27/09/2022 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

393
Cầu nguyện theo Thánh Vịnh 01


Bạn thân mến, cuộc sống người Kitô hữu là gì nếu không phải là đi theo đường lối Thiên Chúa và tuân hành Thánh Ý của Ngài. Tác giả Thánh vịnh thứ nhất đã vạch ra cho chúng ta hai con đường:
 

Phúc thay người chẳng nghe theo lời bọn ác nhân,
chẳng bước vào đường quân tội lỗi,
không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng,
nhưng vui thú với lề luật Chúa,
nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày.

Người ấy tựa cây trồng bên dòng nước,
cứ đúng mùa là hoa quả trổ sinh,
cành lá chẳng khi nào tàn tạ.
Người như thế làm chi cũng sẽ thành.
Ác nhân đâu được vậy:
chúng khác nào vỏ trấu gió thổi bay.
Nên ngày xử án, bọn ác nhân làm sao đứng vững,
quân tội lỗi đâu được hợp đoàn với chính nhân!
Vì Chúa hằng che chở nẻo đường người công chính,
còn đường lối ác nhân đưa tới chỗ diệt vong.


Quả vậy, tác giả Thánh vịnh đã cho thấy có một nét đặc biệt trong nền luân lý hướng về Thiên Chúa đó là phân biệt rõ: người công chính và kẻ bất chính, người ngay thẳng và kẻ gian tà, người vô tội và kẻ có tội, người thi hành Thánh Ý Chúa và người lơ là bỏ qua không tuân giữ cũng chẳng đếm xỉa gì đến ý muốn của Chúa.

Đối với tác giả Thánh vịnh thứ nhất này, người công chính thì phải làm một số điều và không được làm một số điều:

 

Họ chẳng nghe theo lời bọn ác nhân,
chẳng bước vào đường quân tội lỗi,
không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng,
nhưng vui thú với lề luật Chúa,
nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày.


Họ quả là người có phúc, đời sống của họ thẳng ngay, họ tin vào Chúa và nương thân bên Chúa. Họ cư xử công minh chính trực, họ quan tâm đến người nghèo khó, suy gẫm luật Chúa và bước theo đường lối Chúa. Họ điều khiển mọi hành động của mình theo lề luật Chúa, vui trong lề luật của Thiên Chúa bởi lòng họ nhẩm đi nhẩm lại luật Chúa suốt đêm ngày.

Như vậy, ta có thể ghi nhớ lời nhắn nhủ của tác giả Thánh vịnh này là: người công chính luôn luôn ý thức về việc phải làm và về điều phải chọn đó là quy hướng về Chúa. Và lựa chọn hàng đầu của họ luôn luôn phải là chính Chúa và lề luật của Chúa. Họ giữ Lời Chúa như giữ mãi những lời yêu thương. Lời Chúa luôn mãi là điểm tựa nuôi dưỡng họ. Họ để cho Lời Chúa thấm vào tâm trí… Vì thế mà cuộc sống của họ trở nên triển nở và đem lại nhiều hoa trái tốt tươi.

 

Họ như cây trồng bên dòng nước,
cứ đúng mùa là hoa quả trổ sinh,
cành lá chẳng khi nào tàn tạ.

 

Cuộc đời của họ dẫn đến chung cuộc tốt xinh, đó là họ làm chi cũng sẽ thành. Trong ngày xét xử Chúa sẽ nói với họ: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa.” (Mt 25,34) Phải chăng do bởi vì họ hay bởi vì tình thương của Chúa phủ lấp trên cuộc đời họ? Vịnh gia để lại một kết luận cốt lõi cho người theo nẻo chính trực rằng:
 

Vì Chúa hằng che chở nẻo đường người công chính.


Ngược với người chọn lựa sống công chính là người theo lối bước của kẻ gian tà. Cuộc sống của họ nhuốm màu tội lỗi là những điều phát sinh từ nguồn gốc ngạo mạn kiêu căng. Đường lối họ đi lạc xa đường lối và lề luật Chúa. Chính vì vậy, hậu quả của sự gian tà sẽ làm cho cuộc sống của họ bị chao đảo. Trong ngày xử án cuối cùng họ không thể đứng vững, họ cũng sẽ bị tách ra khỏi người lành như mục tử tách chiên khỏi dê. Họ sẽ lãnh những lời nặng nề: “Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó.” (Mt 25,41) Và đường lối của họ sẽ đưa tới chỗ diệt vong.

Lạy Chúa, mỗi lần cầu nguyện bằng lời Thánh vịnh đầu tiên này, con hiểu rằng Chúa đang mời gọi con đặt mình trước nhan thánh Chúa để phân định và chọn lựa giữa hai con đường. Hoặc con chọn sống công chính tìm kiếm Thánh Ý Chúa, thuộc về Chúa, vui trong lề luật Chúa; hoặc con từ chối Chúa và đi ngược với Thánh Ý Ngài.

Chúa ơi, lòng con luôn hướng về Chúa, xin giúp con can đảm dám quyết tâm chọn sống cho Chúa để trở nên người công chính. Xin giúp con vui với chọn lựa của mình. Xin Chúa đổ tràn ơn thánh của Chúa cho con, để con vươn mình đứng vững trong đường lối Chúa. Xin ban cho con sức mạnh, để con vượt thắng những cám dỗ thường ngày. Xin cho lời Thánh vịnh thấm vào tâm trí con, thanh luyện con, thêm lửa sốt mến cho con mỗi khi con cất lời ca vang trên môi miệng.  Amen.

 

Sr.MT. Minh Thùy


114.864864865135.135135135250