03/05/2024 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

1416
Ngày  03/5 - Thánh Giacôbê hậu Tông đồ
Ngày 03/5
Thánh Giacôbê hậu

Tông đồ

 Người trẻ suy nghĩ về hồn tông đồ 
 

Mời bấm vào đây để nghe
 
Thánh Giacôbê tông đồ mà Giáo hội mừng kính cùng ngày 03/5 với thánh Philipphê đã được các thánh tác giả sách Tin Mừng Matthêu, Maccô, Luca mỗi vị nhắc đến một lần duy nhất, với cùng một nội dung, đó là một sơ yếu lí lịch chỉ gồm có hai thông tin: tên gì và con ai; không ai biết quê hương, chẳng ai biết nghề nghiệp, chẳng ai biết khả năng,… không thánh ký nào miêu tả tính tình, hoặc ít là một tiểu sử cơ bản nhất.

Tuy nhiên, chắc chắn có một điều nghiễm nhiên ai cũng hiểu, đó là tên của Ngài được liệt kê vào danh sách tông đồ đoàn. Khi được liệt kê vào danh sách tông đồ đoàn, cũng có nghĩa rằng: Ngài là những người đã cùng chung vai sát cánh với Chúa Giêsu ra đi rao giảng Tin Mừng cứu độ. Ngài là những thành viên đầu tiên gánh vác giang san của Giáo hội. Ngài đã cùng nhóm mười hai xây dựng Giáo hội buổi ban đầu. Ngài hiểu Chúa Giêsu và Chúa Giêsu hiểu ngài. Ngài tha thiết với điều Chúa Giêsu tha thiết và ngài dấn thân cho điều ấy. Ngài tham dự cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu và ngài cũng cảm nghiệm sâu sắc biến cố phục sinh.

Khi thánh Giacôbê được kể vào danh sách tông đồ đoàn, cũng có nghĩa là ngài phải chu toàn mọi nghĩa vụ mà các tông đồ khác phải chu toàn. Được kể vào danh sách tông đồ đoàn, chắc chắn ngài đã được phúc tử đạo vì danh Chúa Giêsu Phục Sinh.

Bạn thân mến,

Cũng một đời làm tông đồ cho Chúa, nhưng có vị tông đồ luôn nổi tiếng, cứ mỗi lần vị ấy xuất hiện là các thánh ký ghi lại, thật chi tiết và thật rõ nét. Nhưng bên cạnh đó, có những vị trong tông đồ đoàn chỉ được biết đến với cái tên thông thường. Trong cuộc đời theo Chúa, có người tài giỏi nổi tiếng, nhưng cũng có những anh chị em có nhiều giới hạn chỉ có thể chu toàn những công việc nhỏ bé như: thầy coi nhà khách, sơ nấu bếp, ông từ kéo chuông, bà cụ lắc giỏ, bà quản coi thiếu nhi, anh huynh trưởng, bác giữ xe nhà thờ, anh trồng bông nhà xứ, chị nấu cơm cô nhi… Ta có thể nói rằng, tất cả các cuộc đời ấy, đều đem lại giá trị tông đồ cao quý.

Thánh Giacôbê tông đồ là một trong những cuộc đời tông đồ âm thầm, không để lại một dấu vết nào cho hậu thế, không ai biết về ngài, chẳng ai nhắc đến ngài,… Ngài chu toàn sứ mạng tông đồ trong âm thầm khiêm tốn.

Ta hãy nghe tâm sự thao thức của một bạn trẻ về một người tông đồ, để xem giá trị âm thầm của một tông đồ, noi gương âm thầm của thánh Giacôbê:
1 Tôi không quan tâm người tông đồ mưu sinh thế nào, mà chỉ muốn biết họ khao khát điều gì và có dám mơ ước đạt được điều mình đang khao khát không. Tôi không quan tâm người tông đồ bao nhiêu tuổi, mà chỉ muốn biết họ có dám như một kẻ ngốc, liều mình vì sứ mạng họ cần thực hiện trong cuộc đời này không. Tôi không quan tâm điều người tông đồ nói, mà chỉ muốn biết người tông đồ có dám thành thật với bản thân mình, không phản bội lại chính nhân cách, và sống trung thực không. Tôi muốn biết liệu người tông đồ có thể quyết định cuộc đời mình mà không cần sự hiện diện của Chúa hay không. Tôi muốn biết liệu người tông đồ có thể thức dậy sau đêm dài đau khổ, thất vọng, kiệt sức và rã rời, mà họ vẫn làm những gì tốt đẹp cho người khác cách âm thầm, khiêm tốn hay không. Tôi không quan tâm người tông đồ là ai hay làm sao đến được đây; tôi chỉ muốn biết, liệu họ có thể âm thầm trong lửa đỏ, và sẽ không chùn bước thoái lui với một hồn tông đồ, chịu nhiều hiểu lầm và thử thách như Chúa Giêsu, chịu chết đơn độc như Ngài không. Tôi không quan tâm người tông đồ đã học ở đâu, học những gì và của ai, có bằng cấp nào; tôi chỉ muốn biết liệu người tông đồ có thể một mình chu toàn bổn phận tông đồ của mình, không cần tiếng vang, chẳng cần ai biết đến, chỉ giản dị một điều người tông đồ và Thầy Giêsu đã nên một mà thôi …

Lạy Chúa, cuộc đời của thánh Giacôbê tông đồ và suy nghĩ của một bạn trẻ về người tông đồ, rất đáng cho con quan tâm. Xin cho con biết làm tông đồ cho Chúa trong âm thầm khiêm tốn, trong hy sinh lặng lẽ,… không cầu tư lợi, chẳng cần tiếng vang. Xin cho con cảm nghiệm được Chúa như các tông đồ xưa kia đã cảm nghiệm, và như thế là quá đủ cho con. Xin cho Giáo hội có được nhiều bạn trẻ tha thiết làm tông đồ với cách thức như thế. Amen.


1 Tôi không nhớ rõ là mình đã đọc được những dòng này ở đâu, chỉ nhớ rằng mình đã ghi vào sổ nhật ký điều mình đã đọc và thấy có ý nghĩa cho mình. Xin mạn phép tác giả trích lại ở đây.
114.864864865135.135135135250