02/04/2024 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

713
Ngày  02/4 - Thánh Paola Ẩn tu
 Ngày 02/4
Thánh Paola Ẩn tu
(1416-1507)


Người trẻ say mê nhìn ngắm Thánh Giá Chúa
Mời bấm vào đây


Hôm nay, chúng ta quy hướng vào trung tâm niềm tin là mầu nhiệm Thánh Giá của Đức Kitô. Trong lời mở đầu Sứ điệp mùa Chay (năm 2020) Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: Hãy chăm chú nhìn vào đôi tay dang rộng của Đức Kitô chịu đóng đinh, hãy cho phép mình được cứu, hết lần này đến lần khác, mãi mãi... Hãy chiêm ngắm máu Người đổ ra với tình yêu lớn lao như thế, và hãy để cho mình được tẩy sạch bởi máu ấy. Bằng cách này, các con có thể được tái sinh không ngừng và luôn luôn mới mẻ.1 Quả thật, Thánh Giá Chúa Giêsu là nơi khơi nguồn cảm hứng thánh thiện cho các Kitô hữu từ bao đời. Kín múc từ nguồn cảm hứng này, thánh Phanxicô Paola đã nói: “Hãy chú tâm suy gẫm cuộc Thương Khó của Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô. Do lòng yêu thương nồng nàn, Người đã từ trời xuống để cứu chuộc chúng ta.”2 Chúng ta cùng nhau dành những giây phút đặc biệt này để cầu nguyện cho chúng ta, cách riêng là cho các bạn trẻ, được cảm nghiệm sức mạnh của Tình yêu cứu độ qua việc yêu mến chiêm ngắm Thánh Giá Chúa Giêsu theo gương thánh Phanxicô Paola.

Phanxicô chào đời ngày 27/5/1416 tại Paola, miền Calabria, nước Ý. Phanxicô đã hấp thụ sự thánh thiện nơi mẹ, nên từ thuở thiếu thời, cậu đã yêu thích cầu nguyện và hy sinh. Năm 13 tuổi, Phanxicô vào dòng Phanxicô, dù không có lời khấn, nhưng ngài đã sống đời gương mẫu nhiệm nhặt. Các thầy dòng cảm kích đã tìm cách giữ ngài lại trong dòng. Tuy nhiên, sau khi đi hành hương Roma, ngài đã tìm được ý Chúa và quyết định lui vào nơi thanh vắng để sống đời ẩn tu cầu nguyện hy sinh. Nhân đức của vị ẩn sĩ 15 tuổi lan rộng khắp nơi. Đến năm 19 tuổi, ngài đã nhận một số bạn trẻ vào nhập tu vì họ khẩn nài tha thiết. Đó là nguồn gốc của dòng Anh Em Rất Hèn Mọn (Minimes).

Phanxicô Paola đã sống một đời sống kết hợp mật thiết với Thiên Chúa bằng các việc đạo đức, cụ thể là ngài mê say yêu mến đường Thánh Giá. Có lẽ vì thế Thiên Chúa đã đón nhận linh hồn của Ngài vào đúng Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 02/4/1507. Chắc chắn rằng, các chặng đường Thánh Giá mà thánh nhân đã chìm đắm suy chiêm, nay đã đến chặng cuối cùng là sự Phục Sinh cùng với Chúa.

Cuộc đời thánh Phanxicô Paola toát lên sự thánh thiện khởi đi từ tâm tình yêu mến suy niệm mầu nhiệm thương khó của Chúa. Chúng ta nghĩ về giới trẻ với nhiều sự lựa chọn và sáng kiến trong việc thực hành các việc đạo đức. Tuy nhiên, không hề đơn giản để người trẻ có thể yêu mến Thánh Giá hơn là các nội dung sôi động mang tính phong trào. Nói về điều này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tha thiết kêu mời các bạn trẻ: “Các con được Chúa yêu nhiều lắm, các con được cứu chuộc bằng máu châu báu của Đức Kitô, nên chắc chắn các con quý giá lắm! Các con là vô giá! (...) Các con phải luôn nhắc đi nhắc lại điều này: … không có giá nào mua được tôi cả. Tôi tự do! Các con hãy say mê sự tự do này, sự tự do mà Đức Giêsu ban tặng.”
3 Tâm tình ấy động viên từng bạn trẻ hãy dành thời gian cho Chúa trong thời khắc quan trọng này. Bởi vì, qua cuộc thương khó của Chúa, người trẻ sẽ nhận ra Tình Yêu Cứu Độ và giá trị đích thực của bản thân.

Hôm nay, Chúa Giêsu vẫn luôn đón đợi từng người trẻ theo cách của người trẻ, nhưng thiết nghĩ các bạn trẻ hãy: “Hướng nhìn thập giá, bám chặt lấy Chúa Giêsu, cho phép Người cứu các bạn, vì những ai đón nhận ơn cứu độ của Người sẽ được giải thoát khỏi tội lỗi, buồn phiền, trống rỗng nội tâm và cô đơn.”
4 Ước gì các bạn trẻ và từng người trong chúng ta cảm nếm được sức tác động của ơn thánh và nhận ra: “Sự thật tuyệt vời là Đức Kitô, vì yêu thương đã hiến mình trọn vẹn để cứu độ chúng ta. Đôi tay Người dang trên thập giá là dấu hiệu hùng hồn nhất về tình yêu tự hiến.” 5 

Lạy Chúa, con đường Thánh Giá mà Chúa đã đi là tình yêu cứu độ, con đường ấy đưa đến sự sống vinh quang. Qua dòng lịch sử đã có bao vị thánh cảm thấu sức mạnh thánh thiêng từ việc yêu mến con đường ấy. Hưởng nhờ công đức của thánh Phanxicô Paola, xin Chúa ban cho chúng con, đặc biệt là các bạn trẻ có được niềm tin chắc chắn rằng: con đường thập giá đau thương của thế giới đang đi hôm nay cũng sẽ đến đích vinh quang nếu mỗi người chúng con biết kết hiệp mật thiết Với Chúa.


 


1 ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 123.
2 Trích thư của Thánh Phanxicô Paola, GKPV, bài đọc kinh sách
3 ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 122.
4 ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 119.
5 ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 118.
114.864864865135.135135135250