11/04/2024 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

647
Ngày  11/4  - Thánh Tanillao Giám mục – Tử đạo
Ngày 11/4
Thánh Tanillao Giám mục – Tử đạo
(1030-1079)


Người trẻ can đảm làm chứng cho Chân Lý
Mời bấm vào đây

 
Ngày 30/12/2019 bác sĩ Lý Văn Lượng gởi tin nhắn cho các bạn đồng nghiệp cảnh báo về coronavirus. Vào ngày 03/01/2020, các nhân viên cảnh sát đã đến gặp bác sĩ Lượng và buộc tội anh đã “lan truyền những tin đồn sai lệch”, “gây rối trật tự công cộng nghiêm trọng.” Anh đã chết trong bệnh viện sau khi nhiễm bệnh từ các bệnh nhân. Thế giới biết đến bác sĩ Lượng như một người dám làm chứng cho sự thật, dám đánh đổi mạng sống để sự thật được bảo vệ.

Hôm nay ngày 11/4, Giáo hội kính nhớ thánh Tanillao, một vị thánh cũng dám đánh đổi mạng sống để làm chứng cho chân lý như vậy. Thánh Tanillao sinh năm 1030 gần Cracow (Ba lan). Sau khi học tại Paris, trở về quê nhà, phân phát gia tài cho người nghèo khó và Tanillao được thụ phong linh mục. Năm 42 tuổi, ngài được Đức Giáo Hoàng Alexandre II phong làm giám mục theo lòng mong ước của giáo dân. Vị giám mục mới đã nhanh chóng rao giảng Tin Mừng cho dân chúng và cải cách hàng giáo sĩ, đồng thời cũng chứng tỏ mình là một mục tử quan tâm đến người nghèo khó và những ai bị áp bức nhất. Đức Cha Tanillao không ngần ngại khiển trách vua Bolelao về lối sống vô kỷ cương, bê tha và tàn bạo. Sau cùng, Đức Cha đã ra vạ tuyệt thông nhà vua khỏi Hội thánh. Để trả thù, đã ba lần vua Bolelao cho người ám sát Đức Cha Tanillao mà không thành; tuy nhiên, nhà vua vẫn muốn giết ngài đến cùng. Thánh giám mục Tanillao đã bị giết chết tại bàn thờ lúc ngài đang cử hành Thánh lễ, hôm đó là ngày 11/4/1079. Thánh Tanillao là vị thánh Ba Lan đầu tiên được truyền thống xưng tụng là vị “tử đạo vì chân lý.” Ngài được Đức Giáo Hoàng Innocent IV phong hiển thánh năm 1253
1.  

Những ngày này, Giáo hội đang chiêm ngắm Chúa Giêsu - một nhân vật tuyệt vời cũng đã sống và làm chứng cho Chân Lý. Trước tòa án Philato Chúa Giêsu đã nói: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi” (Ga 18,37).

Chúng ta phải chân nhận một điều là: Những người sống và làm chứng cho chân lý đức tin thường luôn phải trả một giá rất đắt, có khi trả bằng sinh mạng như Bác sĩ Lý Văn Lượng, như thánh Tanillao hay như Chúa Giêsu. Nhưng, như thánh Tanillao đã nói: “Khi chúng ta lâm trận và chiến đấu cho đức tin, có Thiên Chúa chứng giám, có các thiên sứ của Người chứng giám, và cả Đức Kitô cũng chứng giám nữa.”
2

Niềm vui sống cho sự thật luôn làm cho tâm hồn chúng ta được bình an, mặc dù có thể thân xác chúng ta bị tù tội. Có một niềm vui lớn trong cuộc tử đạo của thánh Tanillao đó là: máu vị tử đạo của ngài đã mang lại cho vua Boleslao, kẻ đao phủ của ngài, không phải sự trừng phạt nhưng chính ơn hoán cải.

Theo tự nhiên, con người hướng đến sự thật. Con người biết mình phải tôn trọng làm chứng cho sự thật, phải tha thiết với sự thật.  Người môn đệ Ðức Kitô quyết "sống trong chân lý," nghĩa là sống đơn sơ và thành thật theo gương mẫu của Chúa. Không chấp nhận lối sống một lối sống tương đối về mặt luân lý, một lối sống chấp nhận một nửa sự thật. Chúng ta "đừng hổ thẹn vì phải làm chứng cho Chúa" (2Tm 1,8) trong việc sống chân thật.

Ngày nay, người trẻ đang sống trong một thế giới đầy thách đố, họ phải tiếp cận với việc các tin tức giả được phổ biến rộng rãi thường xuyên. Họ phải sống trong một nền văn hóa đã đánh mất ý thức về sự thật. Ước gì nhân chứng sống động của Chúa Giêsu hơn hai ngàn năm qua mà Giáo hội cử hành trong thời khắc đặc biệt này; ước gì hạnh thánh Tanillao mà Giáo hội kính nhớ ngày 11/4 hôm nay; ước gì gương sống của bác sĩ Lý Văn Lượng trong đại dịch Covid-19 những ngày vừa qua nhắc nhở chúng ta đặc biệt là các người trẻ hãy can đảm làm chứng cho chân lý.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết yêu chuộng sự thật. Can đảm làm chứng cho sự thật với tình yêu quảng đại, ở mọi nơi, trong mọi lúc; dù việc sống thật có thể làm cho chúng con chịu nhiều thiệt thòi, mất mát. Nhưng xin cho chúng con biết bắt chước Chúa, vui lòng chịu đựng những bất công nho nhỏ hằng ngày từ phía những người sống gần bên, để ánh sáng phục sinh của Chúa được tỏa rạng trong cuộc đời chúng con. Amen

 

 

1 https://www.tonggiaophanhanoi.org/phung-vu/hanh-cac-thanh/11458-ngay-11-04-thanh-sta-nit-la-o-giam-muc-tu-dao-1030-1079.html
2 Trích thư của thánh Síp-ri-a-nô, giám mục, tử đạo. BđKS
 
114.864864865135.135135135250