06/02/2024 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

883
Ngày 06/02 - Thánh Phaolo Miki và các bạn Tử đạo
Ngày 06/02
Thánh Phaolo Miki và các b
ạn Tử đạo
[1]
Người trẻ sống chứng nhân
 
“Người thời nay tin vào chứng nhân hơn là thầy dạy, và nếu họ có tin vào thầy dạy là vì thầy dạy ấy đã sống chứng nhân.” Những lời này của chân phước Giáo Hoàng Phaolô VI như nhấn mạnh và khẳng định một cách chắc chắn sức hút cùng những nét đẹp tuyệt diệu mà những chứng nhân đức tin đã mang đến cho đời. Từ đây, một lời gợi mở được khơi lên, khiến chúng ta nhớ đến cách đặc biệt thánh Phaolo Miki và các bạn tử đạo. Các ngài được vinh dự chia sẻ hình khổ thập giá giống như Thầy Chí Thánh Giêsu năm nào. Và rồi, với việc hiến dâng trọn vẹn mạng sống, các ngài đã làm nên của lễ hy sinh nhiệm mầu, giữ vững niềm tin vào Chúa, trở thành chứng nhân của Chúa và thúc giục mọi người, nhất là các bạn trẻ được thêm lòng cậy tin yêu mến, trở thành ánh sáng, muối men, mà sống chứng nhân cho Chúa giữa lòng thế giới.

 Trở lại với những năm cuối của thế kỷ XVI, ở thời điểm “đất nước Mặt trời mọc” ra sức lùng bắt các Kitô hữu và việc bách hại đạo Công giáo đang trở nên gay gắt, thì Phaolô Miki - chàng trai trẻ người Nhật, là tu sĩ dòng Tên - đã cùng các bạn trẻ khác rất hăng say, nhiệt thành tiến bước và dấn thân trong hành trình truyền giảng Tin Mừng. Vì “nhiệt tâm lo việc nhà Chúa” mà các ngài không hãi sợ phải chịu thiệt thân, để rồi đến ngày 05/02/1597, Phaolô Miki và các bạn đã bị quan quân bắt giam, đánh đập và hành hạ cho đến trút hơi.

Con đường theo Chúa của mọi người, kể cả những vị chứng nhân trẻ tuổi sẽ chẳng thể nào vắng bóng thập giá. Hạnh các thánh đã kể lại: “Hiđêyôsi đã cho bắt 26 người, trong đó có thánh Phaolô Miki, và 17 giáo dân Nhật Bản tính cả trẻ em. Nhóm 26 người này được dẫn đến nơi hành quyết ở ngoại thành Nagasaki. Người ta trói chặt mỗi người vào một cây thánh giá bằng những sợi dây xích hoặc dây thừng và kẹp chặt những vòng sắt quanh cổ các ngài. Họ đã dùng dây và cần trục nhấc bổng mỗi thánh giá lên và đặt vào trong những chiếc lỗ được đào sẵn. Rồi, người ta lần lượt phóng những ngọn giáo vào các nạn nhân. Các ngài hầu như đã chết cùng một lúc.”
[2] Sống chứng nhân cho đến tận cùng, khi vượt qua thập giá cũng chính là khi các ngài đang bước vào cõi sống, đang đến thật gần với Đấng mà suốt đời các ngài hằng kiếm tìm. Cái chết của các ngài thực ra chỉ là lời khẳng định cuối cùng đầy dứt khoát, quyết liệt, tín trung và kiên vững sau một chặng hành trình dài bước theo và sống trong Chúa.

Chiêm ngắm mẫu gương cuộc đời của những vị thánh trẻ tuổi, có lẽ nào tâm hồn mỗi người chúng ta, nhất là các bạn trẻ lại cứ mãi để mình ở trong sự chai sần, khô cứng, dửng dưng thay vì mềm dẻo, tế nhị và nhạy bén trước bao biến động của thời đại, của con người. Nếu như hôm qua, chúng ta còn ngần ngại, do dự để sống chứng nhân trong từng ngày và bước theo dấu chân các ngài, thì hôm nay và hôm sau ước gì chúng ta sẽ đổi thay.

Ở một thời điểm nào đó, khi chúng ta nhận thấy xung quanh cuộc sống này phản chứng nhiều hơn chứng nhân thì chớ gì hình ảnh của thánh Phaolô Miki và các bạn tử đạo sẽ tiếp thêm hy vọng, nghị lực để ít nhất chúng ta không dừng chân chán ngán hoặc phải rời gót từ bỏ nỗ lực sống chứng nhân, nhưng để cho chúng ta biết vững lòng cậy trông vào Chúa. Và nếu chúng ta là những người trẻ, chúng ta hãy ý thức: “Những người trẻ được kêu gọi để trở thành ‘những nhà truyền giáo can đảm’, làm chứng cho Tin Mừng ở khắp nơi bằng chính cuộc đời của mình, điều này không có nghĩa ‘nói về sự thật, nhưng sống sự thật’.”
[3]

Lạy Chúa, khi đứng trước biến động của thời cuộc, thánh Phaolo Miki và các bạn tử đạo đã làm một cuộc chọn lựa là dám trở nên lời chứng sống động để bảo vệ đức tin. Nhờ lời chuyển cầu của các ngài, nguyện Chúa thương nhìn đến và giúp chúng con là những người trẻ, dám can đảm sống chứng nhân Tin Mừng như các ngài trước những biến chuyển trong xã hội hiện đại, nhờ đó hình ảnh của Chúa tỏ lộ đến muôn người. Xin các thánh cũng chuyển cầu cho Giáo hội để Giáo hội có đầy những người trẻ vui tươi, can đảm và nhiệt tâm dấn thân, những người có thể cống hiến cho thế giới những chứng từ mới về sự thánh thiện.” Amen [4]




Sr.Mary Thùy Ngân

[1] https://tonggiaophanhanoi.org/phung-vu/hanh-cac-thanh/11309-ngay-17-01-thanh-antoine-dan-vien-phu-251-356.html
[2] “Các Thánh dành cho bạn trẻ,” Susan Helen Wallace, Fsp. Ngày 06/02: Thánh Phaolô Miki và các bạn tử đạo.
http://tinmung.net/CACTHANH/DanhChoBanTre/CacThanhBanTreINDEX.htm
[3] ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit),  số 175.
[4] ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit),  số 63.
114.864864865135.135135135250