05/02/2024 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

896
Ngày 05/02 - Thánh Agata
Ngày 05/02
Thánh Agata Trinh nữ - Tử đạo (230-250)
Người trẻ học cách đón nhận đau khổ


 
Trong lời mở đầu của Tông huấn Đức Kitô đang sống, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn gửi người trẻ như sau: “Đức Kitô đang sống và Ngài muốn các con sống.” Nghĩa là Đức Kitô đang hiện diện trong cuộc sống con người, cả trong những lúc đau khổ - bi ai nhất. Đó là điều mà mỗi chúng ta đặc biệt là các người trẻ phải cảm nhận được. Quả thật, để thấy Chúa hiện diện khi ta đau khổ không phải lúc nào cũng dễ. Vì vậy giờ đây, chúng ta chiêm ngắm thánh nữ Agata - một nhân chứng sống động cho việc đón nhận đau khổ, để rồi qua đau khổ ngài đã đạt đến Đức Kitô.

Agata sinh ra trong một gia đình đạo đức, thế giá tại Sicilia. Từ nhỏ, thánh nhân đã khấn giữ mình đồng trinh, hiến trọn cuộc đời cho Thiên Chúa. Ngài chỉ có một chí hướng duy nhất là để Thiên Chúa định liệu cuộc đời mình. Chính vì thế, khi quan trấn ở Sicilia thấy Agata có nhan sắc, thùy mị, tốt lành đã động lòng xin cầu hôn với Agata. Thánh nhân từ khước lời cầu hôn của quan trấn Sicilia. Quá tức giận, quan trấn Sicilia bắt giam Agata trong ngục vịn cớ Agata có đạo. Quân lính và cai ngục đã hành hạ và dùng nhiều cực hình để trả thù với dụng ý làm cho thánh nhân bị nhụt chí mà bỏ cuộc; tuy nhiên, thánh nữ luôn kiên trung, cậy trông, phó thác vào Thiên Chúa. Ngày 05/02/251 thánh nhân được Chúa thưởng phúc nước trời với tước hiệu trinh nữ - tử đạo.
[1]

Ca nhập lễ, lễ các thánh trinh nữ viết rằng: “Đây là một trong số các trinh nữ khôn ngoan, đã cầm đèn sáng ra đón Đức Kitô.” Thánh Agata đã là một trong số các trinh nữ khôn ngoan và các bạn trẻ cũng là những người tràn đầy khôn ngoan, nhiệt huyết, ước mơ và hoài bão như vậy. Nhưng, việc những người tràn đầy khôn ngoan chấp nhận đau khổ, chấp nhận thua thiệt vì đức tin có lẽ lại là việc làm không mấy dễ dàng. Nói về điều này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô bày tỏ sự thông cảm: “Người ta có thể “đi lạc,” chạy theo những ảo vọng cám dỗ vốn mang lấy kết cục là “bỏ đi những giấc mơ của chúng ta và linh hồn chúng ta trượt dài trên con đường.” Những thứ ảo tưởng này có thể làm cho chúng ta “trở nên cay đắng” hay bị cám dỗ “đầu hàng.”[2] Để học biết chấp nhận đau khổ trên hành trình đức tin và trong cuộc sống, luôn cần có sự rèn luyện không ngừng là vậy.

 Một trong những cách thức giúp chấp nhận đau khổ phải kể đến đó là chú tâm vào đời sống thiêng liêng. Đây là giải pháp được Đức Thánh Cha chia sẻ trong Tông huấn dành cho người trẻ, đặc biệt là trong bài chia sẻ với người trẻ Việt Nam tại đại hội giới trẻ Bùi Chu 11/2019. Đức Thánh Cha mời gọi các bạn trẻ nhìn lại chính cuộc đời của ông bà và cha mẹ mình, những người đã phải sống qua đau khổ của chiến tranh loạn lạc, nhưng kiên quyết giữ vững đức tin như giữ một kho tàng quý giá nhất và truyền lại cho con cháu.
[3]

Nhấn mạnh điều này, các Đức Giám mục Việt Nam trích lại lời của Đức Thanh Cha: Chiêm ngắm hai người trẻ trong hành trình Emmaus: “Chúa Giêsu cùng đi với hai môn đệ… Người bước vào trong đêm tối của họ[4] Như hai người trẻ trên đường Emmaus, các con hãy đến với Chúa Giêsu nhờ đó biết nhìn cuộc đời với cặp mắt mới và nhận ra Chúa luôn đồng hành với các con. Bên cạnh đó, “Các con hãy đến với cộng đoàn Giáo hội ở nơi các con đang sinh sống, học hành, làm việc. Đức tin Kitô giáo luôn mang chiều kích cộng đoàn… nhờ đó các con cảm nhận được sự nâng đỡ trong những lúc khó khăn, đồng thời học mở lòng ra trước nhu cầu của tha nhân.”[5]

Chắc hẳn thánh nữ Agata cũng trải qua những khó khăn như thế, nhất là trong việc giữ khiết tịnh. Với người trẻ cũng vậy, sẽ có muôn vàn nguyên nhân dẫn đến thất bại và đau khổ, chán chường và tuyệt vọng. Ước mong sao các bạn trẻ cũng chân nhận những giá trị thiêng liêng vĩnh cửu, gắn cuộc đời theo lý tưởng Tin Mừng.

Lạy Chúa, thánh nữ Agata đã luôn luôn làm đẹp lòng Chúa, vì vừa sống cuộc đời trinh trong, vừa can trường hy sinh tử đạo. Xin nhận lời thánh nữ chuyển cầu cho chúng con là những người trẻ, đang sợ hãi trước thất bại và đau khổ, đang chạy trốn và thoái lui trước những bất an của kiếp người. Xin Chúa giúp chúng con biết đón nhận các đau khổ xảy đến như phương thế để chạm đến Chúa như mẫu gương tuyệt vời là thánh Agata. Amen.


 
 
[3] Bài nói chuyện của Đức Gíao Hoàng với giới trẻ Việt Nam, nhân ngày ĐHGT tại Bùi Chu https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2019-11
[4] ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 237.
[5] Thư chung của HĐGMVN, đường hướng mục vụ cho giới trẻ.
114.864864865135.135135135250