10/02/2024 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

668
Ngày 10/02 - Thánh Scôláttica Trinh nữ
Ngày 10/02
Thánh Scôláttica Trinh nữ (480-547)

Người trẻ trân trọng tình anh chị em ruột thịt
 
 
Trong Tông huấn Niềm vui yêu thương, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về mối liên hệ giữa anh chị em ruột thịt trong gia đình rằng: “Sợi dây huynh đệ được hình thành trong gia đình giữa con cái, nếu được củng cố bằng một bầu khí giáo dục cởi mở đối với người khác là trường học vĩ đại của tự do và hòa bình. Trong gia đình, ta học cách sống như một. Có lẽ ta không luôn luôn nghĩ về điều này, nhưng chính gia đình đã du nhập tình huynh đệ vào thế giới. Từ cảm nghiệm tình huynh đệ ban đầu được nuôi dưỡng bằng âu yếm và giáo dục tại gia, phong thái huynh đệ sẽ sáng lên như một lời thề hứa đối với toàn bộ xã hội.”[1] Lời chia sẻ của Đức Thánh Cha Phanxicô dẫn chúng ta về một mối liên hệ ruột thịt của hai vị thánh đó là: thánh Bênêđictô và thánh Scôláttica – hai anh em sinh đôi. Chiêm ngắm các ngài, chúng ta xin Chúa cho chúng ta biết cách quý trọng và gìn giữ tình anh chị em ruột thịt, để tình cảm ấy làm triển nở hoa trái trong gia đình, Giáo hội và xã hội.

Thánh Bênêđictô và thánh nữ Scôláttica sinh vào năm 480 tại miền Trung nước Ý. Người ta nói rằng suốt nhiều năm trời, song thân của các ngài đã cầu xin Thiên Chúa ban cho được có mụn con để nối dõi tông đường. Cuối cùng, họ đã sinh hạ Bênêđictô và Scôláttica. Họ đã dưỡng dục con cái của họ. Scôláttica là một cô bé thông minh và rất giàu tình bạn, nàng hứa sẽ dâng mình cho Chúa Giêsu ngay từ lúc còn rất nhỏ. Thánh Bênêđictô cũng đã dâng mình cho Chúa, ngài đã xây một đan viện thật lớn và hiện đang là bề trên của nhiều đan sĩ tốt lành. Sau khi song thân qua đời, Scôláttica đi thăm anh. Bênêđictô nhận thấy cô em và nhiều thanh nữ khác muốn đi tu, nên đã giúp cho họ xây một tu viện. Cứ mỗi năm một lần, thánh Bênêđictô đến thăm em gái và lưu lại cả ngày với em. Mỗi lần gặp nhau, hai anh em trao đổi với nhau về sự thiện hảo của Thiên Chúa, về hạnh phúc sung mãn của các thánh trên thiên đàng.
[2]

Qua cách đối xử ân cần, Scôláttica và Bênêđictô đã kéo nhau lại gần Thiên Chúa hơn. Quả vậy, lớn lên với các anh chị em trong gia đình đem lại cho chúng ta một cảm nghiệm tươi đẹp của việc chăm sóc và giúp đỡ lẫn nhau. Vì “tình huynh đệ trong các gia đình tỏa sáng cách đặc biệt khi ta thấy sự săn sóc, lòng kiên nhẫn, tình âu yếm bảo bọc…” Cần phải nhìn nhận điều này: “Có được người anh em hay người chị em yêu thương ta là một cảm nghiệm sâu sắc, qúy giá và độc đáo.” Vì thế, người trẻ cần được kiên nhẫn dạy dỗ cách cư xử với nhau như anh chị em ruột.[3]

Đời sống xã hội, ngay từ cội nguồn, được trải nghiệm trong gia đình. Gia đình sống dồi dào khi các thành viên thường xuyên trò chuyện với nhau, khi phát huy lối sống quan tâm đến nhau, khi lợi ích cá nhân thường được đặt sau hạnh phúc của cộng đồng và của mọi người. Cần phải nói thêm rằng đời sống đức tin, đức ái, đức cậy được triển nở hơn nhờ tương quan gia đình. Hai anh em Bênêđictô và Scôláttica đã có được điều ấy, họ nâng đỡ và yêu thương vô điều kiện. Họ cảm nhận được tình yêu thương, liên đới, và có thái độ trân trọng nhau chỉ vì các ngài cùng thuộc về gia đình.

Trong gia đình, người ta học được cách đối xử cho và nhận nhờ hy sinh và chấp nhận, đó là cách đối xử hoàn toàn khác với kiểu đổi chác mua bán của cơ chế thị trường. Cũng thế, việc các cá nhân học biết trong gia đình ý nghĩa của trách nhiệm và liên đới sẽ có lợi cho xã hội: một người chứng tỏ mình có trách nhiệm và biết liên đới “trong những việc nhỏ” sẽ có thể làm như thế “trong những việc lớn”... (C. Kissling)
[4]

Nơi tình cảm huyết thống của hai anh em thánh Bênêđictô và thánh Scôláttica ta thấy mối thân tình giữa họ không chỉ dừng lại ở trách nhiệm gia đình theo quan niệm huyết thống, nhưng tình thân và sự dâng hiến của họ còn vươn cao lên đến đỉnh trọn lành. Họ đã đặt Thiên Chúa làm trung tâm đời sống của họ. Họ đã để Thiên Chúa chứng giám và can thiệp vào tương quan của họ.

Ước gì qua mẫu gương của các ngài mỗi chúng ta, đặc biệt là các người trẻ biết gìn giữ và trân trọng tương quan anh chị em ruột thịt trong gia đình. Xin đừng để bất cứ mối lợi nhỏ nhoi nào gây chia rẽ đổ vỡ các tương quan ấy. Amen

 

 

Sr.MT.Minh Thùy
 
[1] Tông huấn Niềm vui yêu thương, số 194.
[2] “Các Thánh dành cho bạn trẻ,” Susan Helen Wallace, Fsp. Ngày 10/02 Thánh Scôláttica. http://tinmung.net/CACTHANH/DanhChoBanTre/CacThanhBanTreINDEX.htm
[3] Tông huấn Niềm vui yêu thương, số 195 (lược trích).
[4] Docat – 118.
114.864864865135.135135135250