30/12/2021 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

1817
Lời TẠ ƠN ngày cuối năm


Hôm nay, ngày cuối cùng của năm dương lịch, đây là thời khắc thật ý nghĩa để mỗi người chúng ta nhìn lại những thước phim cuộc đời của mình. Điều gì sẽ còn đọng lại trong ký ức của chúng ta khi năm cũ đã qua, tâm tình mà chúng ta cầu nguyện với Chúa hôm nay là tâm tình nào?

Lần giở từng trang ký ức, chúng ta dạt dào tâm tình tạ ơn:

Một năm qua, thế giới náo nhiệt, tưng bừng, vội vàng…; vậy mà đã có những tháng ngày thế giới ấy chìm mình trong sự cô quạnh, những con phố vắng lặng không một bóng người. Tạ ơn Chúa, vì như thế con mới hiểu thế giới ấy chẳng là gì nếu thiếu bàn tay uy quyền của Chúa. 

Một năm qua, những người trẻ sôi động, chạy đua với sự phát triển kinh tế từng giờ; vậy mà đã có những tháng ngày, họ phải trói chân ở nhà dõi theo những con số thống kê về nạn dịch trong lòng đầy nỗi hoang mang. Tạ ơn Chúa, vì như thế con mới hiểu con chẳng thể làm gì cho sinh mệnh mình được kéo dài thêm một vài phút giây. Sinh mạng con ở trong tay Chúa, con xin phó thác trong tay Ngài.

Một năm qua, thế giới nấc nghẹn vì hàng triệu nhân sinh đột ngột ra đi không kịp từ biệt người thân. Tạ ơn Chúa, vì như thế con mới biết trân quý hồng ân sự sống rất tuyệt vời, mà Chúa tặng ban nhưng không cho mỗi người và cho từng người chúng con; vì như thế con mới biết cộng tác và bảo vệ sự sống, biết chăm sóc chính bản thân mình, biết sâu sắc về giá trị yêu thương mà con nhận được từ người thân yêu trong gia đình và về giá trị niềm hạnh phúc đích thực của cuộc đời mà con cần tìm kiếm.

Bao năm qua, Chúa cho máy trời tỏa lan tràn đầy không khí trong lành; vậy mà trong năm qua, đã có những lúc, con người không có máy thì không có khí để thở. Tạ ơn Chúa, vì như thế con mới hiểu nhiều ơn lành Chúa ban nhưng không con sử dụng miễn phí từng ngày, mà con không biết trân quý và gìn giữ cho trọn vẹn, tươi xinh. Tạ ơn Chúa vì Chúa đã nhắc chúng con phải bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ bầu khí quyển và môi trường sống thế nào cho nguyên vẹn.

Con tạ ơn Chúa vì Chúa đã tuôn đổ trên chúng con muôn ân huệ. Có những ơn chúng con nhận biết, nhưng nhiều ơn chúng con chưa thể nhận ra. Tạ ơn Chúa, vì nhiều những thử thách và khổ đau như những cách thế Chúa dùng để giúp con nhận biết sự chóng qua của trần gian và đưa con vào điều thiết yếu là được kết hợp với Chúa.

Đức Thánh cha Phanxicô cũng mời gọi các bạn trẻ, hãy cảm tạ Chúa: “Nếu như thử thách tỏ cho chúng ta thấy sự yếu đuối mỏng manh của chúng ta, thì nó cũng bày tỏ những nhân đức của chúng ta, bao gồm khuynh hướng liên đới. (…) Trên khắp thế giới chúng ta đã thấy nhiều người, trong đó có nhiều người trẻ, chiến đấu vì sự sống, gieo mầm hy vọng, bảo vệ tự do và công bình, là những người kiến tạo hòa bình và xây dựng những cầu nối.”
[1] Đây chính là niềm tin mà mỗi tâm hồn người trẻ chúng ta cần viết tiếp trong ký ức chúng ta với ánh sáng của niềm hy vọng. Bằng cái nhìn của đức tin và tình bác ái, đây chính là một món quà rất giá trị và ý nghĩa mà chúng ta được nhận lãnh, và được soi sáng để nhìn ra bức tranh toàn vẹn của ký ức trong suốt năm qua. Để rồi, khép lại trang lịch sử này với sự mở ra của ánh sáng đức tin và hy vọng, chúng ta nguyện dâng lên Chúa trọn tâm tình tri ân.

Lạy Chúa, xin cho tâm hồn con tràn ngập tâm tình biết ơn, để những lời tạ ơn Chúa của chúng con xuất phát tự thẳm sâu cõi lòng, vì biết rằng từng mỗi phút giây, chúng con đều được ngụp lặn trong tình yêu vô biên của Chúa. Xin hướng dẫn người trẻ chúng con vững bước trên đường hy vọng với nhiệt huyết sống yêu thương và trách nhiệm cho một thế giới hòa bình và tốt đẹp.

Và lạy Chúa, dù được sống trong tình yêu khôn tả của Chúa và đón nhận bao yêu thương của mọi người, nhưng mỗi người chúng con còn đó bao yếu đuối, lỗi lầm xúc phạm đến Chúa và vướng mắc đến nhau. Có lỗi của cá nhân, có tội của cả cộng đoàn xã hội. Chúng con khiêm nhường tạ lỗi với Chúa và chân thành xin lỗi nhau. Xin Chúa thương tha thứ, thanh tẩy, để chúng con bước vào năm mới với đời sống thánh thiện hơn.

Lạy Chúa, chúng con xin dâng cuộc đời chúng con cho Chúa, xin Chúa chúc lành cho chúng con để chúng con trở nên ánh sáng tình thương của Chúa và ngày sau được phúc sum họp với Chúa muôn đời. Amen. 

 
[1] Sứ điệp của ĐTC Phanxicô trong Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 36 – 21/11/2021.
https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2021-09/su-diep-dtc-phanxico-ngay-gioi-tre-the-gioi-lan-36.html
114.864864865135.135135135250