03/05/2024 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

682
Ngày  03/5 - Thánh Philipphê Tông đồ
Ngày 03/5
Thánh Philipphê
Tông đồ

Người trẻ đáp lại lời mời gọi làm tông đồ cho Chúa


 

Phụng vụ Giáo Hội ngày 03/5, kính nhớ thánh Philipphê tông đồ. Các sách Tin Mừng không kể nhiều về thánh Philipphê, chỉ biết rằng ngài là người Bethsaida,1 trên đường đi Galilêa, Chúa Giêsu đã gọi ngài. Tin Mừng theo thánh Gioan nói về cuộc sống ơn gọi của thánh Philipphê bốn lần với các đặc điểm đáng để cho chúng ta suy nghĩ:
 
       • Lần nào thánh Philipphê xuất hiện cũng có Chúa Giêsu,
       • Lần nào cũng liên quan đến một đối tượng,
       • Và lần nào cũng mang theo một sứ mệnh.

Lần xuất hiện đầu tiên2 thánh Gioan miêu tả: Sau khi đã đi theo Chúa Giêsu, Philipphê gặp ông Nathanaen và nói một các xác tín rằng: "Ðấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là Đức Giêsu, con ông Giuse, người Nadarét.” Người làm tông đồ của Chúa là người đã gặp Chúa, đã cảm nhận mối tương quan với Chúa, sẵn sàng và mau mắn giới thiệu Chúa cho người khác với tất cả niềm xác tín. Đối tượng của lần xuất hiện này là các bạn bè trong đời thường của thánh Philipphê. Sứ mệnh của lần xuất hiện này là giới thiệu Chúa Giêsu. Này anh Nathanaen anh “Hãy đến mà xem!”

Lần xuất hiện thứ hai
3 thánh Gioan miêu tả về một ngày sứ vụ mà thánh Philipphê cùng Chúa Giêsu thi hành. Sau một ngày giảng dạy cho dân chúng, chiều đến Chúa Giêsu thấy dân chúng mệt và đói, Chúa Giêsu đặt vấn đề với thánh Philipphê: "Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?" Lần này, đối tượng là “đoàn chiên Chúa,” sứ mệnh là chăm sóc đoàn chiên bằng sự nhạy bén, lòng thương cảm... Đồng thời cũng phải biết tin tưởng tuyệt đối vào bàn tay quyền năng của Thiên Chúa và phó thác nơi Người.

Lần xuất hiện thứ ba
4 là khi những lương dân đến gặp thánh Philipphê và nói với ông: "Thưa ông, chúng tôi muốn được gặp Thầy Giêsu." Ông Philipphê đi nói với ông Anrê. Ông Anrê cùng với ông Philipphê đến thưa với Ðức Giêsu. Lần xuất hiện này, thánh Philipphê là cầu nối trung gian, đem Chúa đến cho dân ngoại.

Sau cùng là lần xuất hiện trước lúc chia ly,
5 thánh Gioan miêu tả, thánh Philipphê nói với Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện." Ðức Giêsu trả lời: "Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Philipphê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: 'Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha'? Người tông đồ không chỉ đi ra với thế giới bên ngoài, với bạn bè, với đoàn chiên Chúa, với lương dân, nhưng quan trọng hơn, người tông đồ phải đi vào trong chính hồn mình, tương quan sâu xa với Thiên Chúa. Phải hiểu biết về Ba Ngôi Thiên Chúa và nhận ra Ngài. Xác tín, và đi đến sự kết hiệp mật thiết với Chúa.

Các bạn trẻ thân mến, “Chúa Giêsu đang bước đi giữa chúng ta, như Người đã bước đi ở Galilê. Người đi qua các đường phố của chúng ta, và Người lặng lẽ dừng lại và nhìn vào mắt chúng ta. Lời kêu gọi của Người thật hấp dẫn và kích thích.”
6 Chiêm ngắm chân dung thánh Philipphê chúng ta được mời gọi trở nên tông đồ cho Chúa bằng việc tạo lập các tương quan và đem lại cho các tương quan đó những ý nghĩa và giá trị bền vững. Với bạn bè thân hữu, người tông đồ thể hiện việc gặp gỡ Chúa trong cuộc sống của mình cách xác tín, giới thiệu về Chúa cách nhanh nhẹn - giản dị. Với đoàn chiên Chúa, người tông đồ phải tha thiết với sứ vụ, nhạy bén với nhu cầu của đoàn chiên, phục vụ trong khiêm tốn âm thầm nhưng sáng tạo. Với lãnh đạo, người tông đồ còn biết cộng tác, làm cho chương trình của Chúa được thực hiện. Với lương dân người tông đồ phải là cầu nối, biết mở lòng mình, khôn ngoan giới thiệu Chúa đến cho mọi người. Và sau cùng, với chính nội tâm lòng mình người tông đồ phải là người có tương quan rất mật thiết với Chúa, hiểu biết sâu xa về Ngài, cảm nghiệm sự hiện diện của Chúa, thật sự là một với Chúa.

Lạy Chúa! Xin cho con xác tín con đã gặp Chúa, đó là niềm vui lớn nhất con cần chia sẻ. Xin cho con mau mắn giới thiệu Chúa cho những người sống xung quanh con bằng đời sống của mình. Xin cho con nhận ra nhu cầu của Giáo Hội và của xã hội, biết cùng cộng tác với mọi người, phục vụ Chúa trong âm thầm khiêm tốn. Xin cho con nên một với Chúa. Chúa biết con và con biết Chúa và như thế là đủ cho con. Amen.


1 x. Ga 1,44.
2 x. 1,43-47.
3 x.Ga 6,5-7.
4 x. Ga 12,21-23.
5 x. Ga 14, 8-9.
6 ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 277.
114.864864865135.135135135250