06/06/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

686
Ngày 06/6 - Thánh Nôbetô


Nếu như đủ khiêm nhường để nhìn lại chính mình, thì có lẽ chúng ta sẽ không khó để nhận thấy những giới hạn, yếu đuối, thờ ơ của ta đối với Chúa, vì “ta thường quên Chúa, trốn tránh Chúa, và ta đi ẩn núp. Nhưng dù ta có tránh nghĩ đến Chúa hay lẩn tránh Chúa, Chúa vẫn luôn ở với ta. Người tìm ta trước khi ta tìm Người, Người ước mong ta, Người gọi ta.”[1] Cuộc đời của thánh giám mục Nôbetô đã được lưu dấu đậm nét trong việc trải nghiệm và đối diện với thực tại này. Giờ đây, khi cùng nhau khơi gợi lên những dấu ấn riêng nơi cuộc đời mà thánh nhân để lại, chúng ta ước mong cho tuổi đời của mỗi người đặc biệt là ngày đời của các bạn trẻ, không trôi dạt đi trong lãnh đạm, vô cảm hoặc chối từ nguồn mạch ân sủng thánh thiêng nơi Thánh Thể Chúa; nhưng, biết để cho bài học của lòng tri ân, cảm tạ và yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể được khắc ghi vào sâu tận tâm hồn chúng ta.

Nôbetô sinh tại nước Đức vào khoảng năm 1080, trong một gia đình quyền quý. Ngay từ bé, Nôbertô đã được dạy dỗ cẩn thận. Nhờ sự chăm chỉ và óc thông minh sẵn có, chẳng bao lâu cậu tốt nghiệp và được tuyển vào làm việc tại triều đình hoàng đế Henri V. Những hoài bão, ước mơ thiện lành và nhân đức được ươm gieo trong con người của cậu đã bị dừng lại và dường như chúng không thể lớn mạnh khi cậu được ở trong cung điện nhà vua.

May mắn thay, thời khắc dừng lại này chỉ như một giấc mơ ngắn, nên ngay khi tỉnh giấc sau một lần ngã ngựa, cậu quay trở về với thực tại và suy nghĩ nghiêm túc về tương lai. Từ ấy, Nôbetô hết lòng vực dậy những giá trị cao đẹp trổi vượt mà trước đó cậu đã từng quên lãng; để rồi, sau này khi đã trở thành Giám mục, ngài vẫn tiếp tục chuyển trao, nuôi dưỡng đức tin không chỉ cho riêng mình nhưng còn cho rất nhiều những anh chị em khác bằng những giá trị ấy.

Với tình yêu và ân sủng của Chúa, Nôbetô đã sống đơn sơ, thanh thoát, nghèo khó và xa tránh những cám dỗ của lối sống trần tục. Với đức tin mạnh mẽ và vững vàng, cùng những lời thuyết giảng khôn ngoan về sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể, ngài can đảm bênh vực chân lý đức tin khi bè rối không tin nhận mầu nhiệm cao quý và thánh thiện này xuất hiện. Ngài đã ngã bệnh và qua đời ngày 06/6/1134.

Theo gương thánh Nôbetô, chúng ta hãy đi sâu và đến gần Chúa Giêsu Thánh Thể hơn, để lòng ta ngập tràn hy vọng mà vững tin vào Đấng đã đến ở với nhân gian và đã đi đến tận cùng của sự khiêm hạ. Thấu cảm được tình yêu cao cả này, đời ta sẽ chất chứa niềm vui và ngập tràn hạnh phúc khi đôi tay ta đưa ra đón lấy Thánh Thể Chúa; bởi vì lúc ấy, lòng bàn tay ta nên như ngai tòa cho Vua Giêsu ngự đến. Ước gì chúng ta nhận biết hồng ân của Thiên Chúa, Đấng là tình yêu. Người ban chính mình cho chúng ta như một quà tặng đầy tình yêu... tình yêu trổi vượt hơn tất cả mọi tình yêu trên trời và dưới đất.
[2] Ước gì chúng ta khao khát đón rước Chúa khi hoàn cảnh không thuận lợi bằng việc rước lễ thiêng liêng, hoặc bằng việc đến nhà thờ và hiện diện chỉ để ngắm nhìn Chúa. Hãy luôn ghi nhớ rằng: “Vì yêu thương ta quá đỗi, nên khi rời bỏ thế gian mà về cùng Cha, Chúa Giêsu đã để lại cho ta bí tích Thánh Thể, Ngài ngự ở đó để ở với ta, để nhắc nhở ta về tình yêu của Ngài...” [3]

Lạy Chúa, như thánh Giám mục Nôbetô, con cũng muốn cuộc đời của con là lời ca sống động để cảm mến, chúc khen và ca ngợi Chúa. Xin cho tình con gắn kết sâu xa với tình Chúa để con sẵn sàng trở nên tấm bánh tình yêu sẻ chia cho mọi người, để con “quyện đời con quanh Thánh Thể. Mắt hướng về Chúa là ánh sáng. Trái tim đặt rất gần trái tim thánh của Chúa; cầu xin ơn để tuyên xưng Người, tình yêu để yêu mến Người, can đảm để phụng sự Người. Tìm kiếm Người bằng tâm tình sốt sắng.”[4] Xin thương tiếp thêm sức mạnh và giúp con tiếp tục chạy trên đường đua phía trước, vượt qua tất cả những ai chậm chạp hay sợ hãi, bằng lực hút từ khuôn mặt Đức Kitô, Đấng mà con rất yêu mến, Đấng mà con tôn thờ trong Thánh Thể, và Đấng mà con nhận ra trong tấm thân các anh chị em đau khổ của mình…[5]
 
[1] Youcat, số 470.
[2] Lm Stephano M.Manelli, F.I, Chúa Giêsu Tình yêu Thánh Thể của chúng ta, tr.18.
[3] Y Phan. CMC, 1001 danh ngôn các thánh, Nxb Tôn Giáo, tr.80
[4] Mẹ Teresa Calcutta, Youcat, tr.174
[5] ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 299.
114.864864865135.135135135250