01/01/2024 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

630
Ngày 01/01  Đức Maria Mẹ Thiên Chúa
 

Ngày đầu năm mới, Giáo hội cầu nguyện cho hoà bình thế giới… Nhưng, sự hòa bình đó bắt nguồn từ đâu và làm sao để nó đến được tâm hồn từng người? Chúa Giêsu - Hoàng Tử Hòa Bình đã đến đem an hòa cho thế giới. Như vậy, hòa bình là món quà từ ơn trên Thiên Chúa ban cho con người. Tuy nhiên, hòa bình còn là kết quả của sự dấn thân chung bắt đầu từ trái tim của mỗi người, từ các mối tương quan trong gia đình, trong xã hội, với môi trường, cho đến các mối tương quan giữa các dân tộc và quốc gia. Trên hành trình kiến tạo hòa bình, ắt hẳn chúng ta không độc hành, không dựa vào sức riêng nhưng chúng ta tin tưởng chúng ta cùng đồng hành với Đức Maria – Mẹ Thiên Chúa, là Đấng đã nhận lãnh nguồn ơn thánh sủng nơi Hoàng Tử Giêsu – Cội Nguồn Hòa Bình đích thực.

Đức Thánh cha Phanxicô đã đề xuất một trong những con đường để xây dựng một nền hòa bình lâu dài đó là sự đối thoại giữa các thế hệ, sự đối thoại này như là nền tảng cho việc hiện thực hóa các dự án chung đem lại hòa bình. Đây là yếu tố không thể thiếu để xây dựng một dự án hòa bình bền vững.
[1]

Quả vậy, trong một thế giới có quá nhiều vấn đề làm ảnh hưởng đến hòa bình, có một lựa chọn khả thi để giải quyết các vấn đề đó là đối thoại, đặc biệt là đối thoại giữa các thế hệ. Việc đối thoại này cần phải diễn ra một cách trung thực, trao đổi quan điểm đúng đắn - tích cực và luôn đòi hỏi có sự tin tưởng cơ bản lẫn nhau. Đối thoại có nghĩa là lắng nghe nhau, chia sẻ những quan điểm khác nhau, đi đến thống nhất và bước đi cùng nhau. Việc đối thoại giữa các thế hệ, một đàng, người trẻ cần sự khôn ngoan và kinh nghiệm của người lớn tuổi; đàng khác, những người cao tuổi cần sự hỗ trợ, tình cảm, sự sáng tạo và năng động của lớp trẻ. Việc đối thoại này cũng tạo sự liên kết giữa những người già - người lưu giữ ký ức và những người trẻ - người đưa lịch sử tiến bước. Chắn hẳn, Mẹ Maria là mẫu gương tuyệt vời trong việc đối thoại cách riêng là đối thoại với Chúa. Mẹ đã trao đổi một cách tích cực, trân trọng và tin tưởng; Mẹ lắng nghe và can đảm đi đến cuối cùng con đường mà Chúa muốn cho Mẹ đi.

Các bạn trẻ thân mến, thật đẹp khi chúng ta được nuôi dưỡng, lớn lên và thừa hưởng những tinh hoa của thế hệ đi trước về truyền thống văn hóa nhân loại này. Nhưng, còn tuyệt vời hơn nữa, người trẻ chúng ta còn được gieo trồng hạt giống đức tin Kitô giáo về niềm hy vọng để hướng đến hạnh phúc đích thực; niềm tin và niềm hy vọng được bén rễ sâu vào một Thiên Chúa quyền năng và yêu thương. Thái độ đối thoại hòa bình của người trẻ chúng ta là gì nếu không phải là trân trọng và biết ơn; gìn giữ và bảo tồn; chăm sóc và làm phát triển những gì chúng ta được lãnh nhận từ thế hệ trước để lại.

Mẹ Maria – Thánh Mẫu Thiên Chúa, đã không thụ động trong thái độ kế thừa. Mẹ đã làm triển nở ơn đức tin, làm thăng hoa sự lắng nghe trong sự kết nối đối thoại linh động. Mẹ đối thoại trong thái độ hợp tác và tích cực chung tay. Hoàng Tử Hòa Bình đã đến với nhân loại qua sự đối thoại trung thành và thánh đức này của Mẹ.

Trong ngày đầu năm mới, người trẻ chúng ta không chỉ hòa mình trong bầu khí vui tươi, sôi nổi; mà chúng ta còn được mời gọi bén rễ sâu đời mình trong đức tin, đức cậy, đức mến vào Thiên Chúa quan phòng và giàu tình yêu. Ngài là ánh sao dẫn lối giữa đêm đen, là mặt trời hy vọng giúp chúng ta sống trọn vẹn niềm hạnh phúc trong từng ngày sống của chúng ta. Thật là ý nghĩa nếu chúng ta đặt những khát vọng, mục tiêu và dự định của chúng ta trong năm mới này vào Chúa và xác tín Chúa sẽ hướng dẫn và đồng hành với chúng ta. Và cũng thật ý nghĩa nếu chúng ta cùng với Mẹ và cùng với nhau kiến tạo hòa bình đích thực qua việc đối thoại.

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho người trẻ chúng con một sức mạnh nội tại, một khả năng thích nghi nhạy bén hài hòa với các thế hệ để nỗ lực vươn tới tương lai tốt đẹp. Chúng con xin dâng lên Chúa tất cả những khát vọng về một thế giới hòa bình, người người sống ấm no hạnh phúc; ước mong sự bình đẳng, tự do và sự tôn trọng con người được tôn vinh; việc bảo vệ trái đất, môi trường sống được lưu tâm; và niềm hy vọng về sự chiến thắng dịch bệnh, mọi người được sống an vui, lành mạnh được bừng sáng. Vâng lạy Chúa, chúng con gửi gắm tất cả niềm mơ ước để nguyện xin Chúa nâng đỡ và hướng dẫn mỗi người trẻ chúng con hăng say sống cho niềm mơ ước của mình, can đảm đối thoại với tất cả tin yêu, trách nhiệm về thế giới tương lai hạnh phúc của nhân loại chúng con. Amen


 
 
[1] x. Sứ điệp Hòa bình 2022.
114.864864865135.135135135250