29/11/2019 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

381
Ngày 06/6
 


 

Những trang sử cuộc đời tuy thật ngắn gọn - giản đơn và như chỉ khắc họa được đôi nét cơ bản về hình ảnh đời thường của thánh tử đạo Vinh Sơn Dương, nhưng những chi tiết ấy cũng đủ tinh tế - rõ ràng tô đậm bao vẻ đẹp thánh thiêng cho đời và lưu giữ một mẫu gương đức tin sống động cho mọi người, mọi nơi và mọi thời rằng:  Vinh Sơn Dương đã được lãnh triều thiên tử đạo và cành vạn tuế vinh thắng, sau khi trải qua 41 năm lặng thầm trên thế trần.

Gắn bó với ruộng vườn, nương rẫy như bao nông dân khác, lại giữ thêm chức vụ thu thuế trong làng Doãn Trung, Thái Bình nên quỹ Dương được quan quân và nhiều người biết rõ. Trải qua những năm tháng lệnh cấm đạo gay gắt, nhiều tín hữu bị bắt, bị đánh đập, tra tấn, giết hại vì nhất quyết không chịu bước qua Thánh Giá, chối đạo hoặc bỏ Chúa. Người tín hữu thánh thiện, đạo đức là Vinh Sơn Dương cũng nhanh chóng bị bắt trong dịp này vào cuối tháng 9/1861. Một khi bị tống giam vì mang danh hiệu Kitô hữu, hơn nữa lại mang thêm chức danh của người đang làm việc công mà bất tuân lệnh vua để giữ đạo, thì những nguyên cớ này đang trở thành điều kiện khiến quỹ Dương phải chịu thêm biết bao hình khổ, roi đòn, mắng nhiếc, sỉ nhục trong suốt chín tháng ở chốn ngục tù.

Nơi thánh Vinh Sơn Dương, việc đạo và việc đời luôn luôn rõ ràng, nên dù cho đức tin đậm nét chất phác, nhưng thật kiên vững và chẳng thể nào lung lay bởi ảnh hưởng của việc thu thuế cho vua quan, cũng không thể đổi thay trước gian nan khốn khó, để rồi cuối cùng, bác thủ quỹ ấy không chỉ an vui được chịu mọi cực hình mà còn sẵn sàng đón nhận bản án thiêu sinh vì hết lòng tín trung với Chúa.

Cùng nhìn lại xuất thân, nghề nghiệp của thánh tử đạo Vinh Sơn Dương, chúng ta nhận ra những điều mang dáng dấp của sự tầm thường không còn nữa, bởi ở đó đã in sâu dấu vết của một tâm hồn phi thường đang rực lửa cậy trông phó thác nơi Chúa; bởi ở đó chúng ta được thúc đẩy dưỡng nuôi khát vọng sao cho trọn vẹn con người ta luôn cháy lửa mến tin, để không ai trong chúng ta dừng lại vì thỏa mãn với một niềm tin chỉ có lý thuyết mà thiếu thực hành, để chúng ta làm những việc tầm thường với tình yêu phi thường, để không tầm thường hóa những chọn lựa nghề nghiệp của mình hay của người khác, và nhất là để cầu nguyện cho những ai đang chọn lựa hoặc đang là những thủ quỹ.

Bước vào tương lai với khởi đầu là chọn lấy một việc làm liên quan đến tiền, với những kỹ năng - kinh nghiệm, với lượng kiến thức chuyên môn, bạn sẽ sử dụng tất cả những lợi thế ấy mà nhận thấy cách dễ dàng những hạn chế, những khe hở hoặc bất cứ điều gì có nguy cơ gây thất thoát và thiệt hại quỹ chung để ngăn chặn, khắc phục hay bạn sẽ làm ngược lại, sẽ tìm kiếm thêm những lỗ hổng khác để theo đuổi lợi ích cá nhân.

Ước mong cho mọi người biết ý thức mà làm việc trong tinh thần trách nhiệm, nhiệt thành dấn thân và hướng đến công ích với một tầm nhìn đủ xa, đủ rộng. Vì quả thật: “Công ích phải là công việc của mọi người nên trước hết phải lo dấn thân và đảm nhận những trách nhiệm đối với người thân cận mình: gia đình, lối xóm, nghề nghiệp. Cũng cần phải đảm nhận những trách nhiệm xã hội và chính trị. Vì thế, mỗi người có trách nhiệm đều có một quyền và luôn có nguy cơ lạm dụng quyền. Do đó, con người luôn được mời gọi không ngừng hoán cải và đổi mới, để thi hành việc quan tâm đến người khác trong tinh thần luôn công bằng và bác ái.”
[1]

Từng là một thủ quỹ thuế quan, thánh Vinh Sơn Dương đã không để mình làm nô lệ cho tiền hoặc vương mang “mùi tiền” bất chính. Dõi bước theo ngài, ước gì các thủ quỹ luôn ghi nhớ rằng: không ai có thể “vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của được.”[2]

Lạy Chúa, khi chiêm ngắm cuộc đời của thánh tử đạo Vinh Sơn Dương, lòng con trào dâng khát vọng sao cho ngọn lửa say yêu những điều thiện hảo vừa rực cháy lên thiêu đốt những bất tín, bất cẩn, gian xảo, mập mờ; lại vừa khơi lên và thắp sáng sự trung tín, cẩn thận, ngay chính, rõ ràng trong giấy tờ sổ sách, trong tương quan giao tiếp của các thủ quỹ thuế quan. Ước gì tình yêu mạnh mẽ, hằng thôi thúc thánh Vinh Sơn Dương lòng khao khát gắn kết với Chúa, tôn trọng sự thật và chân lý đích thực cũng đủ hấp lực thôi thúc sự đổi thay của những ai đang lạc bước trong tham lam, ích kỷ; đồng thời nâng đỡ, củng cố niềm tin cho những tâm hồn đang ngày ngày tận tụy theo đuổi những điều tốt đẹp, chính trực, công minh.
 
[1] Youcat VN, số 328.
[2] Mt 6,24.
114.864864865135.135135135250