29/01/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

139
Cầu nguyện theo Thánh vịnh 27 (26)

 

Khi gặp phải những gian nan thử thách, những khó khăn đau khổ, lại có cả những điều không may lành do ai đó gây ra, nhiều người thường có xu hướng để cho những nỗi khốn khó ấy gặm nhấm và khiến đời mình nổi trôi theo dòng chảy của vô định. Nếu như ai đó luôn mạnh mẽ trước nghịch cảnh, thì xin hãy dâng lời tạ ơn Chúa đã thương ban cho ân phúc ấy. Nhưng nếu bạn và tôi, chúng ta cũng đang là một trong số nhiều người kia, thì đường hướng và tâm tình của tác giả Thánh vịnh 27 là một gợi ý tuyệt đẹp giúp ta bước đi vững vàng hơn trong việc chọn lựa cách thức ứng xử; kiên tâm trước những thách đố của cuộc đời vì luôn giữ trọn niềm cậy trông, tin tưởng vào Thiên Chúa.

Thật vậy, chính nhờ niềm xác tín nơi Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ đồng thời cũng là thành luỹ bảo vệ, mà không có điều gì hoặc có bất kỳ ai có thể làm cho tác giả thánh vịnh rơi vào trong cảnh huống bế tắc vì những nỗi khiếp sợ đang đe dọa và vây bủa. Từ trải nghiệm và kinh nghiệm của việc đối diện trực tiếp với cảnh ác nhân xông vào, định nuốt sống tấm thân, nhưng chính đối phương, chính những thù địch ấy, lại lảo đảo té nhào, chúng ta lại được tác giả thánh vịnh đưa dẫn vào sự an nhiên, quả quyết cùng lời minh định chắc chắn:


Dù cả một đạo quân vây đánh, lòng tôi chẳng sợ gì.
Dù có phải lâm vào chiến trận, tôi vẫn cứ cậy tin.
Một điều tôi kiếm tôi xin,
là luôn được ở trong đền Chúa tôi
mọi ngày trong suốt cuộc đời,
để chiêm ngưỡng Chúa tuyệt vời cao sang,

ngắm xem thánh điện huy hoàng.


Và rồi, liền sau niềm mong ước về một điều thiện hảo là được sống trong đền thánh Chúa, tác giả thánh vịnh lại tiếp tục cho thấy một khung cảnh, một nơi chốn ngập tràn bình yên trong Chúa, bởi vì:


 Người che chở tôi trong lều thánh,
đem giấu tôi thật kín trong nhà,
đặt an toàn trên tảng đá cao.
Nên giờ đây tôi ngẩng đầu đắc ý,
nhìn quân thù vây bủa chung quanh.
Tôi sẽ dâng lễ tế trong thánh điện,
lễ tạ ơn, nhã nhạc vang lừng,

tôi sẽ đàn ca mừng kính Chúa.


Lòng tín thác tuyệt đối vào Chúa là như thế. Niềm tin tưởng và cậy dựa nơi Chúa là như vậy. Và tất cả đã giúp tác giả thánh vịnh tìm thấy an vui thật sự để nâng tiếng ca cung đàn chúc khen Chúa.

 


Về phần chúng ta, đã có khi nào ta tự nhắc nhở mình hãy cùng hoà vào cung nhịp cảm mến tri ân hay không? Hoặc có bao giờ ta tinh ý nhận ra được tình yêu, sự chở che, nâng đỡ của Chúa trong những biến cố hay những sự cố không như mong đợi? Cho dẫu biết rằng việc thực thi là điều không dễ dàng, nhưng ước gì ta có thể rút ra được những bài học kinh nghiệm quý giá về tình Chúa yêu thương quan phòng không chỉ trong những tháng ngày thuận lợi, may lành; mà còn cả trong những lúc biển đời dậy sóng tai ương hoạn nạn. Làm được điều này, chắc hẳn ta cũng sẽ có cùng cảm nhận dịu ngọt như tác giả thánh vịnh để chân thành thân thưa với Chúa:


Lạy Chúa, cúi xin Ngài nghe tiếng con kêu,
xin thương tình đáp lại…
Lạy Chúa, con tìm thánh nhan Ngài,
xin Ngài đừng ẩn mặt.
… chính Ngài là Đấng phù trợ con.
Xin chớ bỏ rơi, xin đừng xua đuổi,

lạy Thiên Chúa, Đấng cứu độ con.


Cho đến lúc này, khi bao mối bận tâm lo lắng đã được hoá giải vì biết Chúa hằng luôn yêu thương đón nhận, người có tâm tình cậy trông, tin mến còn tiếp tục lưu tâm dâng lời khẩn cầu tha thiết:


Xin dạy con đường nẻo Ngài, lạy Chúa,
dẫn con đi trên lối phẳng phiu,
...
Xin đừng phó mặc con cho kẻ thù hung hãn,

...


Ở đây, dù cho đã nếm trải nhiều hương vị không mấy hấp dẫn, cũng chẳng dễ chịu từ kẻ thù kẻ gian, vậy mà tiếng ca hân hoan hy vọng, vững vàng tin tưởng sẽ được thấy ân lộc Chúa ban, trong cõi đất dành cho kẻ sống vẫn ngân vang cách hài hoà. Để rồi, lúc khép lại tất cả tâm tình lại là lời hối thúc, nhủ khuyên:


Hãy cậy trông vào Chúa,
mạnh bạo lên, can đảm lên nào!

Hãy cậy trông vào Chúa.
 

Lạy Chúa, nếu những sự khó trong đời, những gian nguy trong cuộc sống hoặc bất cứ điều gì con không mong muốn xảy ra... là cần thiết cho hành trình con trưởng thành về nhiều mặt thì nguyện Chúa thương cùng đồng hành, nâng đỡ để con vượt qua những sự ấy mà luôn vâng trọn thánh ý. Xin Chúa cũng giúp con có được những nguyện ước thánh thiện, niềm cậy tin kính mến Chúa tuyệt đối theo như cách thức tác giả thánh vịnh 27 đã làm. Amen.

114.864864865135.135135135250