04/10/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

958
Ngày 04/10 - Thánh Phanxicô Assisi
 
Về vấn đề môi trường, Đức Thánh cha Phanxicô đã nói với các bạn trẻ trong Tông huấn Đức Kitô đang sống rằng: Thiên nhiên đặc biệt hấp dẫn nhiều thanh thiếu niên nhận ra nhu cầu phải quan tâm chăm sóc môi trường.” Ngài đã hai lần nhắc đến thánh Phanxicô Assisi như là mẫu gương cho người trẻ về tình huynh đệ đại đồng, phổ quát giữa Thiên Chúa, con người và vạn vật.[1] Giờ đây, chúng ta cùng nhau chiêm ngắm thánh Phanxicô và cùng với ngài cầu nguyện để qua ngài, người trẻ chúng ta có thể nhận ra cách mà Thiên Chúa muốn cho chúng ta sống tình huynh đệ đại đồng và phổ quát sao cho tròn đầy, tốt đẹp và ý nghĩa nhất.

Phanxicô sinh khoảng năm 1181, tại thành phố Assisi nước Ý, trong một gia đình thương gia giàu có. Thời niên thiếu, Phanxicô luôn mặc những bộ áo sang trọng nhất và tiêu tiền cách tự do; chàng cũng có một tâm thức thích mạo hiểm và tìm kiếm danh vọng, đam mê xông pha chiến trận, ước mơ thành người hùng của xã hội, một hiệp sĩ đầy oai vệ và chiến thắng.

Cuộc đời êm trôi, năm 20 tuổi, Phanxicô gia nhập đội quân viễn chinh đến Pêrugia, tại đây Phanxicô bị bắt giữ làm tù binh. Chúa đã soi sáng giúp cậu có được trải nghiệm quy hướng về Chúa trong thời gian này. Nhưng, chẳng bao lâu sau, vào năm 23 tuổi, khi Phanxicô trở về Assisi, cậu lại tiếp tục buông mình sống cuộc sống phóng túng như trước. Năm 24 tuổi, Chúa lại bước vào cuộc đời Phanxicô bằng một cơn bạo bệnh, Chúa đã đánh thức tâm hồn của chàng.

Năm 25 tuổi, Phanxicô lại rời bỏ Pêrugia, trên đường đi, tại Spôlêtô, Phanxicô nhận được một khải tượng lạ lùng, cậu đã nghe tiếng Chúa nói, hãy trở về quê nhà ở Assisi, nơi đây cậu sẽ được cho biết phải làm gì với cuộc sống của mình. Một ngày kia, một người hành khất tìm đến nài xin của bố thí. Trong khi mọi người không hề quan tâm, Phanxicô dốc hết túi của mình cho người nghèo ấy. Bạn bè của Phanxicô xúm lại chế giễu. Cha cậu nổi cơn thịnh nộ dữ dội vì nghĩa cử này của cậu. Sau lần ấy, cậu xung khắc với cha. Rồi trước mặt Đức Giám mục, Phanxicô từ bỏ mọi của cải, ăn mặc và quyết sống như một ẩn sĩ.

Tại Poxiuncula, Phanxicô đã được nghe đọc bài Phúc âm lễ thánh Matthia (Mt 10,9), ngài khám phá ra ơn gọi sống đời tông đồ nghèo khó. Năm 27 tuổi, cùng với những người bạn tiên khởi, các ngài đã tìm ra luật để sống đời hoán cải và bắt đầu đi rao giảng. Năm 1209, thánh Phanxicô và các bạn đến Roma, Đức Giáo hoàng Inôcentê III đã phê chuẩn bản luật tiên khởi cho các anh em hèn mọn này.

Về cuối đời, thánh Phanxicô bệnh nặng. Nhưng với tinh thần vui tươi, ngài đã chào đón cái chết như một người chị. Thánh Phanxicô Assisi về trời ngày mồng 03/10/1226. Chỉ một thời gian ngắn sau khi qua đời, thánh nhân đã được Đức Thánh cha Hônôriô III tôn phong lên bậc hiển thánh.

Quả thật, [2]thánh Phanxicô là mẫu gương tuyệt vời cho việc tôn trọng những gì yếu đuối và cho một sinh thái được sống cách trọn vẹn đầy niềm vui đích thực. Ngài cho thấy một sự chú tâm đối với sáng tạo của Thiên Chúa và đối những kẻ nghèo hèn cô đơn nhất. Ngài tràn ngập niềm vui bằng một tâm hồn thanh thản, ngài đã sống sự tận hiến quảng đại với tâm hồn rộng mở. Ngài là một vị lữ khách sống trong sự đơn sơ và hòa hợp với Thiên Chúa, với kẻ khác, với vạn vật và với chính bản thân. Trong ngài, chúng ta thấy rõ mức độ ngài liên kết tất cả việc chăm sóc thiên nhiên, sự công bằng với kẻ nghèo, việc dấn thân cho xã hội và bình an nội tâm vào một điểm gắn kết chung với nhau, không thể phân ly.

 Việc bảo vệ môi trường là vấn đề liên hệ tới tất cả chúng ta. Chúng ta không thể coi mình là những người lành mạnh trong một thế giới bị bệnh. Những vết thương gây ra cho mẹ trái đất cũng là những vết thương làm cho chúng ta rướm máu. Có lẽ mỗi chúng ta chưa làm được những gì to lớn trong việc bảo vệ ngôi nhà chung, nhưng trong cách sống hằng ngày, từ việc phân loại rác thải, tiết kiệm nguồn nước, cho đến việc giữ gìn môi trường sạch xanh đẹp… Đó là chúng ta đã tham gia vào việc gìn giữ môi trường của ngôi nhà chung. Nếu chúng ta ý thức, tất cả những gì hiện hữu đều phản ánh Thiên Chúa, chúng ta sẽ thay cho tất cả thụ tạo và cùng với chúng tôn thờ Thiên Chúa.

Hiệp cùng với thánh Phanxicô Assisi trong bài ca tạo vật, chúng ta nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của thánh nhân giúp cho chúng ta biết ý thức bảo vệ mội trường sao cho an lành xinh đẹp. Ngợi khen Chúa, lạy Chúa chúng con, với muôn loài thụ tạo: đặc biệt nhất anh mặt trời, cùng chị trăng và muôn sao, anh gió, không khí và mây trời, cảnh quang và bát tiết tứ thời… cùng chị nước anh lửa... Tất cả nhắc cho chúng con nhớ, ngôi nhà chung của chúng con phải được xem như người chị mà chúng con được chia sẻ cuộc sống, và như người mẹ ôm lấy chúng con để chúng con biết chăm sóc và gìn giữ ngôi nhà chung này được đẹp mãi. Amen.
 
 
[1]  x. Tông huấn Christus Vivit số 52 và 225.
[2] x. Thông điệp Laudato Si’ các số 1, 10, 11, 87, 218, 239…
114.864864865135.135135135250