11/06/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

897
Ngày 11/6 - Thánh Banaba - Tông đồ


Đọc hạnh thánh Banaba Tông đồ mà Giáo hội mừng kính hôm nay, ta có được niềm hy vọng và yêu thương hơn qua cuộc đời thánh nhân. Bởi vì tên Banaba mà các tông đồ đặt cho ngài có nghĩa là “con của sự an ủi.” Thánh Barnaba đã nhận một danh xưng biểu hiện đúng con người của ngài “người có tài yên ủi.” Chúng ta cùng chiêm ngắm ngài và tha thiết cầu xin ngài yên ủi chúng ta bằng lời chuyển cầu của ngài, xin Chúa trông đến những khát vọng và những đau khổ của chúng ta hôm nay.

Thánh Barnaba không phải là một trong số mười hai tông đồ được Chúa Giêsu tuyển chọn, nhưng ngài được thánh Luca gọi là tông đồ trong sách “Tông đồ Công vụ” của ngài. Vì như tông đồ Phaolô, Banaba cũng nhận được từ Thiên Chúa một sứ vụ đặc biệt. Ngài là người gốc Do Thái, sinh tại đảo Cyprô.  Ngài là người tốt, rất nhiệt thành hăng say tin yêu Chúa Giêsu, sống khiêm tốn, không ngại chia sẻ năng lực và trách nhiệm, luôn luôn khuyến khích người khác yêu mến Thiên Chúa.

Chúa đã chọn Phaolô và Barnaba để thực hiện một sứ vụ quan trọng. Hai vị tông đồ đã lên đường thực hiện sứ mệnh, đã phải chịu nhiều đau khổ và gặp nguy hiểm đến tính mạng. Qua việc rao giảng của thánh Barnaba, rất nhiều người đã trở nên Kitô hữu. Người ta cho rằng ngài đã bị ném đá chết vào năm 61.

Những ngày tháng vừa qua là những ngày đau khổ của thế giới: dịch bệnh lan tràn với con số thương vong cao vút mà vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, rồi một người da đen bị đè cổ cho đến chết, thế là bạo loạn, rồi súng nổ, rồi đốt phá,… Đau khổ chồng chất đau khổ; đau khổ cá nhân - đau khổ tập thể; đau khổ thân xác - đau khổ tâm hồn… Mọi người đang cảm thấy hoang mang hết sức... Càng hoang mang đau khổ càng day dứt, đã có không ít người lung lạc niềm tin...

Lời dạy trong Tông Huấn Đức Kitô đang sống gợi cho chúng ta và cách riêng cho người trẻ niềm hy vọng trong những hoàn cảnh tương tự vì họ tìm được nguồn an ủi. “Đôi khi, nỗi đau của một số bạn trẻ có tính xé lòng, một nỗi đau quá sâu vượt quá lời nói. Họ chỉ có thể nói với Thiên Chúa họ đau khổ đến mức nào, và đi tiếp là điều khó khăn xiết bao đối với họ, vì họ không còn tin vào bất cứ ai nữa. Tuy nhiên, trong lời cầu than thở đau buồn đó, lời của Chúa Giêsu vang lên rõ rệt: ‘Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được an ủi’

(Mt 5,4).”
[1] Biết làm sao để than khóc với người khác, biết làm sao để an ủi người khác và đón nhận lời an ủi nếu đau khổ tràn đến với mình: đó là sự thánh thiện.[2]
Đối với nhiều người, khi họ rơi vào tình trạng đau khổ, họ tìm cách vui chơi giải trí, tiêu khiển để tự thoát. Khi người thân hoặc những người xung quanh đau khổ buồn phiền thì họ lờ đi. Họ không muốn khóc, họ không muốn nhìn thấy nó. Vốn dĩ cuộc sống luôn có đau khổ. Thánh giá là điều tất yếu của hành trình đức tin. Nếu chúng ta là con của sự an ủi thì chúng ta nhìn mọi sự trong thực trạng của chúng và để cho sự đau khổ và than khóc thấm nhập vào con tim. Đau khổ ấy có thể sẽ chạm đến những gì sâu thẳm nhất của cuộc đời chúng ta và chúng ta sẽ tìm được hạnh phúc thực sự.

Hãy nhớ rằng, chúng ta được an ủi trước tiên là sự an ủi bởi Chúa Giêsu. Chúa Giêsu làm cho sự hiện diện của Người được cảm nhận; Người ban cho chúng ta tình bạn, sự an ủi và tình đồng hành đầy chữa lành của Người. Những ai cảm nhận được Chúa Giêsu an ủi, sẽ can đảm thấu hiểu và chia sẻ nỗi đau khổ của người khác. Họ khám phá ra rằng cuộc đời có ý nghĩa khi giúp đỡ những người trong cơn đau đớn của họ. Họ cảm nhận rằng người khác là thân thể của mình nên họ không sợ lại gần, thậm chí chạm vào các vết thương của người ấy. Họ thấy cảm thương cho người khác đến nỗi mọi khoảng cách đều biến mất.
[3]

Học nơi thánh Banaba tông đồ, nên “con của sự an ủi” là nên người bạn biết đồng cảm, chia sẻ và yêu thương những ai đau khổ. Và nếu như chính bản thân rơi vào tình trạng đau khổ, thì hãy bám vào Đấng là nguồn an ủi là chính Chúa Giêsu để cảm nếm nỗi thống khổ của Người và chuyển trao sức mạnh vượt thắng đau khổ cho người chung quanh. Xin thánh Banaba chuyển cầu cùng Chúa cho chúng con trong lúc thế giới ngập tràn đau khổ thế này. Amen.
 
[1] ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), sô 77.
[2]  https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2020-02/dgh-phanxico-moi-phuc-thu-hai-than-kho.html
[3] ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 76.
114.864864865135.135135135250