20/05/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

1351
Ngày  20/5 - Thánh Bênađinô Xiêna Linh mục
Ngày 20/5
Thánh Bênađinô Xiêna Linh mục

(1380-1444)
Người trẻ rèn luyện tri thức và đạo đức

 

Không biết từ bao giờ ý niệm về rèn luyện tri thức và đạo đức đã được cha ông đúc kết thành triết lý. Bởi đó là chìa khóa mở ra cánh cửa tương lai. Người cổ xúy cho việc đào tạo rèn luyện tri thức và đạo đức là người có trí tâm cao rộng. Hôm nay, chúng ta cầu nguyện với vị thánh như thế - thánh Bênađô Xiêna - người dành trọn cuộc đời cho công cuộc giảng thuyết, cổ võ rèn luyện tri thức và đạo đức trong dòng. Đến với Thánh nhân, chúng ta cầu nguyện cho các bạn trẻ, xin cho các bạn nghiêm túc xây dựng tương lai bằng việc học tập và thực hành nhân đức.

Bênađinô sinh năm 1380, trong gia đình quý tộc của giòng họ Anbizê. Năm hai mươi hai tuổi, sau khi tốt nghiệp đại học, Bênađô vào Dòng Phanxicô. Tại đây, thầy Bênađinô hoạt động rất đa dạng và tích cực. Ngài chuyên tâm cải cách đời sống tu sĩ Dòng Phanxicô, chuyên cần soạn thảo các tác phẩm dùng để suy niệm và thực hành tu đức. Với biệt tài hùng biện và giảng thuyết, người thầy tâm linh đã thu hút dân chúng tại thánh đường, nơi công cộng và trong các khu phố bình dân. Dựa vào các giai thoại, các ngụ ngôn răn đời, các mẫu đối thoại hư cấu, ngài khéo léo dẫn thính giả đến với Thiên Chúa. Năm 1444, khi cha Bênađinô Xiêna 64 tuổi, độ tuổi đang ở đỉnh cao của dấn thân trong sự nghiệp tri thức và tu đức, độ tuổi vẫn còn mạnh sứ rong ruổi trên đường sứ vụ. Chúa đã cho vị giáo sư đáng kính dừng lại cuộc đời. Hôm ấy là ngày áp lễ Chúa Thăng Thiên. Sáu năm sau, Giáo hội long trọng ghi tên thánh nhân vào sổ bộ các thánh.   

Lược qua tiểu sử của thánh Bênađinô Xiêna, chúng ta thấy điểm nổi bật trong cuộc đời thánh nhân là sự tận tâm trong công cuộc giảng dạy. Việc giảng dạy trở thành lý tưởng cao đẹp mà ngài hết lòng tận lực. Bí quyết thành công trong từng lời giảng được thánh nhân chia sẻ: “Danh thánh Giêsu là niềm vinh dự của các nhà giảng thuyết, vì danh ấy làm cho việc loan báo và lắng nghe lời Người bừng sáng lên rực rỡ. Theo bạn nghĩ, bởi đâu mà ánh sáng đức tin vừa bừng lên mạnh mẽ, vừa lan toả mau lẹ khắp địa cầu, nếu không phải là nhờ người ta đã rao giảng Chúa Giêsu.” 
1 Hẳn là kiến thức khoa học xã hội đã được củng cố bởi đời sống thiêng liêng. Nhà trường có chỗ đứng trong việc cung cấp kiến thức thì sức mạnh ơn Chúa mới làm cho khối kiến thức trở nên hữu dụng.

Ngày nay, người trẻ thường đặt mục đích tương lai ngang qua việc học tập và tu thân. Đó là kết quả của quá trình được hướng dẫn từ thuở thiếu thời. Thế mới biết việc uốn nắn tâm tính con người cũng quan trọng như việc thu nhận khối kiến thức. Sự hiểu biết có tính nhân văn và thăng tiến nhân bản phải là hai mặt cùng được chú trọng tối đa. Có như vậy, mỗi con người hoàn thiện sẽ trở nên mạnh mẽ, thống nhất, và có khả năng trao hiến.

Với dòng suy tư này, Đức Thánh cha Phanxicô có lần nhắc nhở các bạn trẻ: “Cha muốn khích lệ các con trong nỗ lực này, vì cha biết rằng trái tim trẻ trung của các con muốn xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.” 
2 Vị cha chung của Giáo hội vẫn không ngừng đặt niềm hy vọng vào các bạn trẻ. Một thế giới tàn lụi có thể được hồi sinh nhờ sự đóng góp của người trẻ. Sự bức phá ngoạn mục luôn là mục tiêu của người trẻ. Vì thế, Đức Thánh Cha Phanxicô không ngừng động viên: “Các con là những người nắm giữ tương lai, xuyên qua các con tương lai đi vào thế giới. Cha mời gọi các con trở thành tác nhân của cuộc chuyển hóa này. Các con nắm giữ chìa khóa tương lai...” 3

Lạy Chúa, thánh Bênađinô sống trong một thế kỷ đầy chiến tranh, xung đột và phân rẽ, ngài đã chọn cách rao giảng về lòng nhân lành của Thiên Chúa để tái lập hòa bình và là gương mẫu cho những ai đang hướng tìm hạnh phúc. Thế giới của chúng con hôm nay cũng tràn ngập những bất ổn, lòng người cũng chứa đầy những xáo trộn. Nhờ lời thánh nhân chuyển cầu, xin Chúa cho các bạn trẻ khả năng hội nhập tri thức của đầu óc hòa quyện với lòng nhân ái của trái tim và sự nhiệt thành thể hiện qua đôi tay. Chúng con cũng cầu nguyện cho những ai đang hết tâm trong việc cỗ võ sự rèn luyện tri thức và đạo đức, xin Chúa ban cho họ được nhìn thấy thành quả từ những công khó và lòng nhiệt huyết của mình. Amen

1 Bài đọc 2, kinh sách ngày 20/5
2 ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 174.
3 ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 174.
114.864864865135.135135135250