Colomba Rieti, và Thánh Juliana Falconieri.

 

Người cô Isabel xứ Herrera, chị gái của mẹ thánh nữ, người được chọn làm mẹ đỡ đầu cho thánh nữ, đã đặt cho thánh nữ tên gọi là Isabel vào dịp thánh nữ được rửa tội; nhưng ba tháng sau, khi thánh nữ đang ngủ trong nôi, mẹ thánh nữ và một số người khác người không thuộc gia đình, đã nhận ra trên gương mặt của thánh nữ một đóa hoa hồng xinh đẹp, từ đó thánh nữ không còn được gọi bằng cái tên nào khác ngoại trừ Rôsa (Hoa hồng) nhân vì sự kiện lạ thường này.


Tên gọi này chủ yếu là một biệt danh, cho đến khi “Đức Tổng Giám mục của Lima đã đặt cho thánh nữ cái tên Rôsa khi ngài lãnh nhận Bí tích Thêm Sức.”


Sau đó, Thánh Rôsa lại cảm thấy khổ sở với tên gọi này vì nghĩ rằng nó chẳng đem lại ích lợi gì và chỉ chú trọng phần nào vào vẻ đẹp bên ngoài hơn là tình trạng linh hồn của thánh nữ.


Điều này khiến thánh nữ lo lắng đến nỗi ngài đã phải than khóc với Đức Trinh Nữ Maria.

 

Khi bước vào Nhà nguyện Mân Côi, thánh nữ đã đặt mình dưới chân Đức Trinh Nữ để bày tỏ cho Mẹ biết tâm trạng bất an của mình. Đức Mẹ ngay lập tức an ủi thánh nữ khi làm cho thánh nữ vững tâm rằng cái tên Rôsa làm đẹp lòng Con của Mẹ là Chúa Giêsu Kitô, và tên gọi này còn được xem như biểu hiện phát xuất từ lòng mến của thánh nữ, chính thánh nữ cũng sẽ tôn vinh Mẹ bằng tên gọi của riêng mình; và vì thế thánh nữ còn được gọi là Rôsa Thánh Maria.


Điều này đã đem lại sự an ủi cho thánh nữ, và cuối cùng thánh nữ cũng đã tìm thấy bình an với cái tên Rôsa.


Sau khi được tuyên thánh, Thánh Rôsa Lima đã luôn được miêu tả trong các tác phẩm nghệ thuật bằng những đóa hoa hồng.

 

Tác giả: Philip Kosloski – Nguồn: Aleteia (23/8/2021)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

114.864864865135.135135135250