17/01/2024 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

1630
Ngày 17/01 - Thánh Antôn viện phụ
 

 

Trong số 139 “Tông huấn Đức Kitô đang sống,” Đức Thánh Cha Phanxicô đã kể rằng: “Cách đây không lâu, một người bạn đã hỏi xem tôi thấy gì nơi một người trẻ. Câu trả lời của tôi là ‘tôi thấy một người đang tìm đường đi của riêng mình, muốn bay bằng hai chân, đối đầu với thế giới và nhìn về phía chân trời với đôi mắt tràn đầy tương lai, tràn đầy hy vọng cũng như ảo ảnh. Người trẻ đứng bằng hai chân như người lớn, nhưng không giống như người lớn với hai chân song song, người trẻ luôn có một chân hướng về phía trước, sẵn sàng lên đường, phóng về phía trước. Luôn luôn chạy đua về phía trước. Nói về người trẻ là nói về lời hứa và nói về niềm vui. Người trẻ có rất nhiều sức mạnh; họ có thể nhìn về phía trước lòng đầy hy vọng. Một người trẻ là một lời hứa của cuộc sống ngụ hàm một mức độ ngoan cường nào đó. Họ đủ dại dột để đánh lừa bản thân, và đủ kiên cường để vực dậy từ sự tự đánh lừa đó’ [75].”[2] Chúng ta có thể nhìn cuộc đời thánh Antôn Viện phụ dưới chuyện kể của Đức Thánh Cha, để nói với người trẻ rằng họ cần từ bỏ để can đảm chọn lựa, và nói với mọi người rằng: người trẻ rất mạo hiểm và gan dạ trong chọn lựa; nhưng họ cần rèn luyện để chọn lựa sao cho chính đáng.

Antôn chào đời năm 250 tại Ai Cập. Khi lên hai mươi tuổi song thân qua đời, Antôn kế thừa một gia tài to lớn và có trách nhiệm dạy dỗ cô em gái. Antôn cảm thấy tràn ngập đau buồn và ngài đã cầu nguyện với Thiên Chúa. Lần nọ, thánh nhân nghe được lời sách thánh: "Nếu con muốn nên trọn lành, hãy về bán hết của cải và đem phân phát cho kẻ nghèo khó rồi theo Ta” (Mt 19, 21). Xác tín Thiên Chúa nói riêng với mình, ngài đã quyết định chọn lựa, bán hết của cải và đem phân phát cho người nghèo khó. Sau đó ngài gửi em gái cho một nữ tu viện và lui vào sa mạc.

Sống giữa sa mạc hoang vu, thánh nhân luôn bị ma quỷ cám dỗ từ bỏ đời tu trở về với thế gian để hưởng thụ tài sản. Nhưng thánh Antôn đã chống trả quyết liệt các cơn cám dỗ ấy bằng việc ăn chay và cầu nguyện. Sự thánh thiện của ngài đã thu hút được nhiều người. Thánh nhân đã thành lập cộng đoàn ẩn tu đầu tiên và dạy họ: “Mỗi buổi sáng hãy nghĩ rằng có lẽ mình không sống tới chiều, và mỗi chiều cũng hãy nghĩ rằng có lẽ mình không sống tới sáng hôm sau,” đồng thời khuyên họ hãy làm mọi việc như thể là làm lần cuối cùng trong đời. Thánh nhân đã trở nên vị thủ lãnh của nếp sống ẩn tu. Năm 355, thánh Athanasiô mời ngài về Alexandria để chống lại lạc giáo Ariô. Tại đây, nhiều người cảm động về những bài giảng thuyết và những phép lạ thánh nhân đã làm. Năm 356, thánh nhân qua đời lúc 105 tuổi.

Cuộc đời thánh Antôn kết thúc trong sự thánh thiện với tràn ngập nghị lực từ thuở thiếu thời đến lúc trở về với Thiên Chúa. Chúng ta thao thức cho các bạn trẻ hôm nay, đang sống giữa những hào nhoáng và phóng khoáng của xã hội, có thể là những cơ hội nhưng cũng có thể là cạm bẫy giăng mắc mịt mù biết lắng nghe lời dạy khôn ngoan của Công đồng Vaticano II
[3] rằng: “Con người cảm nhận sự giới hạn của bản thân trên nhiều phương diện, mặc khác con người lại thấy những ước vọng bao la vô hạn, hướng đến một đời sống cao xa hơn. Giữa bao mối thu hút giằng kéo, con người buộc phải liên tục lựa chọn một số này và loại bỏ một số khác.”

Quả vậy, “người trẻ tập chú vào tương lai và họ đương đầu với cuộc sống một cách đầy nghị lực và năng động tính. Nhưng họ cũng bị cám dỗ... ít chú ý đến ký ức quá khứ của nơi họ phát xuất, nhất là nhiều hồng phúc được cha mẹ, ông bà của họ và kinh nghiệm văn hóa của xã hội nơi họ sống truyền lại. Giúp người trẻ khám phá ra kho tàng sống động của quá khứ, trân trọng ký ức và tận dụng nó cho các lựa chọn và cơ hội của họ, là một hành động yêu thương chân chính đối với họ, vì sự phát triển của họ và những quyết định mà họ được kêu gọi thực hiện” [102].
[4]

Lạy Chúa, chúng con xin Chúa đón nhận những lời nguyện ước cho các bạn trẻ. Nhờ lời chuyển cầu của thánh Antôn, xin ban cho các bạn trẻ ơn khôn ngoan và sự can đảm, để trong khi tìm kiếm những cơ hội thăng tiến, họ cũng luôn biết cảnh giác những cám dỗ ngọt ngào, hầu biết chọn lựa những giá trị cao đẹp phù hợp với đức tin chân chính. Amen.

Sr.MT. Minh Thùy


[1] https://tonggiaophanhanoi.org/phung-vu/hanh-cac-thanh/11309-ngay-17-01-thanh-antoine-dan-vien-phu-251-356.html
[2] ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 139.
[75] Thiên Chúa trẻ trung, Thảo luận với Thomas Leoncini, New York, Random House, 2018, 4.
[3] Gaudiumet Spés, số 10.
[4] ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 187.
[102]: FD 35.
114.864864865135.135135135250