10/08/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

1409
Ngày 10/8 - Thánh Lôrenxô

 
 
Trong Tông huấn Đức Kitô đang sống, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về các vị thánh trẻ: “Trái tim Giáo hội có rất nhiều những vị thánh trẻ đã hiến mạng sống mình cho Chúa Kitô, nhiều người trong số các ngài thậm chí đã chết cái chết tử vì đạo. Các ngài phản chiếu hình ảnh quý giá của Chúa Kitô trẻ trung; chứng tá rạng rỡ của các ngài khuyến khích và đánh thức chúng ta khỏi sự thờ ơ của chúng ta … Nhiều vị thánh trẻ đã để cho các đặc điểm của tuổi trẻ tỏa sáng trong mọi vẻ đẹp của chúng,... Gương sáng của các ngài cho thấy những gì người trẻ có khả năng thực hiện, khi họ mở lòng ra để gặp gỡ Chúa Kitô.”[1] Trước lời mời gọi này, chúng ta cùng nhau chiêm ngắm thánh Lôrenxô, Phó tế - Tử đạo, để người trẻ chúng ta được khích lệ và đánh thức phản ánh gương mặt của Chúa Giêsu mỗi ngày một tươi đẹp hơn.

Phó tế Lôrenxô là một trong bảy phụ tá do các tông đồ lựa chọn, ngài chịu tử đạo tại Rôma ngày 10/8/258, sau Đức Giáo Hoàng Xíttô II bốn ngày. Chuyện kể rằng: Đang lúc thánh giáo hoàng bị dẫn tới nơi hành quyết, Lôrenxô đã theo sau ngài và khóc nức nở: “Cha ơi, sao cha đi mà không cho phó tế của cha đi theo?” Thánh giáo hoàng trả lời: “Cha không bỏ con lại đâu, trong ba ngày nữa con sẽ được theo bước của cha.” Tràn ngập vui mừng, Lôrenxô đem phân phát cho người nghèo tất cả tiền bạc ngài có trong tay. Đồng thời ngài cũng bán một phần tàn sản của Giáo hội để phân phát cho người nghèo.

Hành động này làm cho vị hoàng đế Rôma - một người rất tham lam - đã nghĩ rằng Giáo hội có một kho tàng rất lớn đang được cất giấu. Và ông ra lệnh cho Lôrenxô phải mang kho tàng của Giáo hội đến nộp cho ông. Thánh Lôrenxô đã nhận lời. Ngài hẹn ba ngày nữa sẽ đem tới. Sau ba ngày, Lôrenxô đi khắp thành phố thu gom tất cả những người nghèo khổ, bệnh tật,… rồi đưa họ đến cho hoàng đế Rôma và nói với ông: “Đây là tài sản của Giáo hội!” Hoàng đế vô cùng tức giận. Ông ra lệnh trói Lôrenxô lại và đặt ngài trên một vỉ sắt, đoạn đốt lửa bên dưới nướng chín Lôrenxô để trừng phạt.

Thiên Chúa đã ban cho thánh Lôrenxô nhiều sức mạnh và niềm vui để thánh nhân nói với người hành quyết ngài rằng: “Hãy lật tôi sang bên kia! Thịt ở mặt bên này đã chín rồi!” Thật hiếm có người trẻ nào đầy anh hùng và cũng đầy hài hước như vậy. Trước khi tắt thở, thánh Lôrenxô đã cầu nguyện cho dân thành Rôma được ơn trở lại với Chúa Giêsu. Ngài cầu xin để đức tin Công giáo được lan truyền ra khắp thế giới. Thánh Lôrenxô về trời ngày mùng 10/8/258. Đức Giáo Hoàng Đamassô cho khắc trên mộ ngài dòng chữ rất đáng suy gẫm như sau: “Đòn roi, lý hình, lửa thiêu, hình khổ, xích xiềng, tất cả điều thua đức tin của Lôrensô.”

Chiêm ngắm gương thánh Lôrenxô, chúng ta được thêm sức mạnh anh hùng, thêm niềm vui khi gặp khó khăn. Không gì có thể làm tổn thương trái tim chúng ta nếu chúng ta quyết dâng hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa. Thánh Augustinô quả rất đúng khi nói: chúng ta mừng ngày thánh Lôrenxô khải hoàn, ngày ngài đã chà đạp thế gian hung tợn, đã loại trừ thế gian nịnh hót. Thế là tên quỷ dữ tấn công ngài chịu hai lần thất bại…
[2]  Ngài chiến thắng lẽ nào chúng ta không theo ngài để mà chiến thắng.

 Và, qua sự thánh thiện của giới trẻ cụ thể là qua mẫu gương của thánh Lôrenxô, Giáo hội có thể đổi mới nhiệt tâm thiêng liêng và sức sống tông đồ của mình. Dầu thơm thánh thiện phát sinh từ cuộc sống tốt đẹp của ngài có thể chữa lành các vết thương của Giáo hội và thế giới, đưa chúng ta trở lại với tình yêu viên mãn mà chúng ta luôn được mời gọi hướng tới:
[3]
 
Lôrenxô quá anh hùng
Lửa kia cháy đỏ thân nung trên giường.
Hiệp lòng với Chúa tình thương
Kiên gan hài hước quỷ vương thua đầy.
“Một bên đã chín rồi đây
Làm ơn lật lại bên này nữa cơ.”
Kiên trì chiến đấu ai ngờ
Yêu thương can đảm mong chờ Chúa thôi.
Phúc lành Chúa thưởng trọn đời
Cho người hiến mạng rạng ngời hiển danh.
Con quỳ dâng Chúa lòng thành
Cho con nên thánh đường lành chính tâm.

Lạy Chúa, qua cái chết anh dũng của thánh Lôrensô, danh Chúa được vinh quang. Xin cho chúng con cũng can đản hy sinh, chịu mọi sự khổ nhục vì Chúa trong cuộc đời, để như hạt lúa chúng con được trổ sinh hoa trái tốt trong mùa gặt đời đời. Amen
 
[1] x. Đức Thánh Cha Phanxicô, Tông huấn Christus Vivit, số 49.
[2] Bài đọc 2, BđKS ngày 10/8.
[3] x. Đức Thánh Cha Phanxicô, Tông huấn Christus Vivit, số 49-50.
114.864864865135.135135135250